Dưa hấu Quảng Ngãi vào siêu thị Big C

09:04, 06/04/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Chiều 5.4, hơn 50 tấn dưa hấu của nông dân xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) đã theo xe ra thủ đô Hà Nội vào hệ thống Big C trên địa bàn. Đây là chuyến dưa đầu tiên trong Chương trình "Chung tay vì dưa hấu Quảng Ngãi" cho hệ thống Big C triển khai tại Quảng Ngãi. 

TIN LIÊN QUAN

Sau vài ngày đến tận ruộng khảo sát, sáng ngày 5.4, đại diện Tập đoàn Big C Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua 400 tấn dưa hấu của người dân Tịnh Trà trong niềm vui khó tả của những chủ ruộng dưa. Đằng đẵng nhiều ngày dài, người trồng dưa héo hắt vì dưa hấu 500 đồng/kg mà vẫn không thấy người đến mua, việc đến với nông dân cam kết mua hết dưa trên ruộng nhưng rải đều mỗi ngày để đưa vào hệ thống Big C trên toàn quốc khiến vùng quê nghèo Tịnh Trà rộn ràng, tươi vui hẳn. 
 
Sáng sớm 5.4, từ tờ mờ sáng, các mẹ, các chị đã ra đồng thu hoạch dưa; các anh, các bác lái xe công nông ra tận ruộng chở dưa về tập kết. Mặt trời vừa lên, những chiếc xe tải đã trườn qua con đường bê tông, vào làng, vội vã cân, chất lên xe. Vào lúc 16h chiều cùng ngày, chuyến xe đầu tiên trong chương trình "Chung tay vì dưa hấu Quảng Ngãi đã chính thức lăn bánh, rời làng quê trong niềm hân hoan của mọi người.
 
Người trồng dưa và đại diện Big C Việt Nam trước giờ đưa dưa từ ruộng vào hệ thống siêu thị này trên toàn quốc
Người trồng dưa và đại diện Big C Việt Nam trước giờ đưa dưa từ ruộng vào hệ thống siêu thị này trên toàn quốc
 
Từ mức giá 500 đồng/ kg vẫn không có người mua, Big C  thu mua với mức giá 2.500/kg đồng tại ruộng, đủ đảm bảo người trồng dưa không bị lỗ vốn. Chị Lê Thị Thu, thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) cho biết: "Mừng lắm, sáng giờ là lo đi mượn người để hái dưa bán. Món nợ gần 30 triệu đồng đầu tư vào mấy sào dưa giờ đã có thể thanh toán, không phải bán trâu, bán bò như mấy ngày trước vợ chồng tui dự định"...
 
Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng, đại diện Big C Việt Nam cho biết: Ngày đầu tiên thì chúng tôi xuất đi khoảng 50 tấn cho các siêu thị trên toàn quốc để mà nanh chóng giúp bà con tiêu thụ hết số dưa đang chín rục ngoài đồng, Trong thời gian tới thì chúng tôi đã lên kế hoạch thu mua mỗi ngày từ 30 đến 40 tấn và cuối tuần thì sẽ hơn để làm sao thu mua cho hết số dưa đã đến kỳ mà nông dân không bán được
 
Chúng tôi đã theo chân những cán bộ đại diện Big C thu mua dưa hấu cho nông dân Quảng Ngãi, giá tại ruộng  trao đến tay nông dân là 2.500 đồng/kg; giá bốc dưa lên và xuống, chi phí rơm bảo quản dưa khoảng 600 đồng/kg; chi phí vận chuyển 1.500 nhđồng/kg; chi phí chính thống khác khoảng 200 đồng/kg.  Vị chi là 4.800 đồng/kg. Và giá 4.800 đồng/kg là giá chính thức của dưa hấu Quảng Ngãi đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc trong hệ thống Big C.
 
Trong 4 ngày tới, Big C mua dưa tại xã Tịnh Trà. Sau đó sẽ là Tịnh Hiệp và Bình Sơn. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, năm nay toàn tỉnh có khoảng 700 hecta dưa hấu, tập trung vào các huyện xã Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Quảng Ngãi, Đức Phổ, Tư nghĩa,… Với năng suất khoảng 2,5 đến 3 tấn/sào, ước tính sản lượng dưa thu hoạch trong vụ đầu năm nay sẽ đạt khoảng 24.000 tấn. 
 
Cùng với sự giám sát của chính quyền địa phương, dưa hấu được Big C Việt Nam thu mua để  tiêu thụ được đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cho khách hàng, tất cả những sản phẩm thu mua đều đảm bảo những tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Cơ hội giúp hàng ngàn hộ trồng dưa ở quảng Ngãi thoát khỏi cảnh trắng tay vì dưa hấu đã mở ra. Song chắc chắn việc giải cứu nông sản không phải là một giải pháp tạo đầu ra bền vững. Ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Huyện cũng sẽ giữ mối liên hệ và liên kết với doanh nghiệp để mà giúp người dân ổn định trong sản xuất nông nghiệp. Nhưng về phía người dân thì huyện cũng yêu cầu là phải sản xuất theo đúng quy hoạch và quy trình kỹ thuật sản xuất nông sản sạch của doanh nghiệp yêu cầu để tìm được đầu ra ổn định.
 
TH.NHỊ
 
 
 

.