Thị xã Đức Phổ: Chủ động phòng, chống thiên tai

04:09, 13/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những chiến sĩ áo xanh cần mẫn phát dọn, thu gom rồi tiêu hủy rác thải và cây lá. Dòng sông Trà Câu được khơi thông làm vơi nỗi âu lo của cư dân đôi bờ trước mùa mưa lũ...
Tầm 9 giờ sáng, nắng như đổ lửa. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TX.Đức Phổ cần mẫn phát dọn cây bụi mọc um tùm ven bờ sông Trà Câu và trên những cồn cát giữa lòng sông cạn. Những bụi mai dương ngã rạp bởi lưỡi máy cắt quay tròn. Dân quân các xã, phường chèo ghe đốn hạ và thu gom thân cây ngã ra lòng sông.
 
“Tuy vất vả, nhưng anh em vẫn gắng sức khơi thông dòng sông để không xảy ra tình trạng nước tràn bờ hay vỡ đê vào mùa lũ. Như vậy, không những tránh thiệt hại cho người dân, mà chúng tôi cũng đỡ vất vả khi phải tham gia cứu nạn lúc mưa lũ...”, dân quân Nguyễn Tấn Tài chia sẻ. 
 
Dân quân chèo ghe thu gom thân cây ngã ra lòng sông Trà Câu.
Dân quân chèo ghe thu gom thân cây ngã ra lòng sông Trà Câu.
 
Với gần 1.200 ngày công lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TX.Đức Phổ khơi thông khoảng 7km sông Trà Câu, đoạn qua địa bàn các xã, phường: Phổ Thuận, Phổ Văn, Phổ Ninh và Phổ Minh. Mưa lũ những năm trước làm nhiều xóm làng bị ngập sâu trong nước. Nguyên nhân là do nước lũ từ thượng nguồn tràn bờ, vỡ đê gây nên ngập lụt.
 
“Bên cạnh việc khơi thông dòng chảy, đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị và nhân lực tham gia phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn. Anh em chúng tôi sẵn sàng tham gia cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khi xảy ra mưa lũ...”, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Đức Phổ, Thượng tá Trần Văn Vinh cho hay.
 
Mới đây, UBND phường Phổ Hòa cũng đã hoàn thành việc xây dựng 1.037m đê sông Lò Bó, đoạn qua tổ dân phố An Thường. Đê được xây dựng bê tông xi măng chiều cao 7m, đỉnh rộng 3m, với khoản kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng. Trước đó, đê được đắp bằng đất nên rất dễ vỡ khi mưa lũ. Chính quyền địa phương nhiều lần thuê phương tiện cơ giới gia cố, huy động người dân phát dọn hai bên bờ sông, khơi thông dòng chảy nhằm tránh tình trạng vỡ đê khi có lũ lớn.
 
Giờ đây, gần 100 hộ dân không còn lo nước tràn vào nhà, hơn 20ha ruộng lúa và hoa màu thoát cảnh ngập úng khi mưa lũ. “Lúc trước, mỗi khi đến mùa lũ thì gia đình tôi và người dân lo lắm. Chúng tôi cùng cán bộ, dân quân gia cố đê, dầm mưa chèo ghe phát dọn cây cối, khơi thông dòng sông. Giờ thì có đê cao và vững chắc như thế này, nên yên tâm rồi”, ông Võ Văn Xanh, nhà ở gần sông Lò Bó bộc bạch.
 
Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị của TX.Đức Phổ đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhằm chủ động ứng phó khi xảy ra mưa lũ. Trạm Quản lý thủy nông số 6 phối hợp với đơn vị liên quan đề ra phương án bảo vệ các hồ chứa nước trên địa bàn. Người dân ở những vùng trũng thấp sẽ được di dời đến nơi an toàn khi xảy ra lũ lớn. “Các đơn vị liên quan đã kiểm tra, khắc phục hư hỏng các công trình thủy lợi trước mùa mưa bão. Chính quyền cũng sẽ sử dụng các nguồn lực giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai”, Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết.
 
 Bài, ảnh: TRANG THY
 
 
 

.