Vươn lên từ nghèo khó

10:03, 29/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là những người phụ nữ ở nông thôn, xuất thân từ nghèo khó, nhưng với ý chí vươn lên, hăng say lao động mà giờ đây chị Ngô Thị Chuẩn và chị Nguyễn Thị Hải Âu, ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), đều có cuộc sống đủ đầy. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mà các chị còn tạo việc làm cho phụ nữ địa phương và chung tay xây dựng nông thôn mới.
[links()]
Không ngại vất vả
 
Ở tuổi 29, chị Nguyễn Thị Hải Âu, ở thôn Đại Xuân, xã Hành Thuận đã có căn nhà riêng khang trang. Thế nhưng, không bằng lòng với những gì mình đang có, chị Âu vẫn luôn chăm chỉ lao động. Chị Âu chia sẻ: "Tôi là thợ may, chuyên nhận đồ về gia công. Nhưng nghề may cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống, nên nhiều năm qua tôi làm thêm đủ thứ việc. Không chỉ chăn nuôi, vợ chồng tôi còn đầu tư máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân địa phương". 
Cơ sở may gia công của chị Ngô Thị Chuẩn, ở thôn Đại An Đông 1, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).
Cơ sở may gia công của chị Ngô Thị Chuẩn, ở thôn Đại An Đông 1, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).
Đi lên từ gian khó, nên vợ chồng chị Âu luôn tận dụng hết thời gian trong ngày để lao động. Chồng chị Âu là thợ hàn. Để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, từ năm 2015, vợ chồng chị Âu đã mạnh dạn vay gần 100 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất. Chị Âu cho hay: "Cứ vào mùa vụ, vợ chồng tôi đi gặt lúa thuê, còn ngày thường chồng làm thợ hàn, tôi thì may và chăn nuôi. Năm 2017, tôi tiếp tục đầu tư thêm một máy gặt đập liên hợp với công suất lớn và hiện đại hơn, với số tiền gần 200 triệu đồng".
 
Dù bận may gia công, chăn nuôi vài trăm con gà, vịt và trồng cỏ, nuôi bò, thế nhưng nhà cửa, đường làng ngõ xóm trước nhà chị Âu lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng. “Vợ chồng Âu dù còn trẻ tuổi, nhưng rất chăm chỉ lao động, nhờ thế mà đã xây được căn nhà riêng khang trang. Không chỉ là cô con dâu hiền, người vợ, người mẹ đảm đang, mà Âu còn rất nhiệt tình trong phong trào phụ nữ, đặc biệt là chung tay gìn giữ môi trường, cảnh quan, xây dựng nông thôn mới”, Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Thuận Phạm Thị Nhung cho biết.
 
Tạo việc làm cho phụ nữ địa phương
 
Sinh ra trong gia đình thuần nông, năm 18 tuổi, chị Ngô Thị Chuẩn rời quê vào TP.Hồ Chí Minh mưu sinh và học thêm nghề may. Sau hơn 5 năm đi làm công nơi đất khách, kiếm được một số vốn, chị Chuẩn về quê lấy chồng ở thôn Đại An Đông 1, xã Hành Thuận.
 
Ban đầu, với số vốn còn ít ỏi, chị Chuẩn chỉ mua được một chiếc máy may để nhận đồ về sửa và chăn nuôi thêm đàn heo. Lấy ngắn nuôi dài, chị lại gom góp để dành mua thêm máy may. Cứ thế, nhờ sự siêng năng, tiết kiệm mà sau vài năm, chị Chuẩn đã mở rộng cơ sở may của mình và nhận các đơn hàng lớn về may gia công.
 
Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề may gia công, giờ đây cơ sở may của chị Chuẩn đã có hơn 20 chiếc máy may các loại. Dù vài năm nay, các cơ sở may gia công xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng số lượng đơn hàng của chị Chuẩn luôn ổn định.
 
Chị Chuẩn bộc bạch: "Để các công ty, mối hàng của mình tin tưởng thì tôi luôn dành hết tâm sức vào từng sản phẩm. Dù có nhiều thợ, nhưng tôi vẫn thường xuyên may, kiểm tra hàng trước khi giao cho khách hàng. Chính nhờ sự kỹ lưỡng, uy tín và luôn giao hàng đúng hẹn cho khách mà cơ sở của tôi luôn được tín nhiệm".
 
Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Chuẩn còn nhiệt tình đào tạo nghề cho phụ nữ địa phương và nhận họ vào làm ở cơ sở may của mình. Đến nay, chị Chuẩn đã đào tạo nghề cho gần 10 lao động phổ thông và tạo việc làm cho hàng chục chị em, với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Tuyết, thợ may ở cơ sở chị Chuẩn cho biết: "Tôi làm ở cơ sở may của chị Chuẩn đã hơn 4 năm. Dù là chủ, nhưng chị Chuẩn rất gần gũi, thương thợ và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ khi chúng tôi gặp khó khăn".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.