Cà phê rang xay tại chỗ lên ngôi

10:02, 17/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi lực lượng chức năng trong tỉnh phát hiện nhiều  cơ sở sản xuất cà phê dỏm, tẩm hóa chất độc hại, hàng loạt các quán cà phê trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ. Phong trào uống cà phê rang xay tại chỗ cũng lên ngôi.
Đã hai tháng nay, anh Lý Văn Quang, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi đã chuyển hẳn sang uống cà phê rang xay tại chỗ thay vì uống cà phê đóng gói sẵn như trước đây. Anh Quang tâm sự: Mình là một trong những người “nghiện” cà phê, buổi sáng mà không có ly cà phê thì người rất khó chịu, không tập trung được. 

 

càphê rang xay tại chỗ

Phần lớn các quán cà phê trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đã chuyển sang cà phê rang xay tại chỗ.

 
Trước đây, anh cùng bạn bè hay vào những quán cà phê có tên tuổi tại thành phố Quảng Ngãi để uống cà phê buổi sáng. Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh việc cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất cà phê dỏm, pha tẩm hóa chất để bán cho các quán cà phê trong tỉnh, thế là anh và nhóm bạn không dám uống cà phê nữa. Đến khi thấy một số quán chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ, anh và nhóm bạn mới tiếp tục uống cà phê trở lại.
 
Thời gian đầu, uống loại cà phê rang xay tại chỗ cảm giác không ngon bằng cà phê xay sẵn, thế nhưng dần dần thì loại cá phê này uống thấy rất ngon, uống lâu ngày đâm ra ghiền. “Giờ mà uống lại ly cà phê xay sẵn như trước kia không thấy ngon bằng cà phê rang xay tại chỗ”- Anh Quang quả quyết.
 
Quán cà phê Windows trên đường Phan Đình Phùng, thành phố Quảng Ngãi là một trong những quán cà phê có tiếng và lâu năm. Chính vì vậy, khách đến đây dường như cũng yên tâm bởi chất lượng cà phê được bán tại quán. Thế nhưng, sau khi cơ quan chức năng phát hiện các cơ sở sản xuất cà phê dỏm, tẩm hóa chất để bán cho các quán cà phê, lượng khách uống cà phê tại quán này cũng giảm hẳn.
 
Trước thực trạng trên, quán đã chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ. Anh Võ Văn Quyết, quản lý quán cà phê Windows cho biết, khi khách đến uống cà phê thì nhân viên của quán sẽ giới thiệu với khách là quán đang bán cá phê rang xay tại chỗ để khách biết. Nếu có khách nào không thích thì quán sẽ chuyển qua chế cà phê xay sẵn đóng gói loại Trung Nguyên cho khách. Tuy nhiên, theo anh Phước thì gần như 100% khách đến quán đều thích uống cà phê rang xay tại chỗ của quán.
 
Cũng như quán cà phê Windows, quán cà phê Diên Hồng, đường Hùng Vương thành phố Quảng Ngãi cũng chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ. Thay vì phải đợi khách vào quán mới giới thiệu, quán cà phê Diên Hồng đã chủ động treo bảng quảng cáo bán cà phê rang xay ngay ngoài cổng để thu hút khách.
 
Nhân viên quán cà phê Windows xay cà phê tại chỗ để bán
Nhân viên quán cà phê Windows xay cà phê tại chỗ.
 
 
Đại diện chủ quán cho biết, sau khi chủ động chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ, quán đã đông khách trở lại. Những người đến quán uống cà phê phần lớn là những người lớn tuổi và rất rành về cà phê. Có người kỹ tính đến nỗi, yêu cầu chủ quán xay tại chỗ rồi mới uống… Hầu như khách nào sau khi uống cà phê rang xay tại chỗ của quán cũng đều hài lòng.
 
Không chỉ có những quán cà phê lớn chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ, mà nhiều quán vỉa hè cũng đã mạnh dạn chuyển sang hình thức bán này. Theo một số chủ quán cà phê vỉa hè thì, cà phê vỉa hè thông thường giá rẻ hơn nhiều so với các quán lớn, sân vườn, bởi vốn đầu tư ít.
 
Trước nhu cầu của khách, nhiều quán đã đầu tư thêm máy xay cà phê. Cái tiện lợi của cà phê rang xay tại chỗ là cà phê thật, khách vào uống có thể thấy xay trực tiếp. Cái lợi nữa là giá thành sản phẩm cũng không cao so với trước đây, bởi cà phê này không được tẩm, trộn nhiều… Đây là lý do vì sao nhiều quán cà phê vỉa hè chuyển sang bán cà phê rang xay tại chỗ nhưng giá mỗi ly cà phê thì vẫn không tăng…
 
Có thể nói, trước thực trạng thực phẩm ăn uống đang bị làm giả khiến người tiêu dùng mất lòng tin, thì việc các quán chuyển sang loại hình kinh doanh mới để người têu dùng yên tâm như các quán cà phê rang xay sẵn hiện nay là một hướng đi hợp lý.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.