Ăn Tết trên biển

07:01, 27/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa lúc các ngư dân trong tỉnh nhộn nhịp trở về đoàn tụ với gia đình để vui Xuân đón Tết, cũng có không ít chủ tàu và bạn chài ăn Tết giữa đại dương.

Theo chia sẻ của ngư dân, đón Tết trên biển không những tận hưởng được những cảm xúc khó tả, mà còn giúp họ có nhiều “lộc”. “Thường thì thời tiết dịp Tết dễ chịu nên hải sản nhiều. Đặc biệt là sau Tết, giá bán các loại hải sản tăng cao nên nếu có điều kiện, ngư dân rất thích ăn Tết ngoài biển”, ngư dân Nguyễn Văn Hiền, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết. Vì lẽ ấy mà sáng 26 tháng Chạp, ông Hiền tất tả chuyển đá, nạp nhiên liệu, rồi xếp thực phẩm lên tàu để sẵn sàng thẳng tiến ra hướng Hoàng Sa ngay khi thời tiết ổn định.

Thay vì ăn Tết ở nhà, nhiều ngư dân lại cho tàu thuyền vươn khơi đánh bắt hải sản và ăn Tết trên biển. Trong ảnh: Tàu thuyền của ngư dân Tịnh Kỳ ra khơi.          Ảnh: PHẠM DANH
Thay vì ăn Tết ở nhà, nhiều ngư dân lại cho tàu thuyền vươn khơi đánh bắt hải sản và ăn Tết trên biển. Trong ảnh: Tàu thuyền của ngư dân Tịnh Kỳ ra khơi. Ảnh: PHẠM DANH


Trong khi đó, ngư dân Lưu Đình Dũng, xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng hối hả nạp tổn để đến ngày 28 tháng Chạp, khi thời tiết êm là cho tàu thẳng tiến Trường Sa. Dù quanh năm làm ăn hiệu quả với nhiều phiên biển đầy ắp hải sản, nhưng rất hiếm khi ông Dũng đón Tết ở đất liền. “Một phần vì mưu sinh, nhưng cái chính là hương vị Tết ở biển rất lạ, rất riêng mà đất liền không có được”, ông Dũng chia sẻ.

Theo lời lão ngư này thì, khi đến thời khắc giao thừa, nghe tiếng sóng biển dập dềnh, nhìn ngọn hải đăng rực sáng là ông và bạn chài lại xúc động đến khó tả. Đón Tết giữa lòng đại dương nhiều lần nhưng chưa bao giờ ngư dân Lưu Đình Dũng cảm thấy cô đơn. “Ngày đầu năm, anh em các tàu rủ nhau “xông đất” bà con, chiến sĩ trên đảo Trường Sa nên vui lắm”, ông Dũng xúc động.

Không chỉ ông Hiền, ông Dũng mà rất nhiều ngư dân trong tỉnh rời cảng ngay những ngày giáp Tết. Dù vươn khơi trong hoàn cảnh nào, tâm trạng nào, ngư dân vẫn không giấu được sự hân hoan lẫn niềm tin vào một cái Tết đủ đầy nhờ lộc biển.       

       LÊ ĐỨC

 


.