Thời tiết bất thường, nghi can làm tôm chết hàng loạt

09:06, 05/06/2012
.

(QNĐT)- Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Thuận- Chi cục phó Chi cục Thú y-Sở NN&PTNT tỉnh, tại buổi làm việc vào ngày 4/6. Theo ông Thuận, thì sau khi nhận được phản ánh về tình hình tôm nuôi bị dịch bệnh chết hàng loạt ở huyện Tư Nghĩa, thú y tỉnh đã cử cán bộ xuống kiểm tra; đồng thời lấy 3 mẫu tôm bệnh, gồm: 2 mẫu ở xã Nghĩa An và 1mẫu ở xã Nghĩa Phú, để gửi đi xét nghiệm tại Thú y vùng IV.

TIN LIÊN QUAN


Tuy nhiên kết quả các mẫu tôm bệnh đều âm tính với các loại vi rút gây bệnh như: Đốm trắng, đầu vàng, hoại tử cơ quan tạo máu và hội chứng Tauru, vốn là những loại vi rút vẫn thường gây ra dịch bệnh cho tôm lâu nay trên địa bàn tỉnh.

Số tôm nuôi của người dân Nghĩa Hòa bị chết vì dịch bệnh
Số tôm nuôi của người dân Nghĩa Hòa bị chết vì dịch bệnh


Theo đó nghi can số 1 gây ra dịch bệnh làm tôm chết hàng loạt tại Tư Nghĩa là do sự thay đổi bất thường của thời tiết.

Ông Thuận lí giải: Dù đang là mùa nắng, thế nhưng trong khoảng 2 tháng nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều cơn mưa trái mùa. Sự việc này có thể đã làm cho độ pH trong nước ở các hồ nuôi thay đổi. Mặt khác việc mua thả những con giống; nguồn nước lấy từ bên ngoài vào hồ để nuôi không đảm bảo...dẫn đến tôm bị dịch bệnh chết.

Để hạn chế, ngăn chặn tình hình trên, vào đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ 30 tấn Chlorine để cấp do dân xử lý dịch bệnh; đồng thời Chi cục cũng đã đưa ra khuyến cáo cho người nuôi cần phải tiến hành xử lý ao, hồ kĩ trước khi thả nuôi lại; luôn thường xuyên theo dõi các thành phần của nước trong ao hồ, như lượng ôxy, độ pH...

Như QNĐT đã phản ánh, vào vụ nuôi 2012, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng (từ tháng 4-5), dịch bệnh đã bùng phát và lan rộng, với tổng diện tích tôm bị dịch bệnh chết ước lên trên 100/150ha, trong đó riêng xã Nghĩa Hòa khoảng 75ha, chiếm khoảng 94% diện tích nuôi tôm trong toàn xã.

Theo lời của nhiều người nuôi tôm Nghĩa Hòa, thì đây là lần đầu tiên tôm nuôi bị dịch bệnh chết nhiều, nặng như vậy. Tuy chưa có con số thống kê chính xác, nhưng ước tính dịch bệnh đã làm người nuôi tôm Tư Nghĩa thiệt hại hàng tỉ đồng.


                        Công Hoàng
 


.