Chủ động "gõ cửa" nhà đầu tư

10:04, 04/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ động kết nối, gặp gỡ và trực tiếp “gõ cửa” nhà đầu tư là chủ trương của Quảng Ngãi trong công tác xúc tiến đầu tư năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, vấn đề đặt ra hiện nay là phải tập trung mọi nguồn lực, cải thiện môi trường đầu tư đủ sức hấp dẫn để thu hút các dự án có quy mô vừa và lớn đầu tư vào tỉnh. Cùng với đó, đồng hành cùng nhà đầu tư, tạo mọi thuận lợi để triển khai dự án.

Nắm bắt cơ hội, phát huy lợi thế

Quảng Ngãi nằm trong hành lang kinh tế Đông – Tây, có NMLD Dung Quất – đang thực hiện nâng cấp, mở rộng và thành lập trung tâm lọc hóa dầu quốc gia tại KKT Dung Quất; có 4 cảng biển nước sâu cho phép tàu có tải trọng 70.000 tấn cập bến, gần sân bay Chu Lai và có đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng (dự kiến cuối năm 2017 hoàn thành) giúp việc di chuyển từ Quảng Ngãi đến sân bay quốc tế Đà Nẵng còn 80 phút, rất thuận tiện cho việc phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ.

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (thứ 2 bên trái) kiểm tra tình hình triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (thứ 2 bên trái) kiểm tra tình hình triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.


Phát huy những lợi thế ấy, những năm qua Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá tuyên truyền, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Năm 2016, tỉnh đã đón tiếp hơn 70 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, hướng dẫn thủ tục và đã cấp phép đầu tư cho 43 dự án, với tổng vốn đăng ký 5.500 tỷ đồng.
 

"Tỉnh đang tập trung nâng cấp hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật các KCN đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhà đầu tư. Việc cải thiện môi trường đầu tư cũng được xem là nhiệm vụ hàng đầu để thu hút đầu tư, thể hiện sự chia sẻ với nhà đầu tư, xem thành công của nhà đầu tư cũng như thành công của tỉnh".
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG.

Riêng tại KKT Dung Quất, từ đầu năm đến nay Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát Dung Quất (do Tập đoàn Hoà Phát làm chủ đầu tư), với tổng vốn đăng ký 60.000 tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ USD); chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1 dự án; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án...

Đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 234 dự án, với tổng vốn đầu tư 10,7 tỷ USD còn hiệu lực; trong đó có 37 dự án FDI, với tổng vốn trên 1 tỷ USD và 197 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký trên 183.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 146 doanh nghiệp đã và đang hoạt động SXKD; trong đó có 106 doanh nghiệp hoạt động ổn định, 24 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và 16 doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Trong 3 tháng đầu năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đạt giá trị sản lượng công nghiệp dịch vụ khoảng 23.000 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ 2016; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 3.000 tỷ đồng (giảm 9%); hàng hóa thông qua cảng ước đạt 4 triệu tấn (tăng 5,3%); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 50 triệu USD (tăng 42,8%).

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KH&ĐT), trong năm 2017, công tác thu hút đầu tư sẽ được đổi mới theo hướng quan tâm đến chất lượng dự án, ưu tiên trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt chú trọng thu hút dự án thuộc lĩnh vực sản xuất tư liệu sản xuất thay thế sản phẩm nhập khẩu, nhằm tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp phụ trợ của tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và của tỉnh, hiện nay các ngành và địa phương đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi. Trước mắt, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, nhằm nâng cao chất lượng và tiết kiệm chi phí thu hút đầu tư. Trong đó, hỗ trợ các nhà đầu tư tại chỗ an tâm mở rộng sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa, để thu hút các nhà đầu tư mới.

Bên cạnh đó, tổ chức tiếp xúc trực tiếp để xúc tiến các nhà đầu tư lớn. Cách thức xúc tiến, hỗ trợ nhà đầu tư là giúp nhà đầu tư lúc kết nối, gặp gỡ, hình thành ý tưởng, tư vấn cho nhà đầu tư, hướng dẫn thủ tục và giải quyết hồ sơ cho đến bước cấp quyết định chủ trương đầu tư. Tiếp đến, hỗ trợ nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án sau cấp phép đầu tư.


 Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.