Xuân mới trên đất Bình Dương

09:03, 08/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa xuân này, đối với người dân xã Bình Dương (Bình Sơn) thực sự là mùa xuân đáng nhớ. Bởi chỉ mới đây thôi, xã Bình Dương được công nhận đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi.
Xuôi theo dòng sông Trà Bồng quanh năm hiền hòa chảy về hạ nguồn, vùng đất trù phú Bình Dương hiện ra như ngôi làng cổ tích. Ở đó, bốn mùa cây cối xanh tươi, những người con bình dị của quê hương không ngừng vun đắp cho vùng đất này ngày thêm trù phú.
 
Mùa xuân 2015- một mùa xuân mang đậm dấu ấn của Bình Dương sau nhiều năm phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương được đón nhận danh hiệu là xã đầu tiên hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, Bình Dương hôm nay như được khoác chiếc áo mới kiêu hãnh và rực rỡ hơn hẳn ngày thường.

 

Bình Dương được xây dựng khang trang, trù phú
Bình Dương được xây dựng khang trang, trù phú bên dòng sông Trà Bồng
 
Những con đường liên thôn được cứng hóa hoàn toàn, khu chợ Hôm khang trang được xây dựng kiên cố, mái ngói đỏ tươi của trường học và nhà dân… Tất cả đã phản ánh nên bức tranh chân thực về một vùng đất giàu đẹp.
 
Để chứng thực cho bức tranh tươi đẹp ấy, ông Lê Minh Chính- Chủ tịch UBND xã Bình Dương tự hào nói: Hiện Bình Dương đã xây dựng được 150 ha cánh đồng mẫu lớn cho hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, có 85 ha đạt mức thu nhập từ 300-350 triệu đồng/năm. Đạt nguồn thu nhập cao này là nhờ người dân đã hiểu và tích cực tham gia chương trình nông thôn mới, thực hiện dồn điền đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu lớn, áp dụng các biện pháp thâm canh để đạt năng suất và sản lượng cao.
 
Anh Nguyễn Tấn Cường, người dân xã Bình Dương tâm sự: Theo tôi, việc xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước. Ở đây, tôi có 4 thửa ruộng trước đây nằm ở nhiều vùng khác nhau. Sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, 4 thửa dồn thành 1 thửa dể áp dụng cơ giới hóa. Nhờ đó mà từ những công việc đơn giản nhất như cuốc cỏ mấy cái góc ruộng cũng giảm đi rất nhiều, năng suất lúa thì tăng lên đang kể, từ chỗ chỉ khoảng 58 tạ/ha, nay tăng lên 63-65 tạ/ha.

 

Các con đường ở xã Bình Dương được bê tông hóa đến tận ruộng
Các con đường ở xã Bình Dương được bê tông hóa đến tận ruộng
 
Không chỉ có ruộng vườn mà những con đường làng ở Bình Dương ngày xưa quanh co uốn lượn giờ đã được thay thế bằng con đường nhựa đường bê tông thẳng tắp, phẳng lỳ. Theo thống kê của Bình Dương, hiện toàn xã có 100% trục đường xã, đường liên xã, đường thôn, 88% đường ngõ xóm đã được đổ nhựa hoặc làm bê tông. Làng quê xưa như cù lao trong đất liền bốn bề giáp sông, giờ đã được xây dựng mới bằng những chiếc cầu bê tông cốt thép. Đó là sự đóng góp của người làng, của những đứa con xa quê làm ăn thành đạt, của các cấp chính quyền, khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai.
 
“Số tiền của con em xã Bình Dương thành đạt khắp cả nước đã đóng góp được trên 38 tỷ đồng. Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn đầu tư  trên 39, 6 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, nhà văn hóa, công trình giao thông góp phần làm thay đổi diện mạo trên vùng quê này”, Ông Lê Minh Chính cho biết thêm.
 
Cùng với các công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống điện thắp sáng, chợ  được đầu tư xây dựng. Ở làng quê, cuộc sống khá dần lên nên người dân đã đầu tư xây dựng nhà cửa. Khu trung tâm của xã đã được xây dựng ngày càng khang trang.
 
Bình Dương cán đích xây dựng nông thôn mới là niềm tự hào của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Bình Dương. Với huyện Bình Sơn, trực tiếp chỉ đạo triển khai xây dựng nông thôn mới ở Bình Dương càng có thêm kinh nghiệm để chỉ đạo triển khai xây dựng nông thôn mới ở các xã khác trong huyện Bình Sơn.
 
Ông Võ Đình Trà, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho hay: Từ Bình Dương chúng tôi nhận thấy rằng, xây dựng nông thôn mới là phải tập trung lãnh đạo chỉ đạo của huyện ủy, UBND, phải phát huy nội lực, thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mặt khác, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện phải vận động con em của xã làm ăn thành đạt đóng góp.
 
Xã Bình Dương - vùng quê của nhà thơ Tế Hanh, nơi từng đi vào thơ ca với những lời thơ dạt dào tha thiết: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc. Nước gương trong soi tóc những hàng tre”. Vùng quê ấy nay lại càng xinh đẹp hơn, giàu có hơn khi nhiều năm rồi phấn đấu để bây giờ trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ngãi trong niềm tự hào của những người con quê hương.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.