Xây dựng nông thôn mới: Phát huy vai trò của của Hội Nông dân

01:01, 19/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014 lĩnh vực nông nghiệp-nông dân-nông thôn Quảng Ngãi phát triển tương đối ổn định. Được sự hỗ trợ của các chính sách vay vốn, ưu đãi đối với lĩnh vực ngư nghiệp và chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh nên hội viên Hội Nông dân trong tỉnh càng có điều kiện tham gia chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực nông thôn.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2014 vừa qua, Ban Thường vụ tỉnh Hội đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hội, nâng cao chất lượng hội viên, đẩy mạnh tuyên truyền phát triển nông dân vào Hội và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đây cũng là năm Hội Nông dân tỉnh cố gắng chỉ đạo các cấp cơ sở hội tổ chức triển khai thực hiện 3 phong trào của Hội gắng với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Nông dân các huyện trong tỉnh tham gia Hội thi “Nông dân với xây dựng nông thôn mới”.
Nông dân các huyện trong tỉnh tham gia Hội thi “Nông dân với xây dựng nông thôn mới”.


Tỉnh Hội đã tổ chức tập huấn nông thôn mới cho 267 cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh và tổ chức thành công hội thi “Nông dân với xây dựng nông thôn mới năm 2014”… Nông dân ở các miền núi như Ba Tơ, Sơn Hà, Tây Trà đã tổ chức trồng được 15.000 gốc tre và lồ ô để chống sạt lở  ven sông, suối. Các cấp Hội cũng đã vận động hội viên đóng góp trên 54 nghìn ngày công và trên 34 tỷ đồng để tu sửa 117km đường giao thông nông thôn, 44km kênh mương nội đồng, đào 20.400m3 đất đá kè các đoạn đường hay sạt lở. Đặc biệt, hội viên nông dân đã đóng góp 71.654m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và xây dựng trường mầm non, nhà sinh hoạt văn hóa.

Ngoài ra, các cấp hội nông dân còn vận động hội viên nông dân đóng góp 4.360 ngày công dọn vệ sinh ở khu dân cư, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ. Vận động 185.631 hội viên nông dân đăng ký xây dựng gia đình nông dân văn hóa. Tổ chức giải bóng chuyền Nông dân truyền thống lần thứ XII ở 116 cơ sở và có 14/14 huyện hội, thành hội tham gia giải cấp tỉnh.

Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào SXKD giỏi của tỉnh quy định về tiêu chuẩn hộ SXKD giỏi các cấp; chỉ đạo các huyện, thành hội rà soát việc xét công nhận danh hiệu Nông dân SXKD giỏi các cấp. Qua đó các cấp Hội đã tích cực vận động trên 132 nghìn hội viên nông dân đăng ký SXKD giỏi; thành lập 4 Câu lạc bộ SXKD giỏi, với 280 hội viên tham gia. Qua một năm thi đua đã có trên 81 nghìn hộ đạt danh hiệu SXKD. Trong đó đã xét chọn 47 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp Trung ương theo tiêu chí mới. Trong năm, Hội Nông dân đã đưa sản phẩm quế Trà Bồng và tỏi Lý Sơn tham gia Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao giải ba cho giải pháp sáng tạo kỹ thuật trong xử lý nước sinh hoạt cho một nông dân ở Quảng Ngãi.

Các cấp Hội Nông dân cũng đã tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho 74.189 lượt hội viên; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi và Công ty phân bón tổ chức Hội nghị đầu bờ, tham quan các mô hình sản xuất rau an toàn, các giống lúa mới và các mô hình chăn nuôi. Triển khai thực hiện mô hình nuôi heo thịt trên đệm lót sinh học cho 21 hộ hội viên nông dân. Bước đầu mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và không gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với việc tham gia phát triển kinh tế, các cấp hội nông dân còn tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh. Phối hợp với các ngành và lực lượng vũ trang tổ chức cho hội viên nông dân học tập Luật Nghĩa vụ quân sự; thăm hỏi, động viên và quà tặng cho con em hội viên lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu giao quân năm 2014. Tỉnh Hội nông dân cũng đã ký kết Chương trình phối hợp với Công an tỉnh về triển khai công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm. Đáng chú ý là Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” đã được tuyên truyền triển khai tại huyện Đức Phổ. Qua đó một số huyện như Đức Phổ, Minh Long, Trà Bồng, Bình Sơn… đã phối hợp với Công an xây dựng chương trình phối hợp về thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm…
 

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.