Sản xuất mía trên đất gò, đồi cho hiệu quả cao

04:08, 07/08/2013
.

(QNg)- Sáng 2/8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá hiệu quả áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất mía trên đất gò, đồi ở các huyện miền núi và đề xuất giải pháp phát triển”. Dự hội thảo có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; đại diện lãnh đạo Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ, các sở, ban ngành của tỉnh, UBND các huyện, Công ty CP Đường Quảng Ngãi và đại diện các nông dân trồng mía tiêu biểu trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ đã đề xuất UBND tỉnh thực hiện dự án hỗ trợ xây dựng mô hình “Thâm canh tăng năng suất, chất lượng mía trên đất gò đồi theo hướng sản xuất bền vững” do Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ và Nhà máy đường Phổ Phong (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) thực hiện.

 

Đại diện Nhà máy Đường Phổ Phong trình bày hiệu quả của dự án tại hội thảo.               Ảnh: N.TRIỀU
Đại diện Nhà máy Đường Phổ Phong trình bày hiệu quả của dự án tại hội thảo. Ảnh: N.TRIỀU


Ban đầu, dự án được thực hiện tại huyện Ba Tơ với tổng diện tích 400ha. Vụ mía 2012- 2013, dự án tiếp tục được triển khai ở 2 huyện Minh Long và Sơn Hà với diện tích gần 300ha. Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 34 tỷ đồng; trong đó: Ngân sách tỉnh hỗ trợ 3,6 tỷ đồng, còn  lại là vốn của doanh nghiệp và nông dân đóng góp. Sau gần 4 năm triển khai, vùng dự án đã có diện tích hơn 1.000 ha. Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong khâu làm đất, trồng và chăm sóc nên năng suất mía đạt bình quân 70 tấn/ha, chữ đường đạt 10 CCS. Sau khi trừ chi phí sản xuất, người trồng mía có lãi đến 35 triệu đồng/ha.

 

 Người dân xã Ba Dinh (Ba Tơ) thu hoạch mía được trồng trên đất gò, đồi.
Người dân xã Ba Dinh (Ba Tơ) thu hoạch mía được trồng trên đất gò, đồi.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận của Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ, Nhà máy Đường Phổ Phong, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, UBND huyện Ba Tơ, Sơn Hà, các xã và các hộ dân tham gia trồng mía trên đất gò, đồi về các giải pháp khoa học và công nghệ áp dụng trong canh tác mía trên đất gò, đồi...

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích kết luận: Đây là một đề tài dự án khoa học công nghệ thành công tại Quảng Ngãi, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân các huyện miền núi. Thông qua dự án đã gắn kết được bốn nhà gồm: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp. Từ thành công của dự án, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại quy hoạch diện tích đất gò đồi ở các huyện miền núi, cũng như các huyện đồng bằng để có kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu mía.     

  

Tin, ảnh: N.TRIỀU


.