KKT Dung Quất cải thiện môi trường thu hút đầu tư

08:05, 31/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với khá nhiều lợi thế vượt trội về hạ tầng cũng như những chính sách ưu đãi, KKT Dung Quất đã và đang trở thành một trong những địa chỉ vàng trong thu hút đầu tư.

TIN LIÊN QUAN


Theo kế hoạch, đến hết năm 2016, KKT Dung Quất thu hút đầu tư khoảng 70-100 triệu USD, đồng thời tạo việc làm mới cho hơn 3.000 lao động. Giá trị sản lượng công nghiệp, thương mại, dịch vụ đạt khoảng 85.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 230 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 18.000 tỷ đồng; hàng hóa thông qua cảng Dung Quất đạt 15 triệu tấn.

 

hàng hóa thông qua cảng Dung Quất đạt 15 triệu tấn
Kế hoạch năm 2016, hàng hóa thông qua cảng Dung Quất đạt 15 triệu tấn


Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu năm đến nay, BQL KKT Dung Quất đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể, ban hành nhiều cơ chế chính sách, từng bước tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc nhằm từng bước tạo môi trường đầu tư hấp dẫn đối với Dung Quất. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong việc thẩm định và cấp giấy phép đầu tư.

Ông Lê Văn Dũng- Phó Trưởng BQL KKT Dung Quất cho biết, cải cách thủ tục hành chính là một trong những đổi mới mạnh mẽ mà BQL KKT Dung Quất đã và đang thực hiện. Trong năm 2016, BQL KKT Dung Quất cũng đã ký kết với Sở KHĐT về việc thẩm định hồ sơ cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào KKT Dung Quất.

Trước đây, để thẩm định hồ sơ đến cấp giấy chứng nhận mất rất nhiều thời gian, thậm chí vài tháng thì nay tối đa không quá 11 ngày từ khi nhận hồ sơ. Chính những thay đổi mạnh mẽ này trong cải cách thủ tục hành chính đã tạo cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài yên tâm khi đầu tư vào KKT Dung Quất.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thì KKT Dung Quất đã và đang được đầu tư phát triển hạ tầng, đẩy  nhanh tiến độ đầu tư các công trình hạ tầng khu kinh tế để triển khai thu hút các nguồn vốn đầu tư. Trong đó đáng chú ý là dự án đường Võ Văn Kiệt, đường giao thông trục chính nối Trung tâm phía Bắc với phía Nam khu đô thị Vạn Tường, cầu Trà Bồng và dự án đường Trì Bình- Dung Quất...

 

Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được triển khai
Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đang được gấp rút triển khai.


Ngoài ra, BQL KKT Dung Quất cũng đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai xây dựng dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tiếp tục hỗ trợ, xúc tiến để sớm cấp giấy chứng nhận đầu tư và triển khai thực hiện các dự án quan trọng. Phối hợp với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi tiếp thị, kêu gọi các dự án đầu tư vào KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi và KKT Dung Quất.

Từ năm 2015 đến nay, KKT Dung Quất đã có 13 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 100 triệu USD, như dự án của Công ty TNHH Global Eco-Engery; Dự án của Công ty TNHH ARAMIS Development Việt Nam; Dự án lắp đặt, bảo dưỡng sửa chữa và cho thuê thiết bị công nghiệp UMW – Dung Quất; Dự án Nhà máy sản xuất Giấy Properwell-Dung Quất, ..

Như vậy tính đến thời điểm này, tại KKT Dung Quất có 131 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 10,56 tỷ USD; có 76 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15.000 lao động.

Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KKT Dung Quất đến năm 2020 được ban hành và triển khai thực hiện trong bối cảnh tình hình đầu tư, phát triển KKT Dung Quất tiếp tục có những triển vọng gắn với một số dự án quy mô lớn.

Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tăng khá, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đi vào ổn định, cùng với sự quan tâm của các doanh nghiệp nước ngoài đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam mở ra cơ hội lớn để KKT Dung Quất thu hút các dòng vốn FDI.

Bài, ảnh: M.Toàn


 


.