Không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản

10:11, 26/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Từ năm 2015 trở đi, các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố phải quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản”. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ nhằm chấn chỉnh tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB), tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như tạo áp lực cho ngân sách trong những năm đến.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, số nợ đọng xây dựng cơ bản trong toàn tỉnh còn 667 tỷ đồng (đến 30.6.2014). Số nợ đọng có cả ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, tuy nhiên số nợ của các địa phương là lớn nhất, chiếm trên 71% tổng số nợ toàn tỉnh (cả 14 huyện, thành phố đều nợ đọng XDCB). Trong đó, ngân sách huyện nợ hơn 322 tỷ đồng; ngân sách xã, phường nợ hơn 152 tỷ đồng.

Ngân sách Trung ương nợ dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn gần 21 tỷ đồng đang được tập trung vốn để trả nợ.
Ngân sách Trung ương nợ dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn gần 21 tỷ đồng đang được tập trung vốn để trả nợ.


Trong số các địa phương, huyện Sơn Tịnh có số nợ đọng XDCB rất cao, với hơn 106 tỷ đồng. Lý giải vấn đề này, ông Phạm Vinh-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho rằng, có nhiều nguyên nhân làm cho số nợ của Sơn Tịnh hiện còn khá cao. Năm 2014, huyện dự kiến bố trí 70 tỷ đồng thu từ nguồn tiền sử dụng đất để trả nợ các công trình XDCB, nhưng do hụt thu vì phải điều chỉnh số thu ngân sách sau khi bàn giao 10 xã, thị trấn về TP. Quảng Ngãi, rồi doanh nghiệp bất động sản nợ tiền… nên huyện không có nguồn bù đắp. Ngoài ra, nợ của các xã gần 24 tỷ đồng, có xã nợ kéo dài cả 10-15 năm qua không biết làm sao giải.

Tình hình nợ đọng XDCB không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn là nỗi khổ của các doanh nghiệp xây dựng. Bởi trên thực tế, khi thi công công trình, nếu không được chủ đầu tư thanh toán vốn, các nhà thầu không có tiền để thực hiện tái đầu tư phục vụ sản xuất. Đấy là chưa kể họ phải gánh lãi nợ vay ngân hàng, nợ các doanh nghiệp cung ứng vật liệu, nợ lương công nhân… Một chủ doanh nghiệp xây dựng giao thông cho hay, như thường lệ khi nhận được công trình, công ty vay vốn ngân hàng để triển khai thi công. Giờ tiền vốn của doanh nghiệp vẫn nằm ở các công trình chưa được thanh toán. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Để tăng cường quản lý đầu tư xây dựng và xử lý nợ đọng XDCB, ngoài việc phải sớm rà soát nợ đọng XDCB, dự kiến số nợ đọng đến 31.12.2014, các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố phải xây dựng kế hoạch trả nợ trong nguồn vốn XDCB năm 2015. Phải dừng một số dự án để tập trung xử lý nợ, đồng thời không khởi công mới công trình khi chưa xử lý nợ đọng XDCB. Phần nợ còn lại ưu tiên cân đối vào kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 để trả nợ. Trước mắt, UBND tỉnh lưu ý các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố không để phát sinh thêm nợ đọng XDCB từ nay đến cuối năm. Trong quá trình điều chỉnh kế hoạch và phân bổ nguồn tăng thu ngân sách các cấp được hưởng năm 2014, ưu tiên cho trả nợ đọng XDCB.

Ông Nguyễn Minh Tài-Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, việc phân vốn trả nợ phải phân định rõ phần nào của tỉnh, phần nào của huyện, phần nào của xã, và tất cả các cấp ngân sách đều phải ưu tiên bố trí vốn trả nợ, đồng thời đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án hoàn thành. Điều này không chỉ làm lành mạnh hóa tài chính mà còn giúp cho doanh nghiệp giảm gánh nặng trả lãi ngân hàng, bởi phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu vay vốn của ngân hàng để có tiền thi công các công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các xã chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB; đồng thời có trách nhiệm cân đối kinh phí để giải quyết nợ đọng XDCB của ngân sách địa phương. Đối với nợ đọng của các xã, các huyện cũng phải chỉ đạo kiên quyết bố trí nguồn vốn để trả nợ. Đồng thời tổ chức thanh tra các xã, phường, thị trấn có phát sinh nợ đọng lớn, xác định và xử lý trách nhiệm cụ thể đối với tổ chức, cá nhân gây nợ đọng XDCB của ngân sách cấp xã, phường, thị trấn... Để không phát sinh nợ đọng mới, các địa phương phải chấp hành theo đúng chỉ đạo về quản lý đầu tư và xây dựng.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU
 


.