Bãi biển Bình Hải: Tan nát vì lấy cát trồng hành

10:08, 27/08/2012
.

(QNg)- Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân thôn Thanh Thủy (Bình Hải, Bình Sơn) dùng xe tải, công nông đua nhau "móc ruột" bãi biển Thanh Thủy lấy cát trồng hành, khiến cho bãi biển thơ mộng này đang đứng trước nguy cơ bị phá nát.  

TIN LIÊN QUAN


* Ồ ạt lấy cát

Mùa mưa đang đến gần. Là địa phương thường xuyên xảy ra sạt lở bờ biển, nhưng hiện nay người dân xã Bình Hải (Bình Sơn) vẫn thi nhau ra bờ biển để lấy cát trồng hành tỏi, khiến nguy cơ sạt lở ngày một nghiêm trọng hơn. Tại khu vực biển Thanh Thủy, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ đổ ra bãi biển chở cát. Từ xa nhìn đến, khu vực này như một đại công trường đang trong giai đoạn thi công nước rút.

Hàng trăm người dân chia nhau từng nhóm nhỏ
Hàng trăm người dân chia nhau từng nhóm nhỏ "móc ruột" bãi biển Thanh Thủy.


 Những hố sâu lớn đang hình thành dọc bờ biển. Theo những người tham gia lấy cát thì họ được chính quyền địa phương cho phép. Xã Bình Hải có khoảng 300 hộ dân sống bằng nghề trồng hành, với diện tích chừng 50 ha. Theo người dân tính toán, trung bình mỗi năm cần 200m3  cát để cải tạo 10 ha đất sản xuất. Việc cải tạo đất trồng hành chủ yếu lấy nguồn cát từ bãi biển.

Ông Nguyễn Ân (54 tuổi), một người dân lấy cát cho biết, bà con ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng hành nên phải cần cát biển để cải tạo ruộng, xã đã cho phép chúng tôi lấy cát ở đây, nhưng mỗi người chỉ được lấy vài xe tải.

 Ông Nguyễn Văn Hai- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải thừa nhận, chính quyền địa phương có cho phép người dân khai thác cát tại bãi biển thôn Thanh Thủy. "Việc cho phép người dân khai thác cát dọc bờ biển là việc bất khả kháng. Vẫn biết là việc lấy cát ở bờ biển sẽ gây ra sạt lở, nhưng hàng trăm hộ dân cần cải tạo ruộng sản xuất. Nếu cấm người dân thì không biết họ sẽ sống bằng gì, vì một bộ phận nông dân của xã sống chủ yếu bằng nghề trồng hành tỏi - ông Hai nói.

Những năm trước, đến mùa cải tạo ruộng thì người dân lén lút ra biển lấy cát. Thậm chí nhiều người còn lấy đem bán nơi khác. Để hạn chế việc người dân lấy cát tràn lan, địa phương cho phép người dân khai thác tập trung ở một điểm với khoảng 1.700 khối cát tại bãi biển thôn Thanh Thủy. Việc giám sát được giao cho thôn quản lý.

*Nguy cơ sạt lở ngay trước mắt


Thực tế tại bãi biển Thanh Thủy nơi người dân đang lấy cát thì không có nhà cửa bên trong. Tuy nhiên, khoảng cách từ mép nước biển đến đất liền bên trong chỉ chừng vài chục mét với vực sâu dựng đứng và chân đất chủ yếu là cát nên mỗi khi xảy ra triều cường rất dễ bị ăn sâu vào bên trong. Việc lấy cát khiến tình trạng biển xâm thực dễ dàng và khủng khiếp hơn.

Chứng kiến cảnh người dân đua nhau lấy cát và không hoàn thổ tạo ra những hàm ếch và những hố sâu, chúng tôi không khỏi ái ngại. Điều đáng quan tâm là vùng bãi ngang xã Bình Hải những năm gần đây liên tục xảy ra hiện tượng sạt lở với quy mô và cường độ tăng dần vào mùa mưa bão, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân cũng như quỹ đất của địa phương. Khi đã mất đất do biển xâm thực thì hậu quả để lại lâu dài và nặng nề. Trong khi người dân mất đất sản xuất, nhà cửa sẽ lâm vào cuộc sống khó khăn.

Mong rằng, Nhà nước cần có sự can thiệp, không để tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng và cũng để đảm bảo cho người dân nơi đây có cuộc sống ổn định, an cư hơn là lo cho cuộc sống  trước mắt.


 X.THIÊN
 


.