Đeo khẩu trang nơi công cộng: Nơi nghiêm túc, chỗ còn lơ là

10:11, 22/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị phạt đến 3 triệu đồng theo Nghị định 117. Với quy định này, một số đơn vị ở Quảng Ngãi đã có biện pháp nhắc nhở, cảnh báo người dân về nguy cơ dịch bệnh, nhắc nhở người dân mang khẩu trang. Tuy nhiên, tại một số nơi, người dân vẫn chưa tuân thủ thực hiện.
[links()]
Sau khi đã khống chế hoàn toàn dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, từ ngày 5.9 UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chính thức cho phép nới lỏng trở lại nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương duy trì công tác phòng chống dịch; tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang nơi đông người, trên phương tiện giao thông, bệnh viện, trường học…
 
Đến ngày 28.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Trong đó nêu rõ, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15.11.
 
Chấp hành quy định mang khẩu trang ở các cơ sở y tế
 
Hiện ở các cơ sở y tế- nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh nhất, việc đeo khẩu trang được thực hiện khá nghiêm túc. Riêng Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi mỗi ngày tiếp nhận khám, điều trị cho trên 1.000 bệnh nhân. Với số lượng bệnh nhân đông, việc tăng cường phòng chống dịch bệnh được Bệnh viện thực hiện nghiêm túc.
Cán bộ, nhân viên y tế và cả người bệnh đều phải mang khẩu trang theo quy định
Cán bộ, nhân viên y tế và cả người bệnh đều phải mang khẩu trang theo quy định
Đặc biệt, là trong thời điểm này, ngoài dịch COVID-19 còn có dịch cúm mùa, dễ lây lan qua đường hô hấp. Bệnh viện tăng cường củng cố lại các chốt kiểm tra y tế, bố trí nhân viên thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi vào bệnh viện. Bệnh nhân hay người nhà đều phải tuân thủ quy định này.
 
Ông Võ Đình Thái trú ở huyện Ba Tơ đến điều trị tại bệnh viện chia sẻ: Cứ đến bệnh viện là phải đeo khẩu trang. Cái này không chỉ bảo vệ mình mà còn cho mọi người. Ngoài dịch Covid-19, Quảng Ngãi mình còn có bệnh bạch hầu nữa, cũng lây truyền qua đường hô hấp. Nên tôi cứ cẩn thận, làm đúng quy định thì vẫn hơn.
 
Tại các khu khám bệnh, khu cấp cứu, bệnh viện cũng bố trí khẩu trang để phục vụ cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Hiện, có trên 95% chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi vào bệnh viện.
 
Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Lãnh đạo bệnh viện giao cho các khoa, điều dưỡng ở khoa trực tiếp nhắc nhở bà con quy định mang khẩu trang khi vào khuôn viên bệnh viện. Trường hợp người nào không trang bị sẵn thì bệnh viện hỗ trợ cung cấp khẩu trang ở khu vực khám bệnh và phòng cấp cứu. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã củng cố, khởi động lại các chốt kiểm tra y tế ở trước cổng vào để nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng bệnh.
Phần lớn người dân có ý thức tuân thủ việc mang khẩu trang để phòng chống dịch khi đến các cơ sở y tế
Phần lớn người dân có ý thức tuân thủ việc mang khẩu trang để phòng chống dịch khi đến các cơ sở y tế
 
Còn tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, quy định đeo khẩu trang cũng đang được siết chặt. Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến- Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh chia sẻ: Chúng tôi yêu cầu 100% y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện phải đeo khẩu trang khi bước vào bệnh viện làm việc.
 
Đồng thời, tuyên truyền nhắc nhở người dân bằng các bảng thông báo, hệ thống loa phát thanh trong bệnh viện. Các cán bộ, nhân viên y tế cũng có nhiệm vụ đi đến từng khoa, phòng nhắc nhở người nhà và bệnh nhân phải tuân thủ quy định mang khẩu trang để phòng bệnh.
 
Nhiều nơi còn ngó lơ quy định
 
Theo quy định, ở nơi tập trung đông người, nơi công cộng gồm có các khu vực chợ, siêu thị, bến tàu, nhà ga hay bệnh viện… là những nơi có yêu cầu người dân phải mang khẩu trang để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều nơi đang ngó lơ.
Hình ảnh tại Ga Quảng Ngãi, nhiều người dân đã
Hình ảnh tại Ga Quảng Ngãi, nhiều người dân đã "quên" mang khẩu trang khi đến đây
 
Ghi nhận tại nhiều nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, rất nhiều người không mang khẩu trang vì có tâm lý chủ quan. Tại khu vực chợ Thu Lộ thuộc phường Trần Phú, không khó để bắt gặp tiểu thương hay người đi chợ “quên” đeo khẩu trang. Hay tại nhà ga Quảng Ngãi- nơi có hàng trăm người đến mỗi người từ nhiều địa phương khác nhau cũng đang bỏ lơ quy định này.
 
“Biết là có quy định mang khẩu trang khi đến nơi công cộng. Nhưng giờ dịch bệnh cũng ổn định rồi, không còn lo nữa. Chứ có dịch thì ai cũng phải đeo”- Chị N.T.T phân trần về việc bản thân không mang khẩu trang khi đi chợ.
 
Theo quy định, các nơi công cộng phải có biển báo, yêu cầu đeo khẩu trang phòng dịch đối với tất cả người dân. Tuy nhiên, hiện ở nhiều nơi công cộng, quy định này tiếp tục bị ngó lơ.
 
Ở nhiều khu vực chợ, tình trạng không mang khẩu trang, bỏ lơ quy định còn nhiều
Ở nhiều khu vực chợ, tình trạng không mang khẩu trang, bỏ lơ quy định còn nhiều
 
Trước đây, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp bị áp dụng mức xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300 ngàn đồng (theo Khoản 1, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế). Tuy nhiên, từ ngày 15.11, thời điểm Nghị định 117 chính thức có hiệu lực, hành vi trên sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng gấp 10 lần.
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, đòi hỏi người dân phải chủ động phòng chống. Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp tốt nhất, quan trọng nhất để phòng chống dịch bệnh. Và mỗi cá nhân phải tự ý thức tuân thủ triệt để theo những quy định của chính quyền địa phương, của cơ quan y tế.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.