Thu hút FDI: Cần cơ chế thông thoáng hơn

08:07, 09/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tập trung đầu tư phát triển thiên về lĩnh vực công nghiệp là mục tiêu hàng đầu của tỉnh ta trong giai đoạn “chạy đà” để sớm trở thành tỉnh công nghiệp, hiện đại vào năm 2020. Trong đó, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài là điều vô cùng quan trọng.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, cùng với những nhà đầu tư trong nước, các doanh nghiệp nước ngoài đến Quảng Ngãi tìm cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh. Thời gian đầu việc kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại Quảng Ngãi rất gian khó. Việc nhà đầu tư không mặn mà do một số nguyên nhân như nguồn nhân lực, thiếu quỹ đất sạch, cơ chế, chính sách trong thu hút chưa thông thoáng…

Tuy nhiên, khi KKT Dung Quất hình thành và phát triển, thì nhà đầu tư tìm đến ngày càng nhiều hơn. Và kết quả khả quan mà chúng ta có thể nhìn thấy trên biểu đồ thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm qua với con số lên đến hơn 4 tỷ USD, với 27 dự án đăng ký đầu tư và hiện đã có 11 dự án đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, rất nhiều dự án khác cũng được các doanh nghiệp sắp và sẽ đầu tư vào Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP.

Công ty điện tử Foster, một trong những doanh nghiệp FDI làm ăn hiệu quả tại Quảng Ngãi.
Công ty điện tử Foster, một trong những doanh nghiệp FDI làm ăn hiệu quả tại Quảng Ngãi.


Theo quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020, thì việc thu hút đầu tư từ các dự án FDI được đánh giá là vô cùng quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế tổng thể của tỉnh. Trong đó, dự kiến sẽ thu hút 61 dự án với tổng vốn đầu tư gần 5,6 tỷ USD. Đây là con số khá lớn. Tuy nhiên, với những thuận lợi hiện có như mặt bằng, nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ chuyên môn và những chính sách hợp lý nên có thể hy vọng đạt được con số trên.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô, để định hướng đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2020, thì việc kêu gọi, thu hút đầu tư luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu. Trong đó, dòng vốn từ các tập đoàn, công ty nước ngoài sẽ là một trong những “đòn bẩy” để đưa Quảng Ngãi cất cánh.

Một trong những doanh nghiệp FDI làm ăn hiệu quả tại Quảng Ngãi trong những năm qua là Công ty Doosan Vina, đang hoạt động tại KKT Dung Quất. 5 năm qua, Doosan Vina vừa làm ăn có hiệu quả, vừa tiên phong trong việc đào tạo công nhân Việt Nam để họ tiếp cận và tiến đến vận hành hoàn toàn công nghệ sản xuất. Đây được xem là cách làm hay và cũng là kênh thông tin hữu ích để Quảng Ngãi quảng bá, thu hút các nhà đầu tư khác.

Ngoài ra, với những sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu “Made in Việt Nam” được Doosan Vina xuất khẩu sang các nước như cẩu trục chạy bằng bánh lốp với trọng tải hơn 200 tấn, hay thiết bị khử, lọc nước biển thành nước ngọt xuất sang các nước Trung Đông… được xem là “cái mác” khá nổi để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ngãi.
Dù đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan trong thu hút FDI, nhưng đó chưa thể là điểm dừng mà tỉnh cần có những chính sách, kế hoạch dài hơi hơn nữa để thu hút dòng vốn này.

Trong đó, cần tiếp tục đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp; cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế; rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với các doanh nghiệp, dự án đầu tư. Việc tăng cường hơn nữa cơ chế một cửa trong việc thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp, giảm phiền hà cũng là cách để doanh nghiệp nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Quảng Ngãi...

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.