Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phát huy truyền thống nhân ái

02:11, 23/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Lòng nhân ái, nghĩa đồng bào là một trong những đức tính cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Đức tính cao đẹp đó được các thành viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Quảng Ngãi phát huy trong nhiều năm qua, nhất là năm 2020 xảy ra đại dịch Covid-19 và những cơn bão gây thiệt hại nặng cho người dân trong tỉnh.\
[links()]
Giám thiểu thiệt hại do thiên tai. 
 
Những ngày sau cơn bão số 9 đi qua, các thành viên Hội CTĐ tỉnh lại bận rộn tiếp nhận hàng cứu trợ, rồi chuyển đến hỗ trợ cho người dân ở những nơi bị thiệt hại nặng sau bão. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: Trước khi bão số 9 đổ bộ, Hội đã kịp thời chỉ đạo cho các huyện hội huy động lực lượng xung kích CTĐ tham gia chằng chống nhà cửa cho bà con; tham gia đưa những người già cả, trẻ em đến nơi an toàn.  
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp trao quà cho người nghèo trong tỉnh.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp trao quà cho người nghèo trong tỉnh.
Sau bão, Hội CTĐ tỉnh nhanh chóng liên lạc các vùng bị thiệt hại, liên hệ với các mạnh thường quân, các tổ chức nước ngoài giúp đỡ. Đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã trao cho người dân 8.333 suất quà, trị giá hơn 6,236 tỷ đồng; các suất quà chủ yếu là nước mắm, dầu ăn, gạo, chăn, màn... Để tránh việc trao quà chồng lấn, dẫn đến nơi có nơi không, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với các địa phương trong việc triển khai trao quà. Hiện nay, Hội đã vận động thêm được 5 tỷ đồng từ các mạnh thường quân để tiếp tục giúp đỡ bà con.
 
"Đâu chỉ trong bão lũ, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Hội CTĐ tỉnh đã huy động lực lượng phát tờ rơi tuyên truyền, phát khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm cho người dân khu cách ly, y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Hội còn liên kết hiến máu nhân đạo để cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo trong thời điểm giãn cách xã hội, góp phần làm
Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23.11.1946 - 23.11.2019) và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc của Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh đã vinh dự nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020.
Mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo.
 
Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam với cuộc vận động: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực vận động hội viên tham gia các hoạt động thiện nguyện. Các huyện, thành Hội đã gửi thư kê gọi ủng hộ phong trào đến cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng.
 
Chủ tịch Hội CTĐ TX.Đức Phổ Nguyễn Thị Diễm Kiều cho hay: Ngoài gửi thư ngỏ vận động hỗ trợ, Hội cùng với Tỉnh hội vận động các hội viên, tình nguyện viên, nhân dân tham gia; phối hợp tổ chức các chương trình văn nghệ để gây quỹ; đặt thùng quỹ nhân đạo, vận động tổ chức hội ở nơi có điều kiện thuận lợi hơn giúp đỡ các địa bàn có hoàn cảnh khó khăn. 
Hội Chữ thập đỏ TX.Đức Phổ tặng quà cho người nghèo vùng bão lũ.
Hội Chữ thập đỏ TX.Đức Phổ tặng quà cho người nghèo vùng bão lũ.
Với sự nỗ lực cố gắng của toàn hệ thống Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh và sự tích cực tham gia đóng góp của các cá nhân, tổ chức, phong trào Tết vì người nghèo, trong năm qua, các cấp hội CTĐ trong toàn tỉnh đã vận động được 13,218 tỷ đồng để hỗ trợ cho 33.708 hộ nghèo. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội đã vận động được 1,1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 245 hộ nghèo, triển khai xây dựng 14 ngôi nhà CTĐ, với kinh phí 630 triệu đồng. Ngoài ra, vận động 13.000 người hiến máu, đạt 100% hóa hoạch.
 
Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với các tổ chức phi chính phủ như: Hội CTĐ Mỹ, tổ chức Renew để triển khai các hoạt động tập huấn, truyền thông về phòng chống thiên tai, các hoạt động truyền thông về bom mìn cho học sinh và người dân. Hỗ trợ cho các phường Chánh Lộ và Nghĩa Lộ các trang thiết bị cho công tác phòng chống thiên tai trị giá 700 triệu đồng.
 
 Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm: Để hoạt động nhân đạo tiếp tục đi vào chiều sâu, Hội sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc. Tiếp tục phát triển, nêu gương và tôn vinh các điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về  phong trào nhân đạo, nâng cao hiệu quả các chương trình hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, tăng cường hoạt động cứu trợ như làm nhà, hỗ trợ vốn sản xuất - kinh doanh, cấp học bổng cho học sinh nghèo, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khoẻ cho người già cả, tàn tật.
 
 
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 
 
 
 
 

.