Khu Kinh tế Dung Quất: Dồn sức phát triển công nghiệp - đô thị

03:10, 18/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, nơi đây sẽ là một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị công nghiệp dịch vụ cảng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vạn Tường sẽ là đô thị trung tâm của Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh thu hút dự án công nghiệp

Những năm qua, việc xúc tiến đầu tư vào KKT Dung Quất luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Nhờ đó, đã có nhiều đoàn doanh nghiệp (DN) nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Dung Quất trong vài năm gần đây, như: Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội xúc tiến ngoại giao nhân dân Nhật Bản, Công ty VIJAGAS (Nhật Bản), Công ty Phát triển điện lực Nhật Bản (J-Power), Công ty Sanyi Resources Pte Ltd (Singapore), Tập đoàn Mitsui và Công ty Tedi Port, Tập đoàn Hanes Brand (Mỹ), Hanvina (Hàn Quốc) và một số tập đoàn lớn trong nước như PVN, Hòa Phát, Hoa Sen, Vingroup...

KKT Dung Quất sẽ trở thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia trong thời gian đến.
KKT Dung Quất sẽ trở thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia trong thời gian đến.


Ông Yasuzumi Hirotaka - Giám đốc điều hành JETRO trong lần đến tỉnh ta  tìm hiểu cơ hội đầu tư đánh giá: Quảng Ngãi là một trong những thị trường đầu tư có nhiều tiềm năng mà các DN Nhật Bản đang muốn hướng tới, bởi có lợi thế về cảng biển, giao thông kết nối và tiềm năng về đất đai, lao động dồi dào.

Từ nỗ lực xúc tiến đầu tư của tỉnh, nhiều doanh nghiệp nước ngoài thể hiện quyết tâm triển khai dự án có quy mô lớn tại KKT Dung Quất thuộc các ngành, lĩnh vực nhiệt điện, điện- khí, bột giấy.

Việc điều chỉnh quy hoạch, mở rộng diện tích KKT Dung Quất lên gấp 4 lần so với thực tại (từ 10.300ha lên 45.332ha) gắn với cảng biển nước sâu Dung Quất II là nền tảng quan trọng, thu hút thêm nhiều dự án công nghiệp nặng quy mô lớn, nhất là các dự án lọc hóa dầu. Từ NMLD Dung Quất đang hiện hữu và Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là cơ sở vững chắc để hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu Quốc gia tại Dung Quất trong thời gian tới”
Ông Nguyễn Hoài Giang- Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Điển hình là Dự án nhà máy nhiệt điện do Tập đoàn Sembcorp – một nhà đầu tư “khổng lồ” đến từ quốc đảo Singapore đầu tư, công suất 1.200 MW; Dự án KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) quy mô lên đến 1.200ha với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD; Tập đoàn Sojitz đang nghiên cứu để hợp tác với Tập đoàn JK (Ấn Độ) đầu tư nhà máy bột giấy, công suất 150.000 tấn/năm...

Thu hút được những dự án “khủng” ấy còn chứng minh Dung Quất chính là “đất lành” đối với các nhà đầu tư FDI. Ngoài ra, tỉnh ta cũng đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Công thương, để kiến nghị Chính phủ quy hoạch KKT Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu Quốc gia. Nếu được, đây là sự đột phá thu hút đầu tư giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh.

Hình thành các đô thị vệ tinh

Theo quy hoạch điều chỉnh, đến năm 2025 Dung Quất sẽ là một thành phố công nghiệp mở với các đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ổ - Bình Long. Đây cũng là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia. Dự báo dân số đến năm 2025 khoảng 482.000 người, trong đó dân số đô thị chiếm khoảng 310.000 người.

Đến thời điểm hiện tại, khu đô thị Vạn Tường đã được công nhận đô thị loại V; thị trấn Châu Ổ đã đạt 36/49 tiêu chí đô thị loại IV. Tuy nhiên, ngoài đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thì dân số đô thị là một tiêu chí khó trong quá trình hình thành nên các đô thị vệ tinh ở Dung Quất. Để tạo thuận lợi cho các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất triển khai hiệu quả và bổ sung dân số vào các tiêu chí đô thị, tỉnh ta đang triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện cuộc di dời dân quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Dự tính sẽ có khoảng 2.500 hộ dân trên địa bàn KKT Dung Quất phải di dời để nhường đất xây dựng các dự án lớn. Hiện Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đang khẩn trương hoàn thành kế hoạch tổng thể bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Bên cạnh đó, công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - đập Cà Ninh (diện tích gần 200ha), đủ để đưa khoảng 2.000 hộ dân ở 2 thôn Tân Hy và Sơn Trà (xã Bình Đông) vào tái định cư.

Quyết liệt đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án công nghiệp và hình thành các đô thị vệ tinh ở Dung Quất cũng chính là chìa khóa mấu chốt để giúp Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.