Ngân hàng “sẵn vốn” chờ doanh nghiệp

09:05, 09/05/2013
.

(QNg)- Lãi suất cho vay trong thời gian gần đây liên tục "hạ nhiệt", nhưng  các ngân hàng  "đỏ mắt" tìm doanh nghiệp để cho vay vốn, chuyện rất khác so với cách đây 4-5 năm.

TIN LIÊN QUAN


Những năm trước đây, khi doanh nghiệp rơi vào vòng xoáy thiếu vốn, họ chấp nhận bất cứ mức lãi suất nào của ngân hàng. Nhiều doanh nhiệp phải loay hoay tìm cách vay vốn mới để sản xuất kinh doanh thì giờ đây “gió đã đổi chiều”. Bởi hầu hết doanh nghiệp hoạt động theo kiểu "cầm hơi" nên họ chẳng mặn mà "gõ cửa" ngân hàng.  Trong khi đó, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thừa nhận không thiếu vốn để cho vay, nhưng chọn đối tác nào để giải ngân nguồn vốn thì ngân hàng rất thận trọng.

Giờ đây, ngân hàng "đỏ mắt" tìm từng khách hàng (với điều kiện là phải trình phương án kinh doanh khả thi), để hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ cho vay vốn. Ông Đỗ Hải - Giám đốc điều hành Công ty May Vinatex Tư Nghĩa, chia sẻ: "Công ty mới đi vào hoạt động giai đoạn 1, nhưng phương án kinh doanh rất rõ ràng. Sau khi đi vào hoạt động công ty sẽ tuyển 2.000 lao động để thực hiện mục tiêu sản xuất đạt 300.000 sản phẩm/tháng. Các sản phẩm chủ yếu là veston, blazer, quần... xuất sang thị trường Mỹ, Châu Âu... Hiện công ty đã được các ngân hàng chào mời vay vốn để thực hiện giai đoạn 2". Còn ông Cao Thanh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH chế biến lâm sản Đạt Thành (huyện Tư Nghĩa) thì cho rằng: "Việc vay vốn bây giờ rất dễ, giờ mà mở rộng kinh doanh là được vay liền, vì mình đã vay nhiều năm và có uy tín".

Nhiều doanh nghiệp cho biết, khi doanh nghiệp làm ăn hiệu quả thì tự ngân hàng tìm đến với mình. Nhiều ngân hàng sẵn lòng để doanh nghiệp vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Còn thời điểm hiện tại, nguồn vốn vẫn còn "đóng băng" ở các ngân hàng nhưng không phải ngân hàng nào cũng dễ dàng cho doanh nghiệp vay vốn. Ông Lê Hồng- Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: "Ngân hàng không thiếu nguồn vốn, nhưng các doanh nghiệp cũng phải thực hiện đầy đủ các điều kiện mà ngân hàng đưa ra thì mới cho vay được".

Tiêu chí của ngân hàng đưa ra rất nhiều điều kiện khắt khe và thật sự là rào cản lớn với những doanh nghiệp không trình bày được phương án kinh doanh được ngân hàng đánh giá là khả thi. Hiện nay doanh nghiệp và ngân hàng cũng chưa tìm được tiếng nói chung khi mà doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong sản xuất kinh doanh, còn ngân hàng thì lo nợ xấu. Đó cũng là nguyên nhân khiến ngân hàng luôn thận trọng trong việc cho vay, mặc dù cũng đang rất cần đối tác để cho vay. Ông Nguyễn Hồng Chung - Phó Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Quảng Ngãi thì tâm sự: "Trong thời buổi khó khăn này, nợ xấu luôn rình rập nên Ngân hàng phải thận trọng để hạn chế nợ xấu…".
  

 MAI HẠ
 


.