Ông Sáu Dân và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

09:11, 10/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sắp tới kỷ niệm 92 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23.11.1922)-người mà nhân dân vẫn yêu mến gọi là ông Sáu Dân, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ làm lễ khánh thành bức tượng của ông được dựng trong khuôn viên nhà máy. Bức tượng do nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thực hiện. Không gì thích hợp và tình cảm hơn khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tưởng nhớ và biết ơn cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt-người đã đặt những “viên đá” đầu tiên cho sự ra đời của nhà máy này.  

TIN LIÊN QUAN

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Trong khi đang giữ trọng trách Thủ tướng Chính phủ, sau khi thực hiện thành công dự án đường điện cao thế 500KV Bắc Nam dài 1.400km, ông Sáu Dân đã nghĩ ngay tới miền Trung-một miền đất khắc nghiệt, nơi có nhân dân rất anh hùng nhưng luôn phải sống trong tình trạng bấp bênh giữa đói nghèo và thiên tai. Và Dự án Nhà máy lọc hoá dầu và Khu Kinh tế Dung Quất đã được tượng hình. Ngay khi rất nhiều người dân Quảng Ngãi chưa biết tới địa danh Dung Quất, càng không thể biết Dung Quất sẽ là nơi đặt khu công nghiệp lọc hoá dầu đầu tiên trong cả nước, thì Dung Quất đã nằm trong tư duy, dự tính và kế hoạch của Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Giống như khi ông quyết về dự án đường dây 500KV hay dự án đường Hồ Chí Minh, quyết định của ông Sáu chọn Dung Quất làm khu công nghiệp lọc hoá dầu không phải ngay từ đầu đã được mọi ý kiến đồng tình, ủng hộ. Nhiều ý kiến phản biện đã được nêu ra, nhiều khó khăn được nhắc tới, nhiều lợi ích được bàn cãi, nhưng cuối cùng, tư tưởng “ Vì Dân” của ông đã chiến thắng. Dung Quất đã được chọn. Ông Sáu Dân chọn Dung Quất làm nhà máy lọc hóa dầu là chọn nơi đặt một điểm tựa, một động lực cho cả miền Trung cất cánh, là tạo những điều kiện cho nhân dân miền Trung thoát cảnh khổ nghèo.

Ngay trong thời gian Quảng Ngãi phát động “di dân Dung Quất lấy đất nền cho nhà máy lọc dầu”, ông Sáu Dân đã không ít lần về tận Dung Quất, gặp người dân ở đó, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ để tìm ra quyết sách hợp lòng dân nhất. Và “Ông Sáu vì Dân” đã chỉ đạo, thay vì “di dân” theo kiểu “bứng sạch gốc”, thì với Khu Kinh tế Dung Quất nên dùng chính sách “dãn dân” theo kiểu “cài răng lược”, làm sao để các khu công nghiệp vẫn bảo đảm hoạt động bình thường mà người dân Dung Quất-chủ yếu là nông dân vẫn có thể sống bên cạnh hay ngay trong lòng khu công nghiệp để tham gia làm công nhân, làm dịch vụ, và được hưởng lợi trực tiếp từ những hoạt động công nghiệp.

Trong một lần về thăm Dung Quất, ông đã nói, đại ý:  “Chúng ta làm công nghiệp hoá là để nông dân có cơ hội vươn lên một đời sống dễ chịu hơn, được hưởng lợi trực tiếp từ công nghiệp hoá, chứ không phải để bị bần cùng hoá, bị xua đuổi khỏi mảnh đất bao đời họ đã sống và canh tác, bị gạt ra bên lề của tiến trình công nghiệp hoá.” Tư tưởng vì dân là tư tưởng xuyên suốt, tư tưởng lớn nhất của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đó là tư tưởng và là hành động suốt đời của ông, một người yêu nước nhiệt thành, một người thương dân thấm thía.

Thanh Thảo
 


.