Cụm công nghiệp La Hà: Thu hút đầu tư thành công

01:11, 25/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng cơ chế, chính sách thu hút phù hợp, Cụm Công nghiệp thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã hấp dẫn các nhà đầu tư. Đến nay, các dự án đã lấp đầy cụm công nghiệp và là đơn vị  dẫn đầu các huyện trong tỉnh về thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật

Trong tổng diện tích quy hoạch Cụm Công nghiệp La Hà 50ha, thì UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn I là 25 ha, với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng. Tỉnh chỉ phân bổ cho huyện 19 tỷ đồng. Tư Nghĩa đã tập trung nguồn kinh phí này tiến hành đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng, san nền gần 20ha. Đồng thời, huyện đã xây dựng  5 tuyến đường giao thông, với chiều dài trên 2km, xây dựng hơn 1,7km hệ thống thoát nước, 227m đường ống cấp nước từ Quốc lộ 1 đến đầu  cụm công nghiệp... Điện lực Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng 4 trạm biến áp tại cụm công nghiệp này với công suất 2.010 KVA.

 

 Nhà máy may Vinatex Tư Nghĩa chiếm diện tích gần 43.000m2  trong Cụm Công nghiệp La Hà.
Nhà máy may Vinatex Tư Nghĩa chiếm diện tích gần 43.000m2 trong Cụm Công nghiệp La Hà.


Nhờ nằm gần Quốc lộ 1 và hạ tầng kỹ thuật xây dựng đồng bộ nên Cụm Công nghiệp La Hà  đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Đến nay có 11 công ty đang hoạt động trong các lĩnh vực chế biến gỗ, cung cấp và chế biến tôn, xà gồ thép, tái chế hạt nhựa, kinh doanh gas, chế biến bông vải, sản xuất bê tông và may công nghiệp...  trên tổng diện tích 104.776 m2.  Có hai công ty đang triển khai các thủ tục để tiến hành đầu tư vào Cụm Công nghiệp La Hà trong thời gian đến, với diện tích khoảng gần 3.400m2, nâng tổng diện tích các dự án sử dụng trong cụm công nghiệp lên khoảng 12ha.

Đến thời điểm này, các công ty đã đầu tư vào Cụm Công nghiệp La Hà khoảng 135 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.255 lao động. Hoạt động của các doanh nghiệp, công ty đã góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn huyện. Nếu như năm 2011, các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp nộp ngân sách gần 700 triệu đồng, thì năm 2012 lên đến 1,5 tỷ đồng. Năm 2013, mặc dù doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng 8 tháng đã nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.  

Lựa chọn doanh nghiệp cấp phép đầu tư

Cũng như nhiều cụm công nghiệp trong tỉnh, Cụm Công nghiệp La Hà  cũng "trải thảm" để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư. Thế nhưng, không phải nhà đầu tư nào cũng được huyện Tư Nghĩa chấp nhận. Bởi cụm công nghiệp có quy mô nhỏ, nên huyện ưu tiên chọn những doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh các lĩnh vực tương đối "sạch" để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Khi đã được cấp phép đầu tư, trong vòng 6 tháng các doanh nghiệp phải tiến hành xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, huyện sẽ rút giấy phép.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: Với cách làm này, các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp khá yên tâm. Bởi theo họ, cụm công nghiệp này thuận lợi về giao thông, có nguồn lao động dồi dào và môi trường khá sạch. Đây chính là cơ sở để Cụm Công nghiệp La Hà thành công trong việc thu hút nhiều dự án và nhu cầu mở rộng dự án ngày càng tăng lên.

Thời gian đến huyện tiếp tục tranh thủ nguồn đầu tư của tỉnh để xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cấp nước, vỉa hè, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh dọc các tuyến đường nội bộ... tạo cảnh quan và môi trường trong lành trong cụm công nghiệp".

Từ hiệu quả thu hút đầu tư vào Cụm Công nghiệp La Hà cho thấy, muốn mời gọi các nhà đầu tư, bên cạnh việc chú trọng xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cần chọn lựa cấp phép ngành nghề đầu tư phù hợp... thì sẽ tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.