Phát triển logistics tại Dung Quất: Phát huy tiềm năng, thế mạnh

08:05, 27/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển logistics, hạ tầng cảng biển là lĩnh vực đang được tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt khuyến khích thu hút đầu tư, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của cảng biển nước sâu Dung Quất, tạo động lực cho ngành công nghiệp Quảng Ngãi cất cánh.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui

Trung tuần tháng 4.2017, Công ty Vantage Logistics Corporation (Công ty CP Dịch vụ giao nhận – Vận tải ưu tiên) đã đến khảo sát, làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đặt vấn đề việc đầu tư xây dựng kho tiếp vận tại KKT Dung Quất. Doanh nghiệp này có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh và có 14 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, hiện có kho tiếp vận ở một số tỉnh thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu...

Hệ thống cẩu trục bốc dỡ hàng hóa tại cảng Hào Hưng ở KKT Dung Quất.
Hệ thống cẩu trục bốc dỡ hàng hóa tại cảng Hào Hưng ở KKT Dung Quất.


Theo ông Phan Thanh Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty Vantage Logistics Corporation, lý do Công ty muốn đầu tư xây dựng kho tiếp vận tại Dung Quất, vì ở đây có cảng biển nước sâu rất phù hợp để vận chuyển hàng hóa, nhất là các loại hàng có tải trọng lớn.

Bên cạnh đó, tại KKT Dung Quất đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất, Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất, các nhà máy nhiệt điện, điện khí... và đây chính là cơ hội để Công ty phát triển lĩnh vực logistics tại Dung Quất. “Chúng tôi sẽ triển khai dự án trên diện tích khoảng 20ha. Sau khi được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đồng ý, công ty sẽ tiến hành khảo sát thực tế, lên kế hoạch và trình Ban Quản lý xem xét để triển khai dự án ngay trong năm nay”, ông Phan Thanh Hoàng cho biết.

Cần phát huy thế mạnh

Cảng Dung Quất là cảng tổng hợp quốc gia loại I được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2002, với chức năng phục vụ bốc xếp, vận chuyển toàn bộ hàng hóa, thiết bị để xây dựng NMLD Dung Quất. Đây cũng là nơi xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị và hàng hóa cho hầu hết các nhà đầu tư trong KKT Dung Quất và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, kể cả Quảng Nam. Hằng năm, số lượng hàng hóa được bốc xếp thông qua cảng đạt khoảng 0,6 triệu tấn, với số lượng tàu cập cảng trung bình 150 tàu/năm.

Trong đó bến số 1 cảng Dung Quất có năng lực đón tàu 70.000 DWT và năng lực bốc xếp 20.000 tấn/ngày. Đặc biệt, hơn 300.000 tấn máy móc thiết bị của NMLD Dung Quất đã được bốc xếp vận chuyển đến công trường tuyệt đối an toàn, cũng như hầu hết vật tư, máy móc phục vụ xây dựng Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan và Nhà máy Polypropylen đã được làm thủ tục hải quan, bốc xếp, vận chuyển qua bến số 1 – Cảng Dung Quất. Qua đó cho thấy, cảng nước sâu Dung Quất rất có thế mạnh trong phát triển vận tải biển và dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, do nhu cầu vận tải biển cũng như lượng hàng hóa xuất- nhập qua cảng chưa nhiều, nên lĩnh vực logistics, vận tải biển tại Dung Quất chưa phát triển mạnh. Quảng Ngãi cũng chưa hình thành được doanh nghiệp chuyên vận tải hàng hóa bằng đường thủy, chưa trang bị được các tàu vận tải quy mô lớn.

Trong khi đó, hàng hóa qua hệ thống cảng Dung Quất hiện nay chủ yếu là dầu thô, các sản phẩm xăng dầu từ NMLD Dung Quất, thiết bị cơ khí của Công ty Doosan Vina, dăm gỗ cần những phương tiện vận tải có tải trọng lớn, hiện đại. Song các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh chưa đủ năng lực về tài chính, con người, quản lý điều hành để thực hiện dịch vụ này.

Mặt khác, các sản phẩm chuyên dụng như thiết bị cơ khí của Doosan Vina do DN này trực tiếp vận chuyển bằng tàu chuyên dụng tại cảng của công ty. Dăm gỗ xuất khẩu vận chuyển bằng xe chuyên dụng của các DN thu mua. Các phương tiện còn lại do các DN nhỏ lẻ tự đầu tư, khai thác kinh doanh dịch vụ như: Xếp dỡ hàng hóa, đại lý tàu biển, lai dắt tàu biển, hoa tiêu hàng hải, sửa chữa, đóng mới tàu biển... nhưng quy mô nhỏ và sức cạnh tranh còn khá yếu.

Hiện nay, KKT Dung Quất đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến rất nhiều và chuẩn bị đón một làn sóng đầu tư mới. Một “lực hút” đối với các nhà đầu tư ở đây chính là hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất, đáp ứng rất tốt cho việc phát triển công nghiệp nặng. Với cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh, lĩnh vực logistics sẽ tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư, nhằm phát huy tối đa lợi thế của cảng nước sâu Dung Quất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.