Hàng bình ổn giá lên rừng, xuống biển

02:01, 06/01/2012
.

(QNg)- Thời điểm này, tất cả các điểm đăng ký bán hàng bình ổn giá đã mở cửa. Công tác chuẩn bị chu đáo của những doanh nghiệp tham gia bình ổn giá hàng Tết đã tạo nên sự an tâm về một thị trường tết không xảy ra "cháy hàng, sốt giá", giúp người nghèo, người có thu nhập thấp đón năm mới thêm đầy đủ hơn...

TIN LIÊN QUAN



* Gạo ở đảo bán "giá Nhà nước"!

Đó là nhận xét của người tiêu dùng ở đảo Lý Sơn đối với mặt hàng lương thực do Công ty Lương thực Quảng Ngãi đưa ra phục vụ nhân dân đảo xa theo chương trình bình ổn giá. Dù mới chỉ mở cửa 10 ngày nay, nhưng hầu hết người dân ở đảo đều biết thông tin về một cửa hàng "bán gạo giá Nhà nước" ở tại thôn Đông, xã An Vĩnh. Bởi lẽ, người dân đảo Lý Sơn vốn có thói quen truyền tin đến tai nhau rất nhanh. Bà Võ Thị Ước ở thôn Tây xã An Hải (Lý Sơn) cho biết: "Vừa nghe tin tỉnh mở điểm bán gạo theo giá quy định của Nhà nước, tôi đã mua 100 kg để ăn Tết. So với giá thị trường thì rẻ hơn 700 đồng/kg, gạo lại thơm, dẻo hơn. Xóm tôi, dường như nhà nào cũng mua 50 kg trở lên".

Điểm bán lương thực bình ổn giá của Công ty Lương thực Quảng Ngãi tại huyện đảo Lý Sơn.
Điểm bán lương thực bình ổn giá của Công ty Lương thực Quảng Ngãi tại huyện đảo Lý Sơn.


Giá bán gạo tại điểm bình ổn giá ở Lý Sơn được niêm yết công khai ngay trước bàn cân. Cụ thể: Gạo thường giá 10.600 đồng/kg; gạo 3A 12.300 đồng/kg; gạo Gà 14.600 đồng/kg; gạo Bồ Câu 12.800 đồng/kg. Ông Phạm Min - nhân viên phụ trách điểm bán lương thực bình ổn giá Lý Sơn cho biết: Giá bán này sẽ được Công ty giữ ổn định từ nay cho đến hết tháng giêng Nhâm Thìn 2012, nhằm tạo điều kiện cho người dân ở đảo mua gạo ăn Tết.

Tham gia chương trình bình ổn giá Tết, Công ty Lương thực Quảng Ngãi đã tổ chức điểm bán lương thực bình ổn giá tại 5 điểm thuộc các huyện Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn (đặc biệt ưu tiên tại huyện miền núi và hải đảo). Chỉ tính riêng ở huyện Lý Sơn, hiện nay Công ty đã vận chuyển 30 tấn gạo tập kết tại điểm bán ở thôn Đông, xã An Vĩnh để phục vụ nhu cầu gạo ăn tết của cán bộ, nhân dân trên đảo. Do giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5% đến 10%, nên nhiều người tiêu dùng đã đến mua gạo tại điểm bán bình ổn giá. Dự kiến, trong vòng 10 ngày nữa, Công ty sẽ chuyển thêm khoảng 10 tấn gạo ngon ra đảo, nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực ngày Tết của nhân dân.

* Đưa hàng Việt về vùng cao

Tết Nhâm Thìn - 2012, UBND tỉnh đã hỗ trợ 5 doanh nghiệp đưa hàng về miền núi phục vụ. Bắt đầu từ ngày 25/12, tại huyện Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng, Sơn Hà, các điểm bán hàng bình ổn giá đã bắt đầu mở cửa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân. Riêng đối với Siêu thị Co.op Mart, xác định đây là doanh nghiệp có khả năng kinh doanh bán lẻ các mặt hàng đến vùng cao hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ Siêu thị Co.op Mart đưa hàng về vùng cao Tây Trà.

Ông Huỳnh Thống - Giám đốc Co.op Mart Quảng Ngãi cho biết: Siêu thị đã xây dựng kế hoạch phục vụ tại huyện Tây Trà từ ngày 5 đến ngày 6 tháng 1 năm 2012. Điểm bán tổ chức tại Trung tâm văn hóa huyện. Các mặt hàng đưa về phục vụ thuộc nhóm bình ổn giá, kèm theo khuyến mãi tặng phẩm, chủ yếu là dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo... Tổng giá trị hàng hóa khoảng 200 triệu đồng.

Hiện tại, Công ty Thanh niên xung phong cũng đã đưa hàng về bán tại huyện miền núi Minh Long, Ba Tơ và Sơn Hà. Tuy lượng hàng hóa không phong phú, đa dạng bằng Co.op Mart nhưng chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý và được Công ty giữ vững ổn định đến hết tháng giêng Nhâm Thìn 2012. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên UBND tỉnh hỗ trợ bình ổn giá thịt heo một số huyện. Công ty Quốc Văn là đơn vị được UBND tỉnh chọn thực hiện bình ổn giá thịt heo trên thị trường. Hiện Công ty này đã chuẩn bị số lượng lớn heo hơi, có lò giết mổ tập trung công suất 100 con/giờ. Các cửa hàng bán thịt heo bình ổn giá sẽ chính thức mở cửa từ ngày 15 tháng chạp. Giá bán được Công ty cam kết sẽ thấp hơn giá thị trường từ 5% đến 10% và đảm bảo không vượt quá 100.000 đồng/kg thịt heo loại I, dù thị trường giá có tăng vọt.     


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.