Người dân đảo Bé vượt khó khắc phục hậu quả thiên tai

09:11, 22/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Liên tục chịu ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới đã làm cho đảo Bé (Lý Sơn) bị thiệt hại nặng nề về nhà ở. Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả thiên tai của chính quyền và nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, nhà ở của người dân đảo Bé bị hư hỏng, tốc mái vẫn còn nguyên hiện trạng do thời tiết bất lợi và thiếu nguồn kinh phí sửa chữa.
[links()]
 
>> Xem Video:
 
 
Mưa bão đã qua đi nhiều ngày, nhưng tại đảo Bé (An Bình, Lý Sơn) cảnh hoang tàn đổ nát vẫn còn ngổn ngang, hàng trăm ngôi nhà, cơ sở dịch vụ homestay bị tốc mái, hư hại vẫn chưa được khắc phục sửa chữa. 
 
Gia cảnh nghèo khó, chị Bùi Thị Lâm vay vốn ngân hàng xây căn nhà cấp 4 làm nơi ở và cho du khách thuê trọ kiếm kế sinh nhai. Bão số 9 và số 13 quét qua địa bàn, nhà chị tốc hơn một nửa phần mái, nước mưa ướt hết các vật dụng. Bão chồng bão, làm gia đình chị bị thiệt hại nặng hơn.
 
Nhà hư hỏng, không có tiền sửa chữa, chị Lâm đành phải sống chung với mưa gió và chờ đợi sự hỗ trợ của chính quyền. “Chưa có tiền nên gia đình tôi chưa thể mua tôn để sửa chữa, lợp lại nhà. Giờ chỉ trông chờ vào Nhà nước hỗ trợ bao nhiêu thì mừng bấy nhiêu, còn lại tôi sẽ vay mượn thêm để lợp lại nhà để có nơi ăn ở cho an toàn”, chị Bùi Thị Lâm ở đảo Bé chia sẻ.
 
 
Nhiều ngôi nhà ở đảo Bé bị tốc mái, hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa có điều kiện khắc phục
Nhiều ngôi nhà ở đảo Bé bị tốc mái, hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa có điều kiện khắc phục
 
Nhễ nhại mồ hôi vác từng bao cát đắp lại khu vực móng nhà bị sóng biển gây sạt lở, anh Nguyễn Đại, ở đảo Bé hổn hển nói: Đợt mưa bão vừa qua gây thiệt hại cho người dân chúng tôi quá nặng, vượt quá khả năng và sức tưởng tượng nên việc sửa chữa nhà cửa của bà con phải mất nhiều tháng mới có thể ổn định.
 
“Nhiều hộ dân không đủ khả năng sửa chữa nhà cửa phải căng bạt che nắng che mưa ở tạm. khổ nhất là gia đình có người già trẻ nhỏ, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn, với họ cái ăn, cái mặc còn thiếu lấy gì để sửa nhà”, anh Đại bộc bạch.
 
 
Những căn nhà vẫn còn ngổn ngang sau mưa bão
Những căn nhà vẫn còn ngổn ngang sau mưa bão
 
Là chủ cơ sở dịch vụ homestay có tiếng tại đảo Bé, mỗi tháng anh Bùi Minh có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng từ cơ sở homestay của mình, nhưng năm nay dịch Covid- 19 đã tác động không nhỏ đến việc làm ăn. Cơ sở vắng khách, không có thu nhập rồi mưa bão đổ về gây thiệt hại đã khiến cuộc sống của gia đình anh Minh rơi vào cảnh khó khăn. 
 
“Mọi vốn liếng tích lũy đều được đầu tư vào cơ sở homestay nên khi du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không có thu nhập chúng tôi không biết xoay xở sao, nay mưa bão gây thiệt hại thì tiền đâu để sửa chữa khôi phục lại hoạt động sản xuất”- anh Minh chia sẻ.
 
Theo tính toàn của anh Minh, mưa bão vừa qua, cơ sở homestay của anh bị hư hại nặng, toàn bộ phần mái, la phông bị mưa bão thổi bay, nhiều vật dụng bị hư hỏng vì ngấm nước mưa, nay để sửa chữa lại tốn cả trăm triệu đồng vượt ngoài khả năng của gia đình.
 
Người dân cần nhiều thời gian mới có thể khắc phục được thiệt hại do thiên tai
Người dân cần nhiều thời gian mới có thể khắc phục được thiệt hại do thiên tai
 
Đảo Bé có 78 nhà ở của nhân dân. Bão số 9 và số 13 đã làm hư hỏng, tốc mái 67 nhà, cùng với nhiều nhà nghỉ, cơ sở dịch vụ homestay, trường học bị mưa bão gây hư hại nặng, tuyến bờ biển Đông Nam đảo cũng bị sạt lở nặng bởi sóng biển triều cường.
 
Hơn 1 tháng qua, thời tiết biển diễn biến phức tạp nên đảo Bé bị chia cắt với đảo Lớn. Việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ cũng như vật liệu xây dựng phục vụ đời sống và sửa chữa nhà cho nhân dân liên tục bị gián đoạn. Nhiều gia đình phải tháo dỡ vật liệu nhà phụ, lợp lại nhà chính để có nơi tá túc qua ngày mưa gió.
 
Chính quyền địa phương đang tích cực hỗ trợ người dân đảo Bé khắc phục thiệt hại để ổn định cuộc sống
Chính quyền địa phương đang tích cực hỗ trợ người dân đảo Bé khắc phục thiệt hại để ổn định cuộc sống
 
Để ổn định đời sống, sinh hoạt của nhân dân sau thiên tai. Trong những ngày biển lặng, chính quyền huyện Lý Sơn đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng qua đảo Bé cấp phát cho nhân dân, hỗ trợ nhân dân nhanh chóng khắc phục thiệt hại.
 
"Huyện cũng đã chuẩn bị rất nhiều phương án để hỗ trợ người dân đảo Bé khắc phục thiệt hại do thiên tai. Khi biển êm, huyện đã điều động tàu chở 1.300 tấm tôn qua cấp phát cho nhân dân đảo Bé khẩn trương che lợp lại nhà bị thiệt hại; đồng thời, tặng quà, động viên tinh thần để nhân dân ổn định đời sống"- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành cho biết.
 
Thực hiện: K.Toàn- H.P- V.Mịnh

.