Công ty Thiên Tân: 10 năm - Bước tăng trưởng ngoạn mục

09:10, 01/10/2010
.

(QNĐT)- Khởi đầu với số vốn chỉ 2,5 tỷ đồng, chỉ sau 10 năm Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Tân đã sở hữu số vốn trên 1.500 tỷ đồng. Đây là điều mà rất ít doanh nghiệp có thể làm được. Ngoài cách nghĩ, cách làm táo bạo trong sản xuất kinh doanh, Công ty còn là một doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh trong các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa và cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.
 
 
Khi được hỏi, yếu tố nào giúp công ty thành công như hôm nay, ông Huỳnh Kim Lập-Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân tâm sự: "Tình yêu quê hương giúp mình thành công đấy". Thấy tôi tròn xoe mắt ngạc nhiên chưa hiểu, ông Lập tiếp lời rồi kể: Mình sinh ra và lớn trên trên quê hương Núi Ấn-Sông Trà, chính vì tình yêu quê hương đã thấm vào máu thịt rồi. 
 
Ông Huỳnh Kim Lập
Ông Huỳnh Kim Lập
Năm 1990, sau khi tốt nghiệp đại học, ông vào làm việc cho Công ty Trung Việt tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuổi trẻ đầy tâm huyết và năng lực, nên bản thân đã xây dựng mà mở rộng thương hiệu cho Công ty Trung Việt ra nhiều tỉnh thành.
 
Mặc dù đã làm ăn thành đạt nơi đất khách gần 7 năm, nhưng rồi nỗi nhớ quê hương luôn da diết trong tâm trí. 
 
Đầu năm 1997, ông quyết định làm một điều gì đó cho quê hương. Sau khi khảo sát, ông trình bày ý tưởng mở rộng thị xã Quảng Ngãi với lãnh đạo UBND tỉnh. Thấy đây là ý tưởng hay và táo bạo nên UBND tỉnh đồng ý.
 
Thế là Công ty Trung Việt giao cho ông thi công tuyến đường Thành Cổ-Núi bút (nay là đường Phạm Văn Đồng), với phương thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. 
 
Duyên nợ của ông với quê hương bắt đầu được gắn kết từ đây. Năm 1998, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế Châu Á, nhiều dự án gặp khó khăn trong việc triển khai giải phóng mặt bằng. Cuối năm 1999, Công ty Trung Việt quyết định ngừng đầu tư dự án. Song, thấy ông vẫn quyết tâm theo đuổi dự án, nên Công ty Trung Việt đã bàn giao lại cho cá nhân ông tiếp tục thực hiện. 
 
Để tiếp tục thực hiện dự án, năm 2000, ông quyết định thành lập Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân, với chức năng chính là đầu tư xây dựng. Tổng số vốn khi mới thành lập công ty chỉ 2,5 tỷ đồng, đây là tất cả những vốn liếng bao nhiêu năm tích góp của bản thân cũng như sự hỗ trợ của gia đình. Công trình đường Thành Cổ-Núi Bút cuối cùng cũng hoàn thành và được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao. 
 
Đây là công trình đầu tiên của công ty, và cũng là công trình mà lãnh đạo tỉnh và thị xã Quảng Ngãi cho rằng đã tạo cú huých cho quá trình phát triển đô thị của thành phố Quảng Ngãi hôm nay. “Qua 10 năm, hiện công trình này vẫn bền vững và không một vết rạn nứt hay xuống cấp”- Ông Lập tự hào khoe.  
 
Khu biệt thự Thiên Tân tại Khu đô thị Vạn Tường
Khu biệt thự Thiên Tân tại Khu đô thị Vạn Tường
 
Bước đầu khởi nghiệp tương đối thành công, trong một lần khảo sát ở vùng biển Mộ Đức, ông Lập thấy rằng đây là khu vực có thể phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Thế là một dự án nuôi tôm trên cát được hình thành tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức. Nuôi tôm trên cát là mô hình quá xa lạ với người dân Quảng Ngãi, đặc biệt Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên tân là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện quy trình nuôi tôm công nghiệp trên cát theo mô hình khép kín với quy mô gần 30 ha. 
 
Năm 2002, vụ tôm đầu tiên được Công ty khai thác với năng suất đạt 15 tấn/ha/vụ đã làm ngỡ ngàng rất nhiều người dân, kể cả những chuyên gia về nuôi trồng thủy sản. Đây là năng suất chưa hề có ở các vùng nuôi trong tỉnh, chính vì vậy bước đầu dự án đã mang lại hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. 
 
Nuôi tôm trên cát, tuy hiệu quả nhưng cũng rất dễ gây ô nhiễm môi trường, chính vì vậy để hạn chế ô nhiễm và tận thu tối đa các sản phẩm, phế phẩm từ việc nuôi tôm, Công ty Thiên Tân đã đầu tư đấu nối hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp lắng hữu cơ.
 
Nước thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn về môi trường sẽ được bơm vào hồ chứa và phục vụ cho cả vùng nuôi tôm theo một quy trình khép kín. Chất thải rắn đọng lại được dùng làm phân bón cho cây trồng. Với hoạt động tích cực trong công tác nuôi trồng thủy sản, Công ty đã được Sở Thủy sản, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Thủy sản tặng bằng khen. 
 
Khởi nghiệp chỉ với 2,5 tỷ đồng, sau 10 năm đến nay tổng mức đầu tư tại Quảng Ngãi của Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Thiên Tân đã lên trên 1.500 tỷ đồng (gấp 600 lần vốn điều lệ ban đầu), nghĩa là sự tăng trưởng bình quân của công ty tăng 60 lần/năm.
Năm 2001, trong bối cảnh KCN Dung Quất còn sơ khai, chưa có sự quan tâm của các nhà đầu tư, Công ty đã mạnh dạn đi tiên phong trong việc đầu tư xây dựng và đã được UBND tỉnh giao đất (có thu tiền sử dụng đất). Công ty đã tiến hành đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây, góp phần phục vụ sự phát triển của KKT Dung Quất. 
 
Ban đầu, nhiều người bảo rằng, Công ty Thiên Tân đầu tư như vậy là đem tiền đổ biển. Tuy nhiên nhờ nắm bắt được nhu cầu nhà ở của các chuyên gia phục vụ xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đầu năm 2006, công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để xây dựng khu biệt thự chuyên gia Thiên Tân. Khu biệt thự sau đó đã giải quyết toàn bộ chỗ ở cho các chuyên gia và kỹ sư Tập đoàn Technip thi công Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 

Những năm gần đây, nước ta luôn rơi vào tình trạng thiếu hụt năng lượng. Chính vì vậy, Công ty Thiên Tân đã mạnh dạn đầu tư vào lịnh vực thủy điện. Từ một doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, rồi nhảy qua nuôi tôm đã khiến không ít người ngạc nhiên, nay lại đầu tư qua lĩnh vực thủy điện. Điều này một lần nữa khiến không ít người thán phục.
 
Khi tôi hỏi, việc đầu tư thủy điện là một vấn đề rất khó và tiềm ẩn nhiều rủi ro, sao ông lại đầu tư vào lĩnh vực này? Ông Lập cười nói: Hiện Nhà nước cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện, góp phần tăng sản lượng điện của Quốc gia, điều này không những góp phần giảm bớt sự thiếu hụt năng lượng cho đất nước mà còn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. “Lĩnh vực gì mình cũng đi tiên phong, nhưng phải nắm chắc rồi mới làm- Ông Lập khẳng định. 
 
Quả thật, 6 năm trước, Hà Nang hãy còn là một vùng rừng hoang vắng. Để đặt chân đến Hà Nang, chỉ đi được trong mùa khô. Còn bây giờ đường đến Hà Nang không còn gian nan nữa. Có thể nói rằng, Nhà máy thủy điện Hà Nang đã đặt một dấu mốc quan trọng, đánh thức toàn bộ sự im ắng của cả một vùng rừng rộng lớn nơi đây. 
 
Các kỹ sư đang vận hành tại trung tâm điều khiển Nhà máy thủy điện Hà Nang
Các kỹ sư Việt Nam và Ấn Độ tại trung tâm điều khiển Nhà máy thủy điện Hà Nang.
 
Trong quá trình triển khai xây dựng thủy điện Hà Nang, Công ty Thiên Tân đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường giao thông từ khu tái định cư đến trung tâm UBND xã, tạo điều kiện cho nhân dân giao thương và đi lại thuận lợi. 
 
Công ty còn đầu tư 15 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng khu tái định cư gồm 104 nhà ở cho nhân dân và 2 trường học tại thôn 1 và thôn 4 xã Trà Thủy. Ngoài ra đã tạo được mô hình mới về tái định cư, định canh cho đồng bào dân tộc chuyển đổi ngành nghề từ trồng lúa rẫy sang trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc, nhằm phát triển kinh tế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. 
 
Ngày 25/9 vừa qua, công trình thủy điện Hà Nang với tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng đã chính thức được khánh thành và hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Đây cũng là công trình thủy điện đầu tiên của Quảng Ngãi  đi vào hoạt động. 
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình-Bí thư Tỉnh trao bằng khen của Bộ Công thương cho Ông Huỳnh Kom Lập và tập thể Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình-Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen của Bộ Công thương cho ông Huỳnh Kim Lập và tập thể Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân
 
Không dừng lại ở đó, cuối năm 2008, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Thiên Tân tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường tránh QL1A qua thị trấn Đức Phổ thuộc tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài gần 10km. Đây là dự án BOT đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí cho dự án là 580 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 thực hiện 365 tỷ. Đây là dự án quan trọng trong việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị thị trấn Đức Phổ, phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2015.
 
Hiện nay, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân đang chuẩn bị khởi công công trình thủy điện Đăkre với công suất 60KW tại huyện Konplông, tỉnh KonTum và huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư trên 1.800 tỷ đồng. “Dự án thủy điện Đăkre khẳng định việc mở rộng hoạt động đầu tư của Thiên Tân ra các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên”- Ông Lập nói.
 
Khởi nghiệp chỉ với 2,5 tỷ đồng, sau 10 năm đến nay tổng mức đầu tư tại Quảng Ngãi của Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Thiên Tân đã lên trên 1.500 tỷ đồng (gấp 600 lần vốn điều lệ ban đầu), nghĩa là sự tăng trưởng bình quân của công ty tăng 60 lần/năm.
 
Kế hoạch đến năm 2015, tổng vốn của công ty sẽ tăng lên 5.000 tỷ đồng. Hiện công ty đang giải quyết việc làm ổn định cho 140 lao động, với mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, lao động tại đây đều được công ty hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền ăn giữa buổi và được thực hiện đầy đủ chính sách bảo hiểm xã hội, y tế theo quy định của pháp luật.
 
Cùng với hoạt động kinh doanh, hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa cũng là một hoạt động được công ty chú trọng (Trong ảnh: Ông Huỳnh Kim Lập trao 100 triệu đồng vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện Trà Bồng
Cùng với hoạt động kinh doanh, hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa là một hoạt động được công ty Thiên Tân đặt lên hàng đầu (Trong ảnh: Ông Huỳnh Kim Lập trao tiền vào Quỹ người nghèo của huyện Trà Bồng)
 
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, với ý thức và trách nhiệm của mình, trong những năm qua Công ty luôn luôn làm tốt công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ các hộ nghèo trong tỉnh. 
 
Công ty đã vận động tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn công ty hưởng ứng triệt để các phong trào đền ơn đáp nghĩa: Trích lương và quỹ phúc lợi của công ty để xây nhà tình thương, tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, đóng góp vào "Quỹ vì người nghèo", tham gia các phong trào cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ cán bộ công nhân viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn... với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. 
 
Với những kết quả trong sản xuất kinh doanh, cũng như các hoạt động xã hội, những năm qua, Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Thiên Tân cũng như cá nhân ông Huỳnh Kim Lập đã được các bộ, ngành TƯ và tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong đó có bằng khen của UBND tỉnh về 10 năm vì người nghèo, bằng khen của TƯ Hội chữ thập đỏ Việt Nam… 
 
Đặc biệt, Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng Thiên Tân đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của tỉnh đón nhận phần thưởng cao quý này. Điều này thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của Công ty đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. 
 
Bài ảnh: M.Toàn

.