Rủ nhau đi hái "lộc" Tết

01:02, 18/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày giáp Tết dọc tuyến đường từ miền xuôi lên các huyện Minh Long, Trà Bồng, Tây Trà, màu vàng vọt của những cây đót vừa mới phơi có màu xanh tím nằm trải dài hút mắt. Bà con rủ nhau vào rừng hái đót để kiếm tiền tiêu tết.

TIN LIÊN QUAN

Cây đót từ lâu được xem là lộc rừng mà múi rừng ban tặng cho người dân xứ đại ngàn. Cứ mỗi độ Tết đến xuân, những cây đót nở hoa trắng xóa trên các triền núi cao cũng là lúc người dân rủ nhau vào rừng hái lộc.

Những ngày này, dọc theo tuyến đường lên xã vùng cao Long Môn, huyện Minh Long đâu đâu cũng thấy những chiếc xe dựng ven đường, người già, trẻ con tay cầm rựa, vai mang gùi rộn ràng vào rừng hái lộc kiếm tiền tiêu tết.

 

Những bông đót tươi vừa được hái từ rừng.
Những bông đót tươi vừa được người dân hái mang về.



Em Đinh Thị Xe (19 tuổi) ở thôn Đồng Rơn, xã Thanh An vui vẻ cho biết: “Hơn 10 ngày qua, em và bà con trong làng đi hái đót từ sáng sớm. Mới đầu vụ giá đót thấp hơn mọi năm nhưng bù lại đót được mùa, mỗi ngày hái được 30-40 kg, có thu nhập hơn 120 nghìn đồng”.

Chúng tôi gặp chị Đinh Thị Éo ở thôn Làng Giữa, xã vùng cao Long Môn khi đang chở đót về nhà. Lân la hỏi chuyện chị nhiệt tình cho biết, mùa này công việc nương rẫy đã xong nên tranh thủ vào rừng bứt đót, bán kiếm tiền sắm tết. Nhờ mấy ngày qua hái đót mà chị mua được quần áo mới cho hai đứa con, hai con gà, một con vịt và hai thùng bia chai Dung Quất dùng tết.

Vẻ mặt phấn khởi, chị Éo chia sẻ: “Đót mọc tự nhiên trên núi, không phải bỏ công trồng hay chăm sóc, chỉ siêng đi chặt là kiếm được nhiều tiền nên ai cũng ham. Mới mấy ngày mình đã hái được vài trăm ký rồi. Năm ngoái hết mùa cả nhà kiếm được hơn 5 triệu đồng, năm nay được mùa chắc phải hơn”.

 

Không chỉ tạo việc làm, kiếm thu nhập cho người hái đót, những người được thuê chặt đót cũng kiếm được khoản tiền kha khá.
Không chỉ tạo việc làm, kiếm thu nhập cho người hái đót, những người được thuê chặt đót cũng kiếm được khoản tiền kha khá.

 

Niềm vui của bà con càng nhân lên gấp bội khi đót nở rộ đón mời người đến hái ngay trước thềm năm mới. Ngay từ tờ mờ sớm, bà con đã í ới gọi nhau vào rừng.

Học sinh được nghỉ Tết cũng lũ lượt theo cha mẹ lên núi chặt đót về bán. Trên đường làng từng tốp người sau một ngày hái đót trở về về nói cười vui vẻ. Nhiều người trên tay cầm bó lá đót về nhà để gói bánh.

Thông thường, cây đót mọc tự nhiên trong rừng, đến khoảng tháng Giêng, tháng Hai âm lịch là lúc cờ hoa của nó đua nhau trổ bông. Còn năm nay là năm nhuận, thời tiết lại thuận lợi nên đót sinh trưởng mạnh và trổ sớm, nhờ đó mà đời sống của hàng nghìn người dân cũng được cải thiện đáng kể.

Hiện tại đót có giá 4.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ngày mỗi người có thể bứt được từ 30- 40kg, trung bình mỗi người kiếm được 120.000- 160.000 đồng/ngày. Đây là món tiền không nhỏ đối với người dân nghèo. Vụ khai thác đót có thể kéo dài trong vòng 3 tháng.

 

Đót phơi khắp các nẻo đường.
Đót phơi khắp các nẻo đường.

 

Cận Tết, tiểu thương từ dưới xuôi cũng tất tả ngược lên núi để thu mua đót tươi vừa được người dân khai thác. Các đại lí thu mua đót chiều muộn tấp nập người vào ra, bán hoặc đổi lấy thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Huệ, quê ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) tranh thủ vừa bán quần áo vừa thu mua đót cho bà con bán lại cho các cơ sở sản xuất chổi đót. Cũng theo chị Huệ, nếu như năm ngoái đót mất mùa thì năm nay lại được mùa, tua và bông đót rất đẹp, có người hái được đến 50 kg mỗi ngày, chị mua không xuể. Mỗi mùa như vậy, tôi thu mua được hàng chục tấn đót.

Từ lâu cây đót cũng là một trong những cây góp phần xóa đói giảm nghèo, nuôi sống những người con giữa đại ngàn và mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho những tiểu thương chuyên mua đót.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.