Ngư dân Tư Nghĩa: Nối tiếp phiên biển đầu năm...

01:03, 09/03/2012
.

(QNg)- Sau một phiên biển mới đem lại nhiều cá tôm, ngư dân Nghĩa An, Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) xem đó là sự khởi đầu của một năm đánh bắt thuận lợi. Trong những ngày này, làng chài trở nên nhộn nhịp, bởi sự tất bật của những con tàu đang tiếp nhiên liệu, chuẩn bị cho những cuộc hành trình dài ngày bám biển khơi.  
 

TIN LIÊN QUAN
Tiếng máy tàu nổ, tiếng còi tàu cập bến, tiếng động cơ của máy xay nghiền đá, dòng người ngược xuôi để chuyển nhiên, nguyên liệu... lên xuống những con tàu chuẩn bị ra khơi. Đó là hình ảnh, âm thanh mà chúng tôi bắt gặp ở bến cập Nghĩa Phú trong những ngày này. "Trời êm, biển lặng, tranh thủ ra khơi sớm, trễ một ngày thất thu một ngày"- Ngư dân tên Dũng xã Nghĩa An nói.

Tàu anh Dũng hành nghề giã cào đôi, với công suất mỗi chiếc 380CV. Mở đầu một phiên biển năm mới dài hơn 15 ngày, đôi tàu anh đã thu về hơn 10 tấn cá đủ loại, đem lại nguồn thu nhập hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí còn khoảng 150 triệu đồng. Anh em bạn thuyền đã có nguồn thu từ 3-4 triệu đồng sau kỳ nghỉ tết.  

Ngư dân Tư Nghĩa tất bật chuẩn bị ra khơi.
Ngư dân Tư Nghĩa tất bật chuẩn bị ra khơi.


Đôi tàu anh Dũng mới đóng trị giá hơn 3 tỷ đồng, từ nguồn anh kiếm được từ biển khơi. Bây giờ, "lướt sóng" trên đôi tàu mới ra khơi chuyến đầu năm, lộc mang về không nhiều nhưng đã cho anh niềm tin để bám biển. Không chần chừ, sau khi chuyển hải sản lên bờ, anh Dũng đã bàn bạc với anh em bạn thuyền, bắt tay ngay vào việc tiếp 15.000 lít dầu, 500 cây đá, lương thực ra khơi trở lại.

Cạnh tàu anh Dũng là đôi tàu QNg - 92250, QNg-2251, với công suất hơn 420CV/chiếc của anh Trọng. Tàu anh xuất bến vào ngày 10 tháng giêng âm lịch, đánh bắt vùng biển Quảng Ngãi. Sau phiên biển đầu năm, tàu anh đã thu về 400 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, mỗi anh em bạn tàu có được từ 4-5 triệu đồng. Đây là nguồn thu khá so với những con tàu khác. Anh Trọng cho rằng: "Phiên biển đầu năm, anh em chẳng ai so đo, tính toán. Được bao nhiêu là vui mừng, xem như lộc đầu năm mà biển ban tặng".

Được biết, ở mùa biển trước, sau khi ăn tết, tàu anh ra khơi thì gặp gió mùa đông bắc. Tàu hoạt động không mấy thuận lợi. Anh em trên tàu động viên nhau cố gắng bám biển vì là chuyến đầu năm. Trở về, nguồn hải sản không đầy khoang, nhưng qua đó đã tạo cho anh em sự đoàn kết, vượt khó cả một năm dài. Thế nên mùa biển qua, biển đã bù lại công lao cho các anh hơn 1,5 tỷ đồng. Phiên biển đầu năm nay thuận lợi hơn, giờ đây tàu anh đã tiếp nguyên, nhiên liệu xuất bến thẳng tiến ra các vùng biển phía Bắc hành nghề.

Nhiều con tàu đã rẽ sóng ra khơi trở lại sau phiên biển đầu năm. Trong những câu chuyện kể, ngư dân làng chài đề cập nhiều đến tàu của anh Nguyễn Chim ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An. Bởi lẽ, tàu anh đã "đột phá" ra khơi chuyến đầu năm mà chọn vùng biển Hoàng Sa, Trung Sa để đánh bắt. Đây là vùng biển đầu tiên mà tàu anh đến, lại lần đầu hành nghề vây rút chì (trước hành nghề câu), mà cũng là chuyến đầu tiên đôi tàu anh vừa đối diện với sóng gió giữa trùng khơi để đánh bắt. Sau 20 ngày bám biển, trong thời tiết bất lợi, tàu anh vẫn mang về với thành tích hơn 30 tấn cá nục, trị giá 600 triệu đồng.

Sự khởi đầu của phiên biển năm mới, nhiều tàu thuyền của ngư dân Tư Nghĩa đã mang về nhiều cá, tôm. Họ kỳ vọng đến mùa biển mới, trời êm biển lặng, cá tôm đầy khoang, đem lại sự no ấm cho ngư dân làng chài. Trong những ngày này, hơn 1.000 con tàu công suất từ 20 - 420 CV ở Tư Nghĩa đồng loạt rẽ sóng ra khơi. Trong đó, xã Nghĩa An chiếm hơn 900 chiếc (có 504 chiếc hành nghề khơi xa). Ông Đỗ Ngọc Tây - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: "Trong mùa biển mới, ngư dân xã Nghĩa An phấn đấu đánh bắt đạt 4.000 tấn. Để đạt được chỉ tiêu, ngay từ đầu năm, xã đã quán triệt đến 28 tổ đội tàu thuyền phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong lúc hoạn nạn ở biển khơi, ở đất liền; tuyên truyền cho ngư dân hiểu các quy định của Nhà nước về đánh bắt hải sản trên vùng biển.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.