Ngư dân Lý Sơn: Kế tục hùng binh Hoàng Sa

10:05, 22/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuốn sổ “Nhật ký I-com” của Đài I-com xã An Hải, Lý Sơn mỗi ngày một dày thêm những thông tin tàu cá ngư dân ở Hoàng Sa gọi về. Bình an, bất trắc đều có cả, nhưng tựu chung lại họ không hề nao núng mà vẫn quyết tâm bám biển Hoàng Sa.

TIN LIÊN QUAN

“Tổ đội Hoàng Sa”

Từ Lý Sơn đi biển Hoàng Sa chỉ một ngày đêm là tới. Các lão ngư kỳ cựu ở huyện đảo này hay bảo rằng: Sáng nay tàu nổ máy, ngủ một giấc là sáng mai đã có mặt ở Hoàng Sa. Bao đời nay Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, là ngư trường truyền thống của ngư dân huyện đảo này. Thế mà gần đây, Trung Quốc liên tục có hành động ngang ngược cản phá, xua đuổi, phá hỏng tàu cá của ngư dân Lý Sơn.

 

Tàu cá ngư dân Lý Sơn nhổ neo ra khơi.
Tàu cá ngư dân Lý Sơn nhổ neo ra khơi.


Hiểm nguy gia tăng trong mỗi chuyến hải trình bám biển, nhưng với ngư dân Lý Sơn đã ra Hoàng Sa là phải buông lưới đánh cá dù Trung Quốc không ngừng truy cản. Bởi bên họ có bạn chài trong “Tổ đội Hoàng Sa” – tổ đội nghề cá ở Lý Sơn.


Bây giờ, tàu cá ngư dân ra khơi theo từng tổ đội, mỗi tổ đội có 3 tàu. Toàn huyện đảo có 470 tàu cá, tính ra có đến hơn 100 tổ đội, mỗi chuyến nhổ neo đều có bạn bè. Chính vì thế, khi có một tàu cá của ngư dân bị phía Trung Quốc cản phá, lấy tài sản, thì ngay lập tức hai chiếc tàu còn lại trong tổ đội sẽ tương trợ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu để tiếp tục hoạt động. Họ sống và hành nghề trên biển với tâm niệm “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia” đoàn kết bảo vệ Hoàng Sa máu thịt.

Ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, kiêm trưởng Đài I-com An Hải mở sổ “nhật ký I-com” ghi danh những con tàu “kiên quyết không rời biển” dù phía Trung Quốc bao vây, cản trở. Đó là tàu của thuyền trưởng, chủ tàu cá QNg 96417 TS Dương Văn Giàu. Vào hồi 18 giờ ngày 7.5.2014, tàu anh Giàu bị phía Trung Quốc vây, cướp đi một số phương tiện hành nghề, lương thực, thực phẩm, phá hỏng máy I-com, sau đó bỏ đi.  Hơn một tiếng đồng hồ sau, anh Giàu đã mượn được I-com liên lạc về Đài I-com xã An Hải. Trực tiếp tiếp nhận thông tin này, qua I-com, ông Nguyễn Quốc Chinh đã liên lạc với các tàu cá đang đánh bắt gần đó đề nghị nhanh chóng “chi viện” cho tàu anh Giàu lương thực, thực phẩm, dầu diesel. Và thế là anh Giàu lại tiếp tục bám biển, đánh bắt cá cùng các ngư dân khác ở vùng biển Hoàng Sa...

Tàu cá của thuyền trưởng, chủ tàu Nguyễn Chí số hiệu QNg 96354 TS vào hồi 17 giờ ngày 7.5.2014 cũng bị phía Trung Quốc vây đuổi khi đang đánh bắt cá ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, lấy đi một số nhu yếu phẩm thiết yếu của 12 thuyền viên trên tàu. Ngay sau đó, tàu anh Nguyễn Chí đã được các tàu khác gần đó cho mượn lương thực, thực phẩm đảm bảo tiếp tục ở lại Hoàng Sa đánh bắt. Đến nay, tàu anh Chí vẫn đang cùng 18 tàu cá khác của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải đánh bắt cá ở Hoàng Sa. Thông qua Đài I-com An Hải, anh Chí bảo chắc cuối tháng mới trở về đảo bán cá, rồi lại tiếp tục ra khơi…

Lớp cha trước, lớp con sau…

 Hôm nay lão ngư Bùi Đại đang cùng vợ và 3 cô con dâu thu hoạch vuông hành tím cạnh nhà. Ông Đại bảo: “Mình tuổi cao, giao tay lái cho con mấy năm nay rồi. Nhưng phía Trung Quốc ngang ngược quá, ngồi nhà không an tâm. Chờ thằng Thanh nó về, bán cá, nạp “tổn”, tôi cũng theo tàu đi Hoàng Sa luôn”.

 Con trai ông Đại là Bùi Ngọc Thanh, thuyền trưởng tàu cá QNg 96679 TS đã thay ông Đại lái con tàu đánh bắt xa bờ dọc ngang Hoàng Sa nhiều năm nay. Tuy còn trẻ nhưng Bùi Ngọc Thanh có tiếng là bản lĩnh. Tàu anh nhiều lần bị phía Trung Quốc cản phá, vây đuổi nhưng anh không nao núng, vẫn kiên cường bám biển Hoàng Sa… Trong câu chuyện, ông Đại luôn tỏ ra tự hào về 3 cậu con trai của mình.

Tại cảng cá Lý Sơn, lão ngư Nguyễn Văn Triết, ở thôn Tây, xã An Hải đang truyền kinh nghiệm đi biển cho con trai mới 17 tuổi là Nguyễn Văn Thiên. Em Thiên đang là học sinh lớp 11, nhưng kỳ nghỉ hè này em sẽ xin cha theo tàu đi Hoàng Sa, Trường Sa. “Em muốn có một học kỳ biển đảo ở Hoàng Sa” - Thiên bày tỏ ước muốn của mình. Nhìn con trai đầy vẻ tự hào, ông Triết bảo: “Nhà này 4 đời đi biển. Con cháu, đứa nào có nguyện vọng nối nghiệp biển, tôi đều ủng hộ”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.