Người trồng dưa gặp khó

10:02, 23/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những đợt mưa kéo dài và thời tiết diễn biến phức tạp từ sau Tết đến nay, làm nhiều diện tích dưa hấu trên địa bàn tỉnh hư hỏng, gây thiệt hại nặng cho người trồng...

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, trên nhiều cánh đồng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), nhiều hộ trồng dưa phải "chạy đua" tranh thủ tiết trời nắng ráo để xuống giống lần thứ ba mới mong kịp thời vụ. Nhiều hộ cho biết, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu họ đã tranh thủ xuống giống vụ dưa mới, nhưng dưa vừa mới "ngoi" lên khỏi mặt đất khoảng 5 ngày thì gặp những đợt mưa liên tiếp, dẫn đến ngập úng chết.

 

Tranh thủ nắng ráo, nông dân ra đồng trồng dưa hấu.
Tranh thủ nắng ráo, nông dân ra đồng trồng dưa hấu.


Anh Ngô Khắc Quang (44 tuổi) ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp đang nhổ bỏ những cây dưa bị chết để tiếp tục xuống giống lần thứ ba, chia sẻ: "Đầu vụ mà đã hai lần bị thiệt hại rồi, nên chúng tôi rất nản. Nhưng giờ không trồng dưa thì biết làm gì với vùng đất này?". Cuối tháng Chạp, vợ chồng anh Quang bắt đầu xuống giống vụ dưa mới, nhưng sau đó mưa liên tục khiến dưa không lên được.

Sau Tết, vợ chồng anh lại tranh thủ ra đồng trồng dưa, nhưng cũng được vài ngày trời lại đổ mưa. Thế là bao nhiêu công sức, vốn liếng như muối bỏ biển. Được biết, vợ chồng anh Quang có thâm niên trồng dưa hơn 20 năm, nhưng chưa năm nào bị thiệt hại lớn ngay từ đầu vụ. Anh Quang cho biết thêm: Dưa hấu ưa khí hậu ấm, khô ráo, đủ nắng sẽ phát triển tốt và cho năng suất cao. Nếu thời tiết mưa nắng thất thường cứ kéo dài, rễ cây dưa sẽ bị thối chết.
 

"Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 412ha diện tích trồng dưa hấu được xuống giống. Trong đó, huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh có diện tích trồng dưa nhiều nhất trong tỉnh. Với tình hình thời tiết thất thường như hiện nay, nên nhiều khả năng ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả kinh tế đối với người trồng dưa. Bên cạnh đó, giá hạt dưa giống năm nay tăng cao từ 1,5 - 3 lần so với năm ngoái, dẫn đến chi phí trồng dưa tăng cao".
 Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật PHẠM BÁ.

Còn anh Lê Văn Châu (33 tuổi) ở thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà thuê đất trồng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp cũng không lấy gì làm vui khi phải xuống giống vụ dưa lần thứ ba, nhưng mấy ngày qua trời lại mưa nắng thất thường.

Đưa tay chỉ 5 sào dưa, anh Châu cho biết: Với 5 sào dưa, tôi đã bỏ ra hơn 13 triệu đồng, nhưng sau đó gặp trận mưa lớn khiến dưa chết gần hết. Năm ngoái tôi thuê 20 sào đất ở xã Tịnh Hiệp để trồng dưa. Mặc dù thời tiết năm ngoái thuận lợi, dưa hấu đạt năng suất cao, nhưng do trồng trên đất gò đồi phải thu hoạch sớm, nên giá đầu vụ chỉ có 1.200 đồng/kg, không lãi bao nhiêu. Năm nay, tôi không dám trồng nhiều như năm trước, nhưng ngay đầu vụ đã không gặp may mắn.

Cũng do thời tiết diễn biến phức tạp, nên hơn  20 hộ thuê đất trồng dưa hấu dọc sông Trà Khúc xuống giống chậm hơn năm ngoái nửa tháng. Hiện nay, thời tiết vẫn tình trạng nắng mưa thất thường, khiến các hộ trồng dưa không khỏi lo lắng.

Đang bón phân cho 1ha dưa hấu, ông  Lê Văn Phụng (51 tuổi) và ông Lê Hữu Phước (47 tuổi) quê ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn), chia sẻ: Hơn 1ha dưa đã xuống giống được 10 ngày trước, nhưng do thời tiết thất thường, nên dưa chậm phát triển, phải bón phân thường xuyên. "Chúng tôi thuê đất trồng dưa ven sông Trà Khúc được 4 năm rồi. Năm nay, tính mọi chi phí, chúng tôi phải bỏ vốn khoảng 100 triệu đồng/ha dưa hấu. Mong sao sắp đến nắng ráo để khỏi lâm cảnh trắng tay, nợ nần".
 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.