Phụ nữ TP. Quảng Ngãi: Giúp nhau phát triển kinh tế

08:08, 21/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc thực hiện các phong trào do Hội LHPN tỉnh phát động, trong những năm qua, do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh trên địa bàn, nên việc hỗ trợ việc làm, phát triển kinh tế gia đình luôn được Hội LHPN TP.Quảng Ngãi xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

TIN LIÊN QUAN

Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”… luôn được Hội LHPN thành phố duy trì và ngày càng phát huy hiệu quả. Cùng với đó, các cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác” và mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”... được triển khai sâu rộng trong các cấp hội và hội viên. Qua đó, đã tạo công ăn việc làm cho hội viên, đặc biệt là phụ nữ có đất bị thu hồi, phụ nữ nghèo, neo đơn, góp phần giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập cho hộ gia đình.

Tổ hợp tác trồng hoa- ươm mầm của phụ nữ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) bước đầu phát huy hiệu quả, tạo việc làm cho chị em .
Tổ hợp tác trồng hoa- ươm mầm của phụ nữ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) bước đầu phát huy hiệu quả, tạo việc làm cho chị em .


Bà Lê Thị Hồng Trinh- Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi cho rằng, để phong trào phụ nữ mạnh thì kinh tế gia đình hội viên phải ổn định. Vì thế, việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình luôn được Hội quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội.  Để làm được điều đó, hằng năm chúng tôi luôn rà soát, thống kê số lượng phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và xây dựng kế hoạch giúp đỡ từng hoàn cảnh.

Để có nguồn vốn giúp đỡ hội viên, Hội đã chỉ đạo duy trì và mở rộng các mô hình tiết kiệm. Đến nay, đã thành lập được trên 1.100 tổ tiết kiệm, với tổng số tiền 22,6 tỷ đồng, giúp trên 17 nghìn chị vay, mượn vốn làm ăn. Các cấp hội còn đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn ngân hàng để phát triển kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi... với tổng dư nợ hàng tỷ đồng.

Hội còn tạo "cần câu" cho chị em phát triển kinh tế gia đình bền vững, như phối hợp với các Trung tâm Dạy nghề, HTX thêu ren Trường Xuân mở các lớp dạy nghề nấu ăn, khởi sự doanh nghiệp, thêu, chăn nuôi thú y, trồng hoa cho phụ nữ ngoại thành, phụ nữ thiếu việc làm... Đồng thời, phối hợp tư vấn giới thiệu việc làm cho 3.000 phụ nữ. Nhờ đó, Hội đã xây dựng được 7 mô hình tổ hợp tác dịch vụ nấu ăn tiệc cưới, tổ dịch vụ gia đình và các mô hình may gia công, trồng hoa, trồng nấm... giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 300 lao động nữ, với thu nhập ổn định từ 2-3 triệu đồng/người/tháng.

Chị Lê Thị Xuân Trang-Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Chánh Lộ cho biết: Năm 2013, Hội đã khảo sát nhu cầu của người dân trên địa bàn TP. Quảng Ngãi nên quyết định thành lập Tổ giúp việc gia đình với 12 thành viên, chủ yếu là các chị có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, Hội tiếp tục khảo sát và thành lập thêm Tổ hợp tác nấu đám tiệc, được Trung ương Hội và Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng, mua sắm tài sản và tham gia học nghề.

Đến nay, hai tổ này hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tạo được uy tín và đáp ứng nhu cầu của người dân. Các chị có được nguồn thu nhập ổn định để lo cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Thu Minh (47 tuổi), tổ trưởng tổ giúp việc gia đình ở phường Chánh Lộ, bộc bạch: Từ ngày tham gia Tổ dịch vụ gia đình đã giúp chị và các thành viên trong tổ có nguồn thu nhập ổn định. Trung bình mỗi chị em trong tổ có thu nhập từ 2- 9 triệu đồng/tháng (tùy vào mùa vụ và công việc).

Từ các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN thành phố đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng  thành phố ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại hơn.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.