Đảm bảo nhu cầu vốn cho sản xuất cuối năm

01:12, 25/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là thời điểm các đơn vị sản xuất kinh doanh (SXKD) tất bật chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết nên cuối năm  nhu cầu vốn của doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất không ngừng tăng cao. Để kích cầu, tăng dư nợ cho vay, các ngân hàng (NH) đã đưa ra nhiều  gói cho vay với lãi suất ưu đãi.

TIN LIÊN QUAN

Nguồn vốn dồi dào

Năm nay, các NH chuẩn bị vốn rất sớm phục vụ nhu cầu SXKD cuối năm. Hơn nữa, thực tế cho vay ra thị trường của các NH rải đều qua các tháng nên tín dụng không bị dồn vào cuối năm như những năm trước. Từ đó không gây áp lực lên nguồn vốn và lãi suất trong tháng 8 và tháng 9 có mức điều chỉnh nhẹ cho phù hợp với cơ cấu lãi suất đầu ra của các NH.

Nguồn vốn ở các ngân hàng hiện đang rất dồi dào.                         Ảnh: HỒNG HOA
Nguồn vốn ở các ngân hàng hiện đang rất dồi dào. Ảnh: HỒNG HOA


Ông Lý Minh Cường - Giám đốc Sacombank Quảng Ngãi cho biết: “Đây là lúc DN mua nguyên liệu sản xuất, dự trữ hàng hóa cho mùa vụ cuối năm nên nhu cầu vốn tín dụng tăng cao. Cũng như các ngân hàng khác, Sacombank luôn có kế hoạch phân bổ nguồn vốn đều theo từng giai đoạn ngay từ đầu năm, nên cũng không có chuyện “dồn cục” vào cuối năm. Hiện tại nguồn vốn của Sacombank rất dồi dào. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với Sở Công Thương thực hiện Chương trình bình ổn giá”.
 

Còn theo bà Phạm Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi, khoảng hai năm trở lại đây việc đầu cơ tích trữ hàng hóa đã giảm nên các DN cũng không còn trữ hàng nhiều như trước. Do đó, lượng vốn ở NH vào thời điểm này còn rất nhiều.

Ưu tiên cho DN vừa và nhỏ

Nắm bắt nhu cầu về vốn của DN tăng cao, ngay từ đầu quý IV, thị trường tài chính đã bắt đầu sôi động với những chương trình cho vay ưu đãi. Theo đó, để kích cầu, đẩy mạnh dư nợ cho vay trong dịp cuối năm, nhiều NH đã thực hiện các phương án giảm lãi suất. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho các DN vừa và nhỏ với lãi suất giảm tới 2 – 3,5% so với lãi suất hiện hành.
 
Ông Nguyễn Thiên Phiến – Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi cho biết: "Không phải đến thời điểm này, Agribank mới đưa ra các gói vốn ưu đãi lãi suất, mà Agribank đã đồng hành cùng các DN trong nhiều năm qua thông qua các chương trình kích cầu lãi suất ưu đãi. Ngay trong quý II/2015, Agribank đã đồng loạt triển khai trong toàn hệ thống gói tín dụng ưu đãi với lãi suất 5,5%/năm đối với những DN vừa và nhỏ vay 30 tỷ đồng và những khách hàng cần bổ sung vốn". Để đảm bảo nhu cầu vốn cho sản xuất cuối năm của các DN, Agribank Quảng Ngãi đã dành gần 1.000 tỷ đồng phục vụ cho vay. Đặc biệt, ngay từ đầu quý IV, đơn vị này đã triển khai gói vốn giá rẻ cho các DN vừa và nhỏ với lãi suất 5,5%/năm trong thời hạn từ 3 – 12 tháng, không giới hạn mức vay.
 
Dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh cần nguồn vốn để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.                                                                                                                                                                Ảnh: PV

Dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh cần nguồn vốn để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu. Ảnh: PV

----------------------------------------------------------

Lãi suất không quá 8%/năm

Hiện nay, hầu hết các gói tín dụng ưu đãi ở mức không quá 8%/năm, thời gian các NH đưa ra có mức linh hoạt với chu kỳ SXKD từ 3-12 tháng. Điều này chứng tỏ ngân hàng thương mại có những chính sách rõ ràng trong việc cân đối lãi suất huy động - cho vay.


Cũng với xu hướng trên, SeAbank Quảng Ngãi đã ra gói lãi suất “Hỗ trợ vốn lưu động kinh doanh Tết”. Trong đó, chủ yếu tập trung vào DN vừa và nhỏ với mức lãi suất từ 7 – 7,5%/năm trong thời hạn 6 – 12 tháng. Ông Nguyễn Trung Hận – Giám đốc SeAbank cho hay: “Để giải ngân vốn kịp thời cho DN, hộ kinh doanh nhỏ lẻ hoạt động sản xuất, SeAbank đã cử cán bộ tín dụng hướng dẫn khách hàng làm thủ tục một cách nhanh gọn, hiệu quả. Khách hàng chỉ cần có phương án kinh doanh hoặc giấy xác nhận của chính quyền địa phương là có SXKD, chuẩn bị hàng hóa Tết là NH sẽ giải quyết cho vay ngay”.

Không giống như những ngân hàng thương mại lớn, Sacombank Quảng Ngãi đã có những chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp. Trong đó, đối tượng hướng đến của NH này là nông nghiệp, nông thôn, phát triển thủy sản. Sacombank hiện đưa ra 2 gói ưu đãi ngắn hạn là tập trung hàng hóa nhu thiết yếu phục vụ Tết và thị trường xuất khẩu với lãi suất từ 5 – 8%/năm.

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.