Tín hiệu vui từ dòng vốn FDI vào nông nghiệp

09:02, 05/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có tín hiệu tích cực ban đầu. Đó là, mới đây, hai doanh nghiệp của Nhật Bản đã đặt vấn đề sẽ đầu tư nuôi trồng thủy sản và chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng tại Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Nhất là công nghiệp của Quảng Ngãi đang phát triển với hàng chục doanh nghiệp nước ngoài đã và đang đầu tư vào tỉnh, cộng với khu Đô thị - Công nghiệp và Dịch vụ VSIP đang hình thành sẽ là tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực nông nghiệp.

Khi được doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư người nuôi tôm sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để phát triển nuôi tôm ổn định và hiệu quả .
Khi được doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư người nuôi tôm sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để phát triển nuôi tôm ổn định và hiệu quả .


Việc các ngành chức năng liên tục kêu gọi đầu tư cũng như quảng bá, giới thiệu tiềm năng của tỉnh cộng với những ưu đãi khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đã tạo ra hình ảnh thân thiện với các nhà đầu tư.   

Sự hiện diện của hai nhà đầu tư Nhật Bản là Tập đoàn Micware và Công ty Thủy sản Casali đến Quảng Ngãi, tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án nuôi trồng và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản tại huyện Mộ Đức và Đức Phổ là sự khởi nguồn. Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư (Sở KH&ĐT), việc các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, khảo sát thực tế tại một số địa điểm trong tỉnh để đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cho thấy tín hiệu tích cực trong việc thu hút đầu tư vào nông nghiệp từ nguồn vốn FDI.

Bên cạnh những hỗ trợ, ưu đãi của tỉnh để các doanh nghiệp FDI thuận lợi hơn trong việc đầu tư vào ngành nông nghiệp, thì mới đây Bộ KH&ĐT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BKHĐT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thực sự giúp cho việc thực hiện Nghị  định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19.12.2013 của Chính phủ thực sự thuận lợi và hiệu quả, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đó cũng là một lợi thế để đối tác tin tưởng và an tâm đầu tư.

Tại buổi làm việc mới đây với Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh, đại diện nhà đầu tư, ông Nobuyuki Yamashita - Giám đốc dự án Tập đoàn Micware cho biết, qua tìm hiểu từ một số nhà đầu tư đã đầu tư và đang hoạt động hiệu quả tại Quảng Ngãi và một số kênh thông tin khác, doanh nghiệp biết Quảng Ngãi là một trong những địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, là điểm đến đáng tin cậy. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi có bờ biển dài khoảng 130km là điều kiện thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy hải sản nên đơn vị này muốn hợp tác với Quảng Ngãi triển khai dự án nuôi trồng thủy sản và công nghệ nuôi trồng thủy sản theo quy trình công nghệ Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Duy Diễn- Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, việc các nhà đầu tư Nhật bản tìm hiểu, khảo sát địa điểm và dự kiến đầu tư vào thủy sản rất đáng khuyến khích. Và điều quan trọng hơn,  nếu dự án triển khai sẽ giúp cho ngành nuôi trồng thủy sản học hỏi nhiều kinh nghiệm, phương thức kỹ thuật tiên tiến của họ để cải thiện cách nuôi trồng truyền thống hiện nay.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.