Nhà máy Đường Phổ Phong: Thực hiện đúng quy chuẩn quốc gia về chất lượng mía nguyên liệu

03:01, 31/01/2013
.

(QNĐT)- Vụ mía năm 2012-2013 tỉnh ta trồng được 5.015 ha mía, năng suất bình quân đạt 15,8 tấn/ha, tổng sản lượng ước tính đạt khoảng 260.000 tấn. So với vụ trước diện tích tăng 201 ha, năng suất tăng bình quân tăng 1,9 tấn/ha và sản lượng tăng 34.000 tấn.
 

TIN LIÊN QUAN


Từ ngày 20/1/2013 Nhà máy Đường Phổ Phong đã bắt đầu vào vụ ép mía 2012-2013. Đến nay đã thu mua được gần 100.000 tấn mía cây, chữ đường đạt 9,7 CCs. Như vậy năng suất và chất lượng của vụ mía này tăng hơn vụ trước. Đặc biệt, đây là vụ mía đầu tiên Nhà máy Đường Phổ Phong và nông dân trong tỉnh phải thực hiện đúng quy chuẩn quốc gia về chất lượng mía nguyên liệu theo QCVN 01-98-2012 BNNPTNT.

Cụ thể là, mía vận chuyển về nhà máy đưa vào sản xuất phải đảm bảo: Tươi, sạch, chín. Mía tươi là từ khi thu hoạch đến khi vận chuyển về Nhà máy không quá 48 giờ. Sạch là tạp chất mía không quá 3% (gồm rễ lá và dây bó). Chín là mía có chữ đường đạt không dưới 9 CCs (theo quy chuẩn). Tuổi mía khi trồng đến thu hoạch từ 47 đến 53 tuần tùy theo từng loại giống.

Lãnh đạo Nhà máy Đường Phổ Phong trực tiếp đến Đồng Soi Diên Niên (xã Tịnh Sơn, Sơn Tịnh) cùng với hộ nông dân trồng mía kiểm tra độ Bx để quyết định thời điểm thu hoạch.
Lãnh đạo Nhà máy Đường Phổ Phong trực tiếp đến Đồng Soi Diên Niên (xã Tịnh Sơn, Sơn Tịnh) cùng với hộ nông dân trồng mía kiểm tra độ Bx để quyết định thời điểm thu hoạch.


Để đạt được quy chuẩn đó, từ vụ mía 2012-2013 giữa Nhà máy và hộ nông dân trồng mía đã cam kết cùng nhau thực hiện trách nhiệm của mỗi bên. Đối với Nhà máy, phải điều tra, đánh giá chính xác diện tích, năng suất, sản lượng toàn vùng để lập kế họach thu hoạch cho cả vụ sản xuất; đồng thời căn cứ vào công suất và sản lượng mía chín lập kế hoạch thu mua từng tháng.

Kế hoạch thu mua niêm yết công khai tại UBND các xã vùng mía, HTX chuyên canh mía và các trạm nguyên liệu của nhà máy.

Phiếu đốn mía trong kế hoạch 10 ngày được cấp cho chủ hộ trước 3 ngày để chủ động nhân công thu hoạch. Căn cứ phiếu đốn đã cấp, nhân viên địa bàn có nhiệm vụ kiểm tra chỉ đạo việc thu hoạch của hộ nông dân về nhân lực thu hoạch, kỹ thuật đốn chặt (gốc, ngọn), róc, bó nhằm đảm bảo mức tạp chất trong phạm vi cho phép.

Phối hợp với trưởng nhóm hộ tổ chức đội thu hoạch tập trung theo phương thức cuốn chiếu, đảm bảo mía thu hoạch trong ngày của nhóm, đội phải được từ 12-15 tấn (đủ một xe vận chuyển) nhằm đạt qui định từ khi đốn đến khi vận chuyển về Nhà máy không quá 48 giờ.

Trên cơ sở sản lượng thu hoạch, nhân viên địa bàn báo cáo về bộ phận điều vận của nhà máy để bố trí xe vận chuyển và thông tin cho nông hộ biết để bốc mía lên xe. Nhà máy có trách nhiệm bố trí xe vận chuyển đảm bảo đúng kế hoạch về thời gian và trọng lượng mía mà nhân viên địa bàn báo cáo sau khi thống nhất với hộ trồng mía.

Tiếp nhận nhanh và thực hiện nghiệm thu (phân tích CCs và phân tích tạp chất) đảm bảo chính xác, đúng theo quy chuẩn quốc gia mà Nhà máy đã đăng ký với cơ quan chức năng của tỉnh và được công khai trước phòng phân tích nhà máy. Việc thanh toán được thực hiện nhanh, chính xác, kịp thời không quá 1 giờ sau khi đã hoàn thành các bước nghiệm thu.

Đối với hộ trồng mía, Nhà máy thường nhắc nhở  phải thực hiện đúng quy chuẩn quốc gia về mía nguyên liệu khi bán cho nhà máy.

Nông dân huyện Bình sơn thu hoạch mía trong những ngày giáp Tết.
Nông dân huyện Bình sơn thu hoạch mía trong những ngày giáp Tết.


Về giá mía thu mua trong vụ này, Nhà máy Đường Phổ Phong cũng đã tính tới yếu tố hỗ trợ nông dân thực hiện đúng quy chuẩn quốc gia về chất lượng mía nguyên liệu. Cụ thể là giá mía thu mua bằng giá trị 60%  đường/tấn mía 10CCs theo giá bán đường tại thời điểm tại kho Nhà máy (sau khi trừ thuế). Tức là bằng 826.000 đồng/tấn mía cây 10CCs, nhưng hiện nay Nhà máy đang thu mua của nông dân với giá 900.000 đồng/tấn mía cây 10CCs.

Như vậy là Nhà máy đã hỗ trợ thêm cho nông dân 74.000 đồng/tấn mía cây 10 CCs nhằm  khuyến khích nông dân ổn định, tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu mía và bù một phần chi phí nhân công thu hoạch do phải thực hiện mía đúng quy chuẩn quốc gia 01-98-2012. Ước tính vụ mía 2012-2013, qua giá thu mua mía Nhà máy đường Phổ Phong hỗ trợ cho nông dân hơn 19 tỉ đồng. Đây là sự cố gắng lớn của Nhà máy đường Phổ Phong trong vụ mía này.

Tuy nhiên, ở một số nơi trong tỉnh hiện nay còn nhiều hộ nông dân chưa thấy rõ tầm quan trọng của  đôi bên trong việc thực hiện đúng quy chuẩn quốc gia về bảo đảm chất lượng nguyên liệu mía nên có một số hộ muốn bán được mía sớm trong khi mía còn non.

Trước tình hình đó nhà máy Đường Phổ Phong đã cử cán bộ đến tận nơi để giải thích cho nông dân thấy được lợi ích khi thu hoạch mía đúng quy chuẩn quốc gia về chất lượng mía nguyên liệu theo QCVN 01-98-2012 BNNPTNT.


                                                            Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

 


.