Hàng lậu "biến" thành hàng Việt

01:11, 09/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêu dùng gia tăng mạnh trên thị trường. Đây cũng là thời điểm hàng nhập lậu rẻ tiền tuồn ra thị trường bằng mọi cách, kể cả việc biến hóa nó thành hàng Việt để trục lợi.

TIN LIÊN QUAN

Hàng lậu rẻ tiền gắn mác hàng Việt

Trời vừa chuyển mưa, thị trường quần áo ấm “nóng” lên hẳn. Đây là “mảng” thị trường hiện tại mà người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn về xuất xứ hàng hóa. Tiếp cận với một số tiểu thương bỏ mối các mặt hàng này, chúng tôi hiểu được phần nào cách biến hàng nhập lậu rẻ tiền thành hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm trục lợi.

Xe tải chở hàng nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường Quảng Ngãi bắt giữ. 			Ảnh: T.N
Xe tải chở hàng nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường Quảng Ngãi bắt giữ. Ảnh: T.N


Trong vai một người có nhu cầu mua chăn ấm cho học sinh nội trú với số lượng lớn, chúng tôi tiếp cận đại lý bỏ mối chăn, nệm gần khu vực chợ tạm. Hàng hóa ngổn ngang. Chủ đại lý là một người đàn ông trung niên nhanh nhẹn và hoạt ngôn. Chúng tôi ra điều kiện chỉ mua hàng Việt Nam sản xuất, vì mua hàng ngoại sẽ không thanh toán được. Người đàn ông này cho biết toàn bộ chăn ấm ở chợ tạm hầu như là hàng Trung Quốc, dù nó có thể mang nhãn mác Made in Vietnam. Anh ta bảo, toàn bộ hàng của đại lý mình là hàng Trung Quốc, nhưng nếu cần anh sẽ cắt nhãn mác này thay vào nhãn mang dòng chữ Made in Vietnam.

Hàng chăn ấm ở đại lý này có nhiều mẫu mã, chủng loại và giá cũng rất khác nhau. Cao nhất là 270.000 đồng/cái và thấp nhất khoảng 47.000 đồng/cái. Trong đó, ngoại trừ loại chăn lông mịn in hình các con thú và những dòng chữ Trung Quốc thì không thể thay nhãn mác, còn lại tất cả các loại chăn khác từ cao cấp đến rẻ tiền đều có thể cắt nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc, thay vào đó nhãn mác tự tạo “Made in Vietnam”. Khi đem hàng bày bán tại chợ, với cách chào mời, giới thiệu sản phẩm, các mặt hàng “đội lốt” này bỗng chốc trở thành hàng Việt chính hiệu.

Cùng bảo vệ hàng Việt

Cách đây không lâu, không ít hàng Việt Nam nếu muốn bán được giá thì thường phải gắn mác làm giả hàng ngoại nhập. Còn hiện tại, trước sự bất an về độ an toàn (sợ ảnh hưởng đến sức khỏe-PV) của hàng nhập lậu giá rẻ, nhất là hàng của Trung Quốc đang bị tuồn vào thị trường Việt Nam, thì người tiêu dùng đã trở nên tỉnh táo, thông minh hơn khi mua sắm. Từ đó, người tiêu dùng chuyển dần sang mua hàng Việt Nam chất lượng phục vụ cuộc sống thường nhật, góp phần giúp hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong nước. Đây cũng là lý do hàng Việt bị một bộ phận người kinh doanh lợi dụng gắn mác cho hàng nhập lậu rẻ tiền, nhằm đánh lừa niềm tin hàng Việt của người tiêu dùng để trục lợi.

Theo lực lượng quản lý thị trường tỉnh, gần đây có tình trạng quần áo may sẵn của các thương hiệu lớn như Việt Tiến, Cá Sấu, Tây Đô… bị làm giả. “Quần áo đặt may gia công, sau đó gắn mác các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng để bán ra thị trường. Giá rẻ hơn hàng chính hiệu nên bán chạy, gây thiệt hại cho công ty đang sở hữu thương hiệu lớn”, ông Trần Quang Toản - Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết.

 Giải pháp để bảo vệ hàng Việt, đặc biệt là các thương hiệu có uy tín trước tình trạng hàng nhập lậu, hoặc hàng rẻ tiền gia công giả thương hiệu, theo ông Trần Quang Toản là rất khó. Các công ty sở hữu thương hiệu bị làm giả cũng ít khi lên tiếng đề nghị xử lý, đôi lúc có phản ánh nhưng chưa cương quyết hợp tác, ngăn chặn… Vì thế, tốt nhất là người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình để tránh thiệt hại khi mua phải hàng giả, người tiêu dùng cần xem kỹ thông tin trước khi mua hàng.

THANH NHỊ

 


.