Quảng Ngãi: Tăng cường dự trữ hàng tết để bình ổn giá

09:11, 26/11/2011
.

(QNĐT)- Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến các dịp lễ lớn như: Noel, tết dương lịch và tết Nhâm Thìn 2012. Thời gian này, các doanh nghiệp được chọn tham gia bình ổn giá đang khẩn trương chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người tiêu dùng.
 
Dồi dào nguồn hàng tết
 
Ông Nguyễn An- Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Dịp tết năm nay,  8 nhóm hàng hóa thiết yếu được chọn bình ổn gồm: Gạo-nếp, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và bánh kẹo Quảng Ngãi.
 
 
Tỉnh đã chọn và hỗ trợ nguồn kinh phí 28 tỷ đồng cho 5 doanh nghiệp lớn uy tín tham gia bình ổn gồm: Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi, Công ty CP lương thực Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (Nhà máy bánh kẹo Biscafun), Công ty CP Thanh Niên Xung Phong và DNTN Thương mại- Dịch vụ Khải Hoàn.
 
Điểm đáng chú ý của chương trình bình ổn năm nay là thu hút đến 5 doanh nghiệp cùng tham gia. Do đó, sẽ có sự cạnh tranh về chất lượng và số lượng hàng hóa phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán cũng sẽ dồi dào hơn so với mọi năm.
 
Để thực hiện bình ổn, các đơn vị này phải đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hoá bằng cách thu mua, hợp đồng, đặt hàng, trực tiếp hoặc liên kết sản xuất, chế biến nhằm tham gia bình  ổn thị trường trong dịp cuối năm, nhất là trong tháng cao điểm (25/12/2011-29/1/2012) với giá bán thấp hơn giá của thị trường từ 5-10%. 
 
Hiện tại, về căn bản các doanh nghiệp này đã hoàn thành kế hoạch dự trữ, sẵn sàng nguồn cung cho thị trường tết. Riêng siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi đang tiến hành dự trữ 35 tấn đường; 28.500 lít dầu ăn; 60.000 quả trứng gia cầm; 45 tấn thịt gia súc, gia cầm; 41,5 tấn rau, củ, quả; 65 tấn lương thực…
 
Ông Lê Hồng Ca- Phó giám đốc siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi, cho biết: “Từ đầu tháng 11, chúng tôi đã lên kế hoạch dự trữ hàng Tết với hơn 2.000 mặt hàng. Chúng tôi cũng tiến hành ứng vốn cho các hợp tác xã, hộ nông dân để có nguồn rau củ quả đầy đủ nhất, đồng thời cam kết với các doanh nghiệp và các nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị không tăng giá trong thời điểm nhạy cảm nhằm tránh biến động giá bất ngờ”.
 

Co.opMart đã lên kế hoạch thuê kho bãi bên ngoài để dự trữ hàng đông lạnh
Co.opMart đã lên kế hoạch thuê kho bãi bên ngoài để dự trữ hàng đông lạnh phục vụ Tết.
 
Hiện tại, với tất cả những hàng hóa có thể trữ được, siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi đang tiến hành đưa về tổng kho. Ngoài ra, đã lên kế hoạch thuê kho bãi bên ngoài để trữ các mặt hàng, đặc biệt là hàng đông lạnh.
 
Đưa hàng bình ổn về nông thôn, miền núi 
 
Ông Nguyễn An cho biết: Theo kế hoạch, trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012 sẽ có 27 điểm bán hàng Việt Nam chất lượng cao theo chương trình bình ổn giá. Đặc biệt, sẽ mở rộng phạm vi bình ổn giá ra các huyện miền núi, hải đảo như: Sơn Tây, Tây Trà, Lý Sơn…
 
Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường, mở rộng hệ thống bán lẻ để đủ độ phủ rộng, cung ứng hàng hoá kịp thời trong trường hợp có sốt giá.
 
Ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi cho biết thêm: Nếu trong dịp Tết Tân Mão, siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi chỉ tổ chức bán hàng bình ổn giá tại thành phố Quảng Ngãi thì tết Nhâm Thìn 2012, siêu thị sẽ mở rộng địa bàn, đưa hàng Việt về 5 điểm: Thành phố Quảng Ngãi, Đức Phổ, thị trấn Di Lăng, Sơn Tây và Tây Trà. 
 
Trung bình, mỗi chuyến hàng tết đưa về nông thôn trị giá khoảng 400-500 triệu đồng gồm các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, đồ uống… Đây chính là dịp để hàng Việt xâm nhập vào thị trường nông thôn, khẳng định thương hiệu và chất lượng, uy tín đối với người tiêu dùng. 
 
Siêu thị Co.opMart lên kế hoạch dự trữ hơn 2.000 mặt hàng phục vụ Tết
Hàng bình ổn giá phục vụ Tết Nhâm Thìn 2012 sẽ được đưa về các huyện miền núi, hải đảo
 
Dự kiến, sức tiêu thụ của những mặt hàng này trong dịp Tết sẽ tăng mạnh từ 30 - 40% so với ngày thường. Theo đánh giá, người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn mua và tin dùng hàng Việt trong dịp tết năm nay do có sự tác động của chương trình bình ổn giá, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và nỗ lực đổi mới, cải tiến không ngừng của các mặt hàng sản xuất trong nước.
 
Đó cũng là lý do khiến người tiêu dùng chọn phương án tiết kiệm khi mua sắm hàng tết thời bão giá. Hàng Việt với giá cả phải chăng hơn hàng ngoại sẽ phù hợp và thu hút được số đông người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
 
Ông Nguyễn An cũng cho biết: Cùng với việc thực hiện chương trình bình ổn giá hàng Việt Nam chất lượng cao, Sở Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 
 
Trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, gian lận thương mại; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đồng thời, kiểm tra về việc ghim hàng, tạo sốt giá ảo trên thị trường; phối hợp với các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa.
 
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thiết yếu khác như xăng, dầu, gas… đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong các dịp lễ, tết sắp tới.
 
Thanh Phương
 

.