NMLD Dung Quất: Những sáng kiến tiền tỷ

10:02, 13/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - công trình trọng điểm quốc gia, cũng là biểu tượng của ngành công nghiệp Việt Nam đã và đang đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Quảng Ngãi. Điều đặc biệt ở Nhà máy này là mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân luôn sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nhất là những sáng kiến tiết kiệm năng lượng trị giá hàng triệu USD. Qua đó đảm bảo cho Nhà máy vận hành ổn định liên tục, an toàn, hiệu quả.
 

TIN LIÊN QUAN


Tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường        

Ứng dụng đèn LED là một trong những cải tiến tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Bởi, hệ thống điện chiếu sáng ở nhà máy có mức tiêu thụ điện rất lớn, khoảng 13MWh mỗi ngày (4.380 MWh/năm), tính ra tiền điện thắp sáng toàn nhà máy khoảng 13 tỷ đồng/năm. Trước kia, những loại đèn chiếu sáng trong nhà máy chưa tối ưu về tiết kiệm điện năng, như đèn huỳnh quang (dùng trong các tòa nhà, phân xưởng công nghệ), đèn hơi natri cao áp (đèn đường, chiếu sáng tập trung...). Nhưng hiện nay, phần lớn đã được thay thế bằng đèn LED (Light Emitting Diode- đi ốt phát quang), có tuổi thọ, hiệu suất phát quang cao, tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường.

Hệ thống đường ống dẫn dầu của NMLD Dung Quất.
Hệ thống đường ống dẫn dầu của NMLD Dung Quất.


Một kỹ sư bộ phận bảo dưỡng điện, Phòng Bảo dưỡng sửa chữa Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, đèn LED tiết kiệm được 50-80% điện năng và thời gian cháy sáng nhanh hơn so với các loại đèn truyền thống. Tuổi thọ đèn LED có thể kéo dài 30.000 – 50.000 giờ, cao hơn rất nhiều so với các loại đèn thông thường; đồng thời thân thiện với môi trường vì không chứa thủy ngân và hóa chất độc hại, không phát ra tia tử ngoại; tiết kiệm được năng lượng làm mát cho cả văn phòng, tòa nhà và an toàn trong phòng chống cháy nổ, đảm bảo mỹ quan môi trường làm việc. Tuy nhiên, do giá thành cao và chưa tính toán chi tiết kinh tế - kỹ thuật nên chưa được áp dụng rộng rãi. Nhận thấy những ưu điểm của đèn LED, Phòng Bảo dưỡng sửa chữa BSR đã mạnh dạn thay thế 70 đèn tuýp LED tại trạm điện số 7, sau đó đánh giá hiệu quả kinh tế và đề xuất thay thế đèn tại các tòa nhà của NMDL Dung Quất.

Hiệu quả kinh tế        

 Đến nay, qua một năm thay thế 2.404 đèn tuýp huỳnh quang bằng đèn tuýp LED, tổng số tiền tiết kiệm được từ đèn tuýp LED tại NMLD là gần 900 triệu đồng. Nếu tính trong khoảng 25.000 giờ (hết tuổi thọ của đèn LED) thì số tiền tiết kiệm được hơn 2,5 tỷ đồng. Đồng thời mỗi MWh điện tiết kiệm được sẽ giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường bằng 1 tấn. Được biết, trong thời gian tới BSR sẽ tiếp tục nghiên cứu và thay thế hơn 450 đèn hơi natri cao áp chiếu sáng đường bằng đèn LED tiết kiệm điện.

Bên cạnh tiết kiệm điện bằng đèn LED, tại BSR còn có chương trình “Tiết kiệm năng lượng và nâng cao độ tin cậy cho hệ thống đường ống condensate trong NMLD Dung Quất”, do kỹ sư Đinh Quang Tứ và cộng sự triển khai. Anh Tứ cho biết, Steam trap (bẫy hơi) là loại thiết bị có chức năng không cho hơi nước (steam) đi qua và chỉ cho nước ngưng (condensate) đi qua sau khi thực hiện trao đổi nhiệt cho các thiết bị và đường ống, nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng và gom nước nóng về để cấp trở lại nồi hơi và tạo thành một chu trình cấp nhiệt, tiết kiệm hóa chất xử lý. Theo tính toán của Phòng Điều độ sản xuất BSR, chi phí năng lượng cho trao đổi nhiệt thiết bị công nghệ không bao gồm chi phí cho Nhà máy phát điện khoảng trên 80 triệu USD/năm.

Qua nghiên cứu thực tế các nhà máy sử dụng hơi nước như nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất, nhà máy điện trong nước và trên thế giới cho thấy, việc quản lý hệ thống bẫy hơi một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng là một vấn đề rất khó khăn, vì bẫy hơi là thiết bị rất dễ hư hỏng và khó quản lý. Trong khi đó, BSR có số lượng bẫy hơi khoảng 3.720 các loại, nằm rải rác khắp tất cả các khu vực trong toàn nhà máy.

Trước thực trạng trên, các  kỹ sư đưa ra một nhóm giải pháp, gồm giải pháp quản lý: Khảo sát tại hiện trường; lập danh mục các bẫy hơi; gắn nhãn, lập sơ đồ quản lý các bẫy hơi; thu thập hoàn thiện cơ sở dữ liệu; quản lý tình trạng các bẫy hơi, tính toán lượng hơi thất thoát, lập kế hoạch chuẩn bị vật tư, nhân lực để kiểm tra, sửa chữa.

Còn với giải pháp kỹ thuật thì áp dụng công nghệ, thiết bị dụng cụ chuyên dụng hiện đại Doctor Trap để đo đạc, phân tích, xuất nhanh báo cáo tình trạng đang hoạt động của các bẫy hơi để đưa ra kết luận đúng đắn cho công việc sửa chữa, thay thế. Và quá trình kiểm tra, đo đạc diễn ra khá trơn tru, bởi ngoài nhân sự chuyên nghiệp (tối thiểu có kinh nghiệm làm việc trong nhà máy lọc dầu 3 năm), BSR đã mua sắm 2 thiết bị kiểm tra rất hiện đại và vật tư thay thế đồng bộ (tốn khoảng 130.000 USD). Kết quả, theo tính toán của phần mềm, lượng hơi nước trước khi áp dụng kiểm soát thất thoát 62.620 tấn hơi/năm, với giá khoảng 50-55USD/tấn thì giảm thất thoát là 3,19 triệu USD/năm. Lợi nhuận thu được sau năm thứ nhất áp dụng (tính từ năm 2013) đạt hơn 3 triệu USD. Ngoài ra, lợi ích không đếm được là giảm hư hỏng cho hệ thống đường ống condensate. Và đó là một biện pháp tiết kiệm năng lượng rất tân tiến ở NMLD Dung Quất.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.