Doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng hội nhập

05:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu vực doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ ngày càng thể hiện vai trò động lực tăng trưởng kinh tế. Hiện lực lượng này đang nâng dần năng lực cạnh tranh và hội nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Đến cuối năm 2016, Quảng Ngãi có khoảng 4.000 DN đang hoạt động. Nhiều chủ DN thừa nhận, năm 2016 là một năm doanh thu không cao, nhưng có nhiều chính sách mới, với nhiều ưu đãi cho DN ra đời, đặc biệt là ưu đãi về tiền thuê đất, vay vốn; hỗ trợ thủ tục hành chính...

Nhìn vào giá trị công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, dù DN vừa và nhỏ đóng góp con số không mang yếu tố quyết định, nhưng lại ổn định và vẫn tăng trưởng khá. Trong tổng số 334 triệu USD kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, DN vừa và nhỏ đóng góp khoảng 30%. Và đây cũng chính là lực lượng DN đang ngày càng lấp đầy các cụm CN.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu vực doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ ngày càng thể hiện vai trò động lực tăng trưởng kinh tế. Hiện lực lượng này đang nâng dần năng lực cạnh tranh và hội nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.
Sản phẩm gạch không nung của doanh nghiệp tại Cụm CN La Hà (Tư Nghĩa).          Ảnh: T.P


Trong dịp vinh danh DN tiêu biểu 2016, toàn tỉnh đã có 33 DN được khen thưởng, trong đó có 11 DN vừa và nhỏ đạt danh hiệu "Doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu", đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh. Trong đợt đánh giá, công nhận các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - 2016, Quảng Ngãi có tới 11 sản phẩm đạt danh hiệu này. Đây đều là sản phẩm của DN vừa và nhỏ, trong đó có DN mới "khai sinh" như sản phẩm gạch không nung của DN tư nhân Tiến Châu; gỗ công nghiệp của Công ty TNHH MTV Tấn Phong; tỏi đen của DN Tháp Cầu...


Phát biểu với DN, doanh nhân tại lễ vinh danh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng: "Các DN Quảng Ngãi, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, đã có sự nỗ lực vươn lên rất rõ rệt. Thời gian tới, mong rằng các DN cần chủ động nắm vững các cơ chế, chính sách và tỉnh sẽ luôn đồng hành hỗ trợ DN hội nhập, phát triển".

Theo cộng đồng các DN vừa và nhỏ, tỉnh cần thay đổi cách thức hỗ trợ DN. Không nên hỗ trợ theo cách chỉ có DN khó khăn mới được "giải cứu", mà nên chọn cả những DN có tiềm năng nhất để hỗ trợ, để họ có thể vượt lên, trở thành đầu tàu, là đối tác của các tập đoàn; đồng thời giúp DN xây dựng thương hiệu quốc gia.

Tại cuộc "Đối thoại DN" năm 2016, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ , giải quyết vướng mắc, bất cập, bức xúc của DN. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng khẳng định trách nhiệm của tỉnh đối với DN tại buổi đối thoại: "Quảng Ngãi luôn xem thành công của DN là thành công của tỉnh.
 
Quảng Ngãi sẽ tạo mọi điều kiện cho các DN thông qua nhiều chính sách ưu đãi; xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục rườm rà gây phiền hà cho DN. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu, lắng nghe và giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của DN".

Tấn Phát

 


.