Thúc đẩy giải ngân vốn xây dựng cơ bản

08:10, 13/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 12.9, Chủ tịch UBND tỉnh đặt mạnh vấn đề: "Sẽ thu hồi vốn những dự án giải ngân dưới 50% để điều chuyển cho dự án khác cần vốn". Thông điệp này đã ngay lập tức thúc đẩy việc giải ngân nhanh nguồn vốn xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

Sôi động trên những công trình

Từ tháng 9 đến nay, hoạt động thi công trên các công trình đầu tư từ vốn ngân sách sôi động hẳn. Với quyết tâm không để bị thu hồi vốn, đơn vị thi công vượt mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để có khối lượng giải ngân theo yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện tại, tỷ lệ giải ngân vốn XDCB toàn tỉnh đạt khoảng 60%. Trong đó, có một số địa phương sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tiến độ giải ngân đã vượt lên hẳn.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn công trình Kè bờ Bắc Sông Vệ (Tư Nghĩa).
Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn công trình Kè bờ Bắc Sông Vệ (Tư Nghĩa).


Tại huyện Sơn Hà, hiện tại nguồn vốn XDCB giải ngân đạt trên 70%, thậm chí có nhiều công trình đạt 90%. Một số đơn vị thi công cam kết đưa công trình về đích trước thời hạn. Đơn cử như tuyến đường Sơn Thượng - Sơn Tinh có tổng mức đầu tư gần 8,4 tỷ đồng, thời gian thi công theo hợp đồng đã ký kết đến  21.12.2016. Tuy nhiên, nhà thầu đã tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng trong tháng 10.2016.

Trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, tiến độ giải ngân các công trình đã đạt khoảng 75%. Nhiều công trình thi công cả ngày lẫn đêm nhằm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trước kế hoạch, như kè bờ bắc sông Vệ, các tuyến đường liên xã, trường học, nhà văn hóa thôn...

Ba Tơ là một trong những địa phương có tốc độ giải ngân chậm. Nhiều công trình không đạt tiến độ đề ra, do có nhiều vướng mắc, nhất là về giải phóng mặt bằng. Khi UBND tỉnh ra công văn "sẽ thu hồi vốn", đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng (BQL DA) huyện Ba Tơ đã trực tiếp xuống hiện trường rà soát và làm việc với các nhà thầu, yêu cầu cam kết đẩy nhanh tiến độ, không để xảy ra tình trạng bị thu hồi vốn. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, động thái tích cực này đã thúc đẩy 41 công trình, với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng đạt tiến độ giải ngân từ 36% lên 60%.
 

"Cần phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện dự án và tập trung giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao năm 2016. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền về việc chậm trễ trong thi công thực hiện công trình, dự án và giải ngân vốn được giao kế hoạch 2016"
Công văn 5013/UBND-KTTH ngày 12.9.2016 của UBND tỉnh.

Lại đủng đỉnh khi vượt "ngưỡng an toàn"

Công trình nâng cấp đường liên xã từ cồn An Vĩnh đến Trạm Rada (Lý Sơn) dù tiến độ giải ngân đã đạt hơn 50%, nhưng hiện tại tình trạng thi công ì ạch, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Tuyến đường này là huyết mạch giao thông, nên trong suốt quá trình thi công ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, làm ăn của người dân.

Thi công chậm, phương tiện, vật tư, thiết bị tập kết  ngổn ngang, nhiều đoạn  đường đào sâu vài mét, mưa xuống nước đọng thành ao... đã gây ra nhiều hệ lụy. Nhiều người dân qua lại trên tuyến đường này đã bị tai nạn do ngã xuống hố, va phải gạch đá. Hiện tại đang bước vào mùa mưa bão, tiến độ thi công tuyến đường này lại càng trở nên chậm chạp.

Ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc BQL DA huyện Lý Sơn cho biết: "Nguyên nhân chậm là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Toàn tuyến dài 7km, nhưng có đến 700 hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện đã nhiều lần xuống hiện trường làm việc với nhà thầu, yêu cầu chấp hành nghiêm cam kết trong hợp đồng, cắm biển báo. Thời gian tới sẽ xử phạt nếu nhà thầu tiếp tục vi phạm các cam kết này".

 Năm 2016,  UBND tỉnh phân bổ cho huyện Sơn Tây 45 tỷ đồng để thực hiện 12 công trình XDCB. Hiện nay tiến độ giải ngân đã đạt 67%. Tuy nhiên, theo nhận định của BQL DA huyện Sơn Tây, có một số dự án khởi công mới còn vướng về thủ tục hành chính, dẫn đến thực hiện chậm. Một số công trình phải gia hạn hợp đồng làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ngoài ra, còn một số dự án dân sinh do nguồn vốn cấp phát chậm, ảnh hưởng đến tiến độ. Có công trình đang thi công, nhưng xét thấy cần thay đổi quy mô dự án nên phải xin mở rộng cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ... Hiện BQL DA huyện Sơn Tây đang nỗ lực phối hợp với nhà thầu, chính quyền địa phương giải quyết các vướng mắc, đảm bảo giải ngân hết vốn đã được bố trí trong năm 2016.
        

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.