Nhộn nhịp phiên biển đầu năm

02:02, 08/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Tết, các làng biển trong tỉnh đồng loạt “mở biển” đầu năm. Hàng trăm con tàu nối đuôi nhau vươn khơi bám biển với hy vọng vào một năm thuận buồm xuôi gió, cá mực đầy khoang.

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) vào những ngày này mới cảm nhận được sự đông vui, nhộn nhịp của một vùng biển được mệnh danh “làng biển Hoàng Sa”. Tất cả ngư dân nơi đây đang hối hả tập kết lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ lên tàu, chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cho chuyến mở biển đầu năm. Cùng với không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, hàng chục tàu cá của ngư dân ở vùng biển Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), Phổ Quang (Đức Phổ) cũng nối đuôi nhau vượt sóng ra khơi.

Các tàu cá nối đuôi nhau thẳng tiến Hoàng Sa, Trường Sa.
Các tàu cá nối đuôi nhau thẳng tiến Hoàng Sa, Trường Sa.


Còn tại vũng neo trú tàu thuyền An Hải (Lý Sơn), khi tiếng trống báo hiệu lễ khởi hành đã điểm, con tàu mang số hiệu QNg 96169 TS do anh Bùi Văn Phải làm thuyền trưởng đã băng băng dẫn đầu đoàn tàu cá của xã rẽ sóng thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Với cờ hoa cùng khẩu hiệu “Mừng Đảng – Mừng Xuân ra quân thắng lợi” thể hiện sự quyết tâm và hy vọng của ngư dân trong mùa đánh bắt mới.

Theo ngư dân Lê Văn Có – Chủ tàu cá QNg 96329, do truyền thống ở Lý Sơn vào mùng 8 Tết làm lễ ra quân đánh bắt đầu năm nên ngày mùng 5 Tết là các thuyền viên trên tàu anh chuẩn bị nhiên liệu và các nhu yếu phẩm để sẵn sàng đi biển. “Đầu năm hay có lộc biển lắm! Sau chừng 20 ngày lênh đênh là chúng tôi cập bờ, vui vầy cùng gia đình, hàng xóm vài ngày rồi lại ra khơi. Trên biển vui lắm, ngư dân rất đoàn kết!”, anh Có cho biết.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải Nguyễn Quốc Chinh cho biết: “Đến thời điểm này, 60 tàu có công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải đã ra khơi để đánh bắt chuyến biển đầu năm. Các tàu chia thành 18 tổ đội để dễ dàng hoạt động và tương trợ lẫn nhau trong đánh bắt cũng như lúc gặp hoạn nạn trên biển”.

Với quan niệm chuyến biển đầu năm đem lại nhiều lộc biển, đánh dấu sự thành công cho cả năm nên năm nay, Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải đã chọn 7 tàu cá có thành tích đánh bắt cao trong năm 2016 làm nhiệm vụ “khai biển” trong mùa đánh bắt mới. “Chuyến biển mở hàng bao giờ cũng rất quan trọng. Vạn sự khởi đầu nan nên chúng tôi phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Đầu xuôi đuôi mới lọt nên nếu chuyến mở biển thành công thì mình sẽ có một năm bám biển thuận buồm xuôi gió”, ngư dân Lê Đủ, xã An Hải chia sẻ.

Hành nghề trên biển ngày một khó khăn, nhưng những người con xứ biển vẫn không nhụt chí. Họ nương tựa vào nhau, lập nên các tổ, đội đoàn kết tương trợ nhau bám biển dài ngày tại các vùng biển của Tổ quốc.

Kỳ vọng một năm thuận buồm, xuôi gió

Năm 2017, các địa phương trong tỉnh vẫn tiếp tục vận động ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn để vươn khơi bám biển. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thêm thời gian thực hiện Nghị định 67 và các chính sách hỗ trợ đánh bắt xa bờ... là cơ hội để ngư dân thỏa ước vọng vươn khơi, an tâm bám biển. Để có một năm đánh bắt hiệu quả, an toàn, thắng lợi, ngay trong lễ ra quân đánh bắt đầu năm, chính quyền các địa phương đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân trong quá trình đánh bắt hải sản chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm vùng biển nước khác; khai thác đánh bắt theo tổ đoàn kết để hỗ trợ lẫn nhau.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.