Giá xăng có thể tăng 300-500 đồng mỗi lít

09:01, 11/01/2010
.

Một số doanh nghiệp đã có phương án điều chỉnh giá bán mỗi lít xăng dầu thêm mức cao nhất là 500 đồng. Tuy nhiên, Liên bộ Tài chính - Công Thương chưa duyệt vì chưa đủ điều kiện dự trữ lưu thông 30 ngày.

Theo đề xuất của một số đơn vị đầu mối, giá bán lẻ mặt hàng xăng và dầu dự kiến tăng lên mức cao nhất 500 đồng và thấp nhất là 300 đồng mỗi lít. Thời gian dự kiến áp dụng ngay trong những ngày đầu tuần với lý do giá dầu thế giới đã tăng quá cao, các doanh nghiệp kinh doanh những ngày gần đây đều trong tình trạng không còn lợi nhuận.
 
Có thể giảm giá xăng 500 đồng/lít. Ảnh VE
 
Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN - Petrolimex - Vương Thái Dũng cho biết mấy ngày qua giá nhiên liệu thế giới tiếp tục biến động mạnh và ở ngưỡng rất cao. Tại thị trường Singapore, nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu cho doanh nghiệp, xăng A92 thành phẩm đang được chào bán với giá trên 87 USD một thùng. Mặt hàng dầu cũng ngấp nghé ngưỡng 90 USD.

Với giá này, ông Dũng khẳng định mỗi lít xăng doanh nghiệp lỗ trên 1.000 đồng, sau khi trừ đi các khoản phí, thuế... Còn mỗi lít dầu, nhà nhập khẩu lỗ khoảng 800 đồng. Nếu tính trung bình trong vòng 30 ngày, cả mặt hàng xăng và dầu, doanh nghiệp hầu như không còn lãi. Tuy nhiên, ông Dũng từ chối tiết lộ phương án điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Còn một số đơn vị nhập khẩu khác thì tiết lộ, mức tăng mà doanh nghiệp đề xuất vào khoảng 300-500 đồng mỗi lít.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan này có nhận được phương án đề xuất tăng giá bán lẻ mặt hàng dầu. Tuy nhiên, cơ quan này chưa thông qua vì cho rằng chưa đủ điều kiện. Theo nghị định số 84 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2009, các doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá xăng căn cứ vào biến động của thế giới. Nghĩa là trong vòng một tháng, nếu giá nhập khẩu biến động mạnh, doanh nghiệp có thể điều chỉnh giá bán tăng tới 3 lần.

Trong đó, đối với trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong mức 7% so với giá bán lẻ hiện hành thì doanh nghiệp được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.

Tuy nhiên, điều kiện đặt ra trong các doanh nghiệp phải đảm bảo được lượng hàng xăng dầu dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày kể cả về cơ cấu, chủng loại, kế hoạch tiêu thụ được xác định hằng năm của thương nhân. Như vậy, tính từ 15/12/2009 đến nay mới được 26 ngày, do đó doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện 30 lưu thông theo quy định để tăng giá bán.

Theo VNE


.