Vốn vay “đóng băng”

10:08, 22/08/2013
.

(QNg)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Chỉ thị 03/NHNN yêu cầu các Ngân hàng thương mại (NHTM) mở rộng tín dụng để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống 12% vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, cho đến hết tháng 7 tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng vẫn đạt rất thấp, trong khi nguồn huy động tăng trưởng cao.     

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Luyện - Giám đốc NHNN, Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: Hiện nay, hầu hết các NHTM trên địa bàn tỉnh thanh khoản khá dồi dào. Thực hiện Chỉ thị 03 của NHNN các NHTM trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt giảm lãi suất để thu hút khách hàng.  Nhiều ngân hàng liên tục tung ra các hình thức cho vay đa dạng về gói lãi suất. Bộ phận tín dụng của các NHTM bám sát các DN để mời chào vốn  ưu đãi.

 

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Viettinbank Quảng Ngãi.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Viettinbank Quảng Ngãi.


Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank) - Chi nhánh Quảng Ngãi ngoài việc hạ lãi suất còn tung ra các gói lãi suất "cực thấp" như: gói 6%/năm (điều kiện khách hàng được vay phải chấp nhận lãi suất thả nổi theo tỷ giá), gói 8%, 9% và 12% để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn. Còn Ngân hàng Cổ phần thương mại Công thương (Viettinbank) Quảng Ngãi thì có hình thức mời gọi khách hàng bằng cách nới lỏng các tiêu chí cho vay, tăng giá trị bảo đảm tài sản lên 70% (thay vì trước đây chỉ có 50%) và giảm lãi suất cho vay. Bà Phạm Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Viettinbank Quảng Ngãi cho biết, trước khi có Chỉ thị 03 của NHNN, Viettinbank Quảng Ngãi đã hạ lãi suất ngắn, trung và dài hạn. Đối với khoản vay ngắn hạn lãi suất giảm xuống còn 6,5% - 10%; trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ nằm ở biên độ từ 8,5 - 10%/năm; trung và dài hạn nằm ở 12 - 13%/năm.

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi vẫn thở dài vì không tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng. Về phía ngân hàng thì cho rằng, khách hàng chưa đáp ứng được các tiêu chí xếp hạng tín nhiệm về thu nhập và khả năng trả nợ không cao. Mặt khác, ngân hàng còn cho rằng, một số  doanh nghiệp còn nợ ngân hàng, phương án  kinh doanh chưa thuyết phục hoặc sản phẩm của doanh nghiệp bán không chạy, lượng hàng tồn kho lớn... nên không dám cho vay. Có lẽ hình thức phòng nợ xấu từ xa của các ngân hàng nên trong 6 tháng qua, tỷ lệ nợ xấu ở Vietcombank Quảng Ngãi chỉ ở mức 0,58 - 1,14%; Viettinbank Quảng Ngãi chỉ có 0,21%. Theo lãnh đạo NHNN - Chi nhánh Quảng Ngãi thì nợ xấu trong hệ thống ngân hàng toàn tỉnh chỉ chiếm 1% tổng dư nợ.

Bên cạnh thủ tục cho vay khá nghiêm ngặt và hình thức phòng ngừa nợ xấu từ xa, nên dù ngân hàng đưa ra các mức lãi suất cực thấp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận. Bởi lẽ, chọn vay mức lãi suất thấp thì thời hạn quá ngắn, doanh nghiệp lo không đảm bảo thời hạn sản xuất kinh doanh hiệu quả để trả nợ. Một số  doanh nghiệp mặc dù đang "ăn nên làm ra" nhưng mức lãi suất trung và dài hạn hiện nay đến 12 - 13,5%/năm nên chần chừ không dám vay vốn. Chính vì vậy doanh nghiệp vay với lãi suất này ở các ngân hàng cũng rất thấp nên việc hạ lãi suất, đa dạng các gói lãi suất vẫn chưa "lay động" được các doanh nghiệp, dù họ đang rất cần vốn.

 Từ thực tế trên đòi hỏi các ngân hàng phải tiếp tục cải tiến thủ tục cho vay và xem lại các gói lãi suất cho phù hợp với thực tế để việc cho vay hiệu quả, đạt kế hoạch mà NHNN chỉ đạo và doanh nghiệp có vốn để tập trung sản xuất kinh doanh góp phần vào tăng trưởng tín dụng, phát triển kinh tế.


Bài, ảnh: MAI HẠ


.