Sáng một vùng rừng

02:09, 17/09/2010
.

(QNĐT)- Hà Nang, công trình thủy điện do một doanh nghiệp tư nhân tự đầu tư với số vốn trên 320 tỷ được khánh thành vào sáng ngày 17/9/2010. Đây là công trình được chọn để gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.

Sáu năm trước, Hà Nang hãy còn là một vùng rừng hoang vắng. Để đặt chân đến Hà Nang, ngoài một số xe khai thác gỗ nhưng chỉ đi trong mùa khô, người dân chỉ còn một cách là đi bộ vì không có đường.

Bây giờ thì đường đến Hà Nang không còn gian nan nữa. Có thể nói rằng, Nhà máy thủy điện Hà Nang đã đặt một dấu mốc quan trọng, đánh thức toàn bộ sự im ắng của cả một vùng rừng rộng lớn nơi đây.
 
Các đơn vị tham gia thi công công trình.
Các đơn vị tham gia thi công công trình.

Nằm trong chiến lược mở rộng không gian và ngành nghề kinh doanh, đầu năm 2004, những cán bộ của Công ty Thiên Tân đã đặt những bước chân đầu tiên lên vùng rừng này và thấy rằng, với những ưu thế có được từ con suối Hà Nang sẽ mang lại nguồn sáng bằng một công trình thủy điện tầm cỡ bậc nhất của tỉnh Quảng Ngãi, tính đến thời điểm đó.

Các báo cáo và tờ trình về khả năng xây dựng tại đây một nhà máy thủy điện có công suất 11 Megawat của Công ty Thiên Tân đã được đặt lên bàn các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi lúc bấy giờ.

Được biết, Hà Nang là công trình thủy điện chưa từng có trong bản đồ quy hoạch thủy điện của tỉnh Quảng Ngãi lúc ấy. Tuy nhiên, những khảo sát và các báo cáo về một dự án mang tính khả thi cao của thủy điện Hà Nang đã thuyết phục được các nhà quản lý của tỉnh.

Thủy điện không phải là khái niệm mới mẻ với Việt Nam, song với tỉnh Quảng Ngãi thì đây là điều hoàn toàn mới. Chính vì vậy, những thủ tục về đất đai, đặc biệt là xử lý số diện tích rừng nằm trong lòng hồ cũng như công tác di dời, tái định cư cho người dân sở tại đã khiến cho dự án có những lúc tưởng như ngừng trệ. Tuy nhiên, bằng sự tận tâm của mình, sau gần 4 năm với 4 lần gia hạn bàn giao mặt bằng, Công ty Thiên Tân đã nhận được toàn bộ mặt bằng của công trình để tiến hành ngăn dòng.

Sự thận trọng của các nhà quản lý đối với một công trình có số vốn lên đến trên 320 tỷ như Thủy điện Hà Nang, ảnh hưởng đến hàng trăm hecta rừng nguyên sinh, tác động trực tiếp đến đời sống của 104 gia đình đồng bào Cor tại đây là điều không thể tránh khỏi.

Sau khi nhận được toàn bộ mặt bằng, Công ty Thiên Tân đã tiến hành làm lễ ngăn dòng ngay trong tháng 7/2008. Một cuộc ra quân tổng lực với hàng trăm xe máy, hàng trăm con người với hàng vạn ngày công của công nhân và kỹ sư Việt Nam, kể cả các chuyên gia Ấn Độ, tất cả đều hướng về mục tiêu cho ngày ngăn dòng Hà Nang. Sau 24 tháng thi công không một ngày ngừng nghỉ, con suối Hà Nang đã bị khuất phục hoàn toàn.

Để có được nguồn sáng của thủy điện Hà Nang như hôm nay, những người tham gia thi công công trình đã phải trải qua những khó khăn chồng chất.

Ngoài các thủ tục với nhiều phức tạp như đã nói ở trên, những người thợ của Thiên Tân đã phải đón nhận cơn bão số 9 quét qua Quảng Ngãi với mức độ tàn phá chưa từng có, lại vừa chịu sự tác động của cơn bão khủng hoảng tài chính toàn cầu trong hai năm 2008-2009.

Tuy nhiên, bằng những kinh nghiệm và cách đi riêng của mình, Công ty Thiên Tân đã khắc phục nhanh chóng cơn bão số 9 lịch sử, đồng thời cũng vượt qua được cơn bão tài chính toàn cầu để có thể đặt được bước chân của mình đến cột mốc cuối cùng của ngày phát điện hôm nay.

Theo kế hoạch, tháng 10 tới đây, dòng điện của Hà Nang sẽ chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. Mỗi năm, Thủy điện Hà Nang sẽ góp vào mạng lưới điện của đất nước 66 triệu KWh. Đây quả là một con số rất có ý nghĩa trong lúc cả nước đang thiếu điện như chúng ta đã từng chứng kiến vào mùa hè vừa qua.

Đất nước có thêm một dòng điện mới, huyện vùng cao Trà Bồng có thêm một công trình mới. Đó là niềm vui lớn. Tuy nhiên, trên 100 gia đình người Cor buộc phải ra đi, nhường đất cho công trình thủy điện Hà Nang hiện vẫn còn đang thiếu đất sản xuất để ổn định cuộc sống lâu dài.

Làm sao để mỗi gia đình trong diện di dời nhà cửa tại đây có được cuộc sống no đủ, đó không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cấp chính quyền mà còn là đạo lý nữa.

Bài và ảnh: TRẦN ĐĂNG

.