Quản lý đất, rừng ở Ba Bích: Tập trung giao đất, giao rừng đúng đối tượng

05:08, 25/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng xã Ba Bích (Ba Tơ) vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất, rừng. Do vậy, đây là nhiệm vụ được xã tập trung thực hiện trong thời gian tới để phát huy hiệu quả đất rừng.

TIN LIÊN QUAN

Ba Bích là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Ba Tơ. Toàn xã có 586 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 555 hộ với 1.936 người, chiếm 93,7% dân số toàn xã. Đây là xã có diện tích đất tự nhiên rất rộng (hơn 5.942 ha). Trong đó đất nông nghiệp gồm đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ chiếm hơn 4.676 ha.

 

Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân giám sát việc giao đất và trồng rừng tại địa bàn xã Ba Bích.
Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân giám sát việc giao đất và trồng rừng tại địa bàn xã Ba Bích.


Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng sản xuất cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, đến nay, xã đã giao đất hơn 220 ha đất nông nghiệp trồng cây hằng năm cho 586 hộ gia đình, bình quân 0,37 ha/hộ. Đồng thời giao gần 420ha đất nông nghiệp trồng cây lâu năm cho 555 hộ, bình quân 0,75 ha/hộ. Bên cạnh đó, 517 hộ trong xã cũng được giao đất, giao rừng và đã cấp được 3.497 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số hộ được xã giao đất đã sử dụng ổn định, hiệu quả. Nhiều hộ có thu nhập khá, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển được sản xuất, thu nhập ngày càng cao.

Tuy vậy, hiện nay xã Ba Bích đang gặp rất nhiều khó khăn trở ngại trong công tác quản lý đất, rừng. Trên địa bàn xã hiện còn một số diện tích đất rất lớn (khoảng hơn 1.000ha, trong đó có 156,81 ha đất bằng và 845,25ha đất núi đồi) chưa giao cho người dân sử dụng.

Thực hiện việc giao đất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi đất của các  nông, lâm trường giao cho hộ đồng bào dân tộc nghèo, năm 2011 UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi 491ha đất của Công ty Cổ phần Huyền Trang không sử dụng. Đến năm 2013, UBND tỉnh lại ra quyết định thu hồi 143 ha đất của Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Ba Tơ không sử dụng để giao cho UBND xã Ba Bích quản lý. Nhưng số diện tích này, UBND xã Ba Bích mới chỉ lập phương án giao đất cho nhân dân trên giấy chứ chưa tiến hành giao đất trên thực địa, gây lãng phí diện tích đất lâm nghiệp, trong khi đồng bào ở đây rất cần đất để phát triển sản xuất.

Hiện nay, ranh giới giữa các chủ rừng chưa được cắm mốc phân định rõ ràng, người dân địa phương thì cần đất sản xuất nên vấn đề tranh chấp đất rừng giữa người dân với các tổ chức, công ty trong thời gian qua thường xuyên xảy ra. Tuy xã Ba Bích đã giải quyết ổn thỏa được 6 vụ tranh chấp, khiếu nại về đất đai, nhưng hiện vẫn còn nhiều trường hợp tranh chấp chưa được giải quyết.

Tại buổi làm việc với UBND xã Ba Bích vừa qua, ông Phạm Viết Nho- Bí thư Huyện ủy Ba Tơ, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới xã Ba Bích cần đặc biệt chú ý đến việc giao số diện tích đất đã thu hồi của các tổ chức và diện tích đất lâm nghiệp trong xã còn chưa sử dụng cho nhân dân phải đúng đối tượng, tránh tình trạng người nhiều đất lại được tiếp tục giao đất, còn người nghèo ít đất lại không được nhận thêm đất để xản xuất, nhằm bảo đảm tính công bằng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện miền núi Ba Tơ.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.