Khẩn trương cấp điện cho xã đảo An Bình

01:12, 28/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, hiện nay Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã bắt tay thực hiện phương án cấp điện cho người dân xã đảo An Bình (đảo Bé) của huyện Lý Sơn, để cấp điện cho người dân kịp vui xuân đón Tết Bính Thân 2016.

TIN LIÊN QUAN

"Dự án đặc biệt"

Đây là dự án thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổng kinh phí công trình cấp điện cho xã An Bình gần 5 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, nâng cao mức sống, trình độ dân trí, xóa nghèo của xã đảo. Ngoài ra, việc cấp điện cho đảo Bé còn góp phần giữ vững quốc phòng an ninh, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 

 

Một góc đảo An Bình hôm nay.
Một góc đảo An Bình hôm nay.

25 ngày nữa, người dân An Bình sẽ được cấp điện 24/24 giờ.


Tại buổi làm việc sáng 25.12 với các ngành chức năng và huyện đảo Lý Sơn, ông Cao Chức - Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực Quảng Ngãi khẳng định: "25 ngày nữa, người dân sẽ có điện 24/24. Trong đó, 12 ngày chuẩn bị vật tư và 10 ngày thi công hạ tầng lưới điện và 3 ngày để hoàn thiện một số công việc khác. Công ty đang dồn sức cho công việc này, mong thời tiết thuận lợi để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình".

Ngày 24.12 vừa qua, ông Cao Chức - Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã ra đảo Bé khảo sát tất cả các điều kiện để tổ chức thi công, cấp điện cho người dân nơi đây. Theo đó, hạ tầng lưới điện sẽ gồm 86 vị trí trụ, tổng chiều dài tuyến đường dây hơn 2km; 2 máy phát điện... Ông Cao Chức đã trực tiếp kiểm tra máy phát điện, cho ý kiến về việc phóng tuyến, xác định vị trí trụ, đảm bảo giảm tối thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân đảo Bé.

Đặc biệt, khi cấp điện cho xã An Bình, Công ty Điện lực Quảng Ngãi không chỉ dừng lại việc "cấp điện đến công-tơ" mà thống nhất phương án, sau khi mắc công-tơ, sẽ đóng bảng điện; đồng thời hỗ trợ miễn phí cho mỗi hộ dân hai bóng đèn compact tiết kiệm điện.

Cần sự hợp lực từ nhiều phía

Việc đầu tư cấp điện lần này được thực hiện theo phương án cấp điện Diezel, với 2 máy phát điện. Tuy nhiên, do yêu cầu quá cấp bách phải cấp điện cho nhân dân đảo Bé trước Tết Bính Thân 2016, Công ty Điện lực đã thống nhất với chính quyền địa phương mượn tạm 2 máy phát điện của Nhà máy lọc nước biển do Công ty Doosan Vina tài trợ. Với công suất khoảng 130KVA, đủ đảm bảo vừa phát điện phục vụ nhu cầu của người dân, vừa đảm bảo yêu cầu phát điện để lọc nước, cung cấp nước sinh hoạt bình thường.

Tại buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ngãi sáng 25.12, ông Nguyễn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cam kết sẽ chỉ đạo xã An Bình họp dân, thông báo tin vui Tết này sẽ có điện ổn định. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ hết mình cho đơn vị thi công xây dựng hạ tầng lưới điện trên tinh thần tự nguyện hiến đất để xây dựng công trình. Tuy nhiên, theo thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Ngãi, hệ thống lưới điện ở đảo Bé không ảnh hưởng đến vật kiến trúc, nhà ở của người dân, chỉ ảnh hướng rất nhỏ đến một số diện tích đất sản xuất hành, tỏi.             

 Đảo Bé nằm cách đảo lớn huyện đảo Lý Sơn khoảng 3,5 hải lý (6km), hiện có khoảng 100 hộ dân sinh sống. Năm 2000, đảo Bé được đầu tư 1 máy phát điện diezel công suất 15KVA, phát điện áp 0,4KV cấp điện trực tiếp cho các hộ dân. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, máy  đã bị hư hỏng. Trên đảo hiện nay chỉ còn máy phát điện của UBND xã công suất 3KVA phục vụ hoạt động hành chính khi cần thiết.

Năm 2005, có 20 hộ dân trên đảo được cấp điện bằng hệ thống điện mặt trời. Tất cả các phương án cấp điện này đều chưa ổn định, không đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân trên đảo. Tin vui sẽ có điện trước Tết Bính Thân 2016 đã trở thành niềm vui lớn của người dân xã đảo An Bình. Chị Dương Thị Vân - khu dân cư số 2 phấn khởi nói: "Thế là từ Tết này, dân đảo Bé không phải sống cảnh buồn tẻ vì không có điện. Mình ở đảo này từ nhỏ đến nay đã 45 năm rồi, khổ cực vì thiếu điện đã nếm đủ. Ước mong có điện mà thành hiện thực thì hạnh phúc quá!".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.