Người dân thất thu vì đót mất mùa, rớt giá

02:02, 12/02/2012
.

(QNĐT)- Những ngày này là thời gian cao điểm thu hoạch vụ đót của đồng bào ở các huyện miền núi trong tỉnh. Tuy nhiên, khác hẳn với mọi năm, đót năm nay mất mùa, lại rớt giá khiến nhiều người dân địa phương kém vui.

TIN LIÊN QUAN

 
Cứ sau Tết Nguyên đán, đồng bào Kor lại rủ nhau đi bẻ đót để kiếm tiền. Bởi mùa đót là mùa mà nhiều người dân ở đây có nguồn  thu nhập đáng kể. Mọi năm, trung bình mỗi ngày một người dân có thể kiếm từ 40.000-50.000 đồng từ bẻ đót, còn năm nay con số này chỉ còn một nửa.

 

Em Hồ Văn Lợi cùng các bạn trong thôn rủ nhau đi bẻ đót
Em Hồ Văn Lợi cùng các bạn trong thôn rủ nhau đi bẻ đót
 
Em Hồ Văn Lợi, lớp 5 Trường THCS Trà Lãnh cho biết: Mùa đót năm nào em cũng cùng các bạn đi bẻ đót kiếm tiền phụ giúp gia đình. Mùa đót trước, một ngày chúng em đi chặt đót được 15-20kg. Nhưng năm nay, dù đã đi mỏi chân, lùng cả một sườn núi rộng nhưng mỗi đứa bọn em chỉ thu chừng 5-10kg/ngày, giá bán chẳng được bao nhiêu.
 
Chị Phạm Thị Thu- một chủ thu mua đót ở tổ 1, thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh (Tây Trà) cho hay: Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là kết thúc mùa đót nhưng cơ sở gia đình chị thu mua được khoảng 150 mét đót (tức 3.600 kg đót), chỉ bằng 1/2 số lượng sản phẩm so với mùa trước. Một ký đót tươi được thu mua với giá từ 1.000 đồng- 2.000 đồng.
 
Ông Trần Lại- chủ thu mua cùng thôn với chị Thu, lý giải: Năm trước, đót rớt giá thảm hại, cơ sở thu mua đót nào cũng bị lỗ một khoảng lớn nên năm nay, các chủ thu mua chỉ mua cầm chừng với giá thấp và tùy vào từng địa phương. Cũng có nhiều cơ sở phải đóng cửa, vì không có đót để mua.

 

Năm nay, mỗi kg đót nay chỉ còn giá 500-2.000 đồng
Năm nay, giá mỗi ký đót chỉ từ 500-2.000 đồng
 
Theo ông Lại, mùa đót năm nay không đem lại nhiều thu nhập cho đồng bào miền núi Quảng Ngãi là do thời tiết bất lợi. Mưa lạnh kéo dài trước Tết Nguyên đán khiến cây đót bung hoa muộn và không đạt hiệu quả cao về sản lượng như những mùa trước.
 
Không riêng xã Trà Lãnh, tình hình thu hoạch đót ở các xã khác thuộc huyện Tây Trà, Trà Bồng cũng ảm đạm không kém. Thậm chí giá thu mua còn thấp hơn rất nhiều.
 
Chị Hồ Thị Khánh ở thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) nói: Giá đót chưa bao giờ thấp như năm nay. Có cơ sở chỉ mua với giá 500 đồng/1kg đót tươi nên nhiều bà con trong thôn không hào hứng đi bẻ đót như mọi năm. Tốn công sức, thời gian mà thu về chẳng được bao nhiêu.

 

Vì đót mất mùa, rớt giá nên nhiều gia đình phải cho con nghỉ học, đi làm để có tiền trả nợ
Vì đót mất mùa, rớt giá nên nhiều gia đình phải cho con nghỉ học, đi làm để có tiền trả nợ
 
“Bà con chúng tôi xem mùa đót là “mùa lộc” trời ban. Nhưng năm nay thì… nhọc công băng rừng, lội suối, nát cả bàn chân mà “lộc” thì chẳng thấy đâu”- Chị Khánh thở dài ngao ngán.
 
Chị Hồ Thị Linh ngụ thôn Gò Rô, xã Trà Phong (Tây Trà) thật thà kể: Mọi năm, cứ đến mùa đót ra hoa thì từ người già đến trẻ con trong thôn tôi đều nô nức mang gùi, mang rựa vào rừng thu hoạch. Năm nay, đồng bào mình thất thu, chẳng được no cái bụng nhờ cây đót nữa rồi. Vì vậy, nhiều bà con đành phải bấm bụng cho con nghỉ học, đi làm ăn xa để có tiền trả nợ cho gia đình…
 
Cây đót từ bao đời nay vẫn gắn liền với cuộc sống của đồng bào miền núi Quảng Ngãi. Hằng năm, những bông hoa đót nở rộ trên khắp các sườn núi đã đem về cho họ một khoảng thu nhập lớn. Song, với sự thất bát của vụ đót năm nay, cộng với giá cả quá thấp khiến cho nhân dân địa phương thất thu một khoản không nhỏ.  
 
Thanh Phương

 

.