Nữ cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

10:09, 26/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù cuộc sống khó khăn, chồng mất sớm, nhưng nữ cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thị Đỉnh (55 tuổi), ở thôn Gia Hòa, xã Đức Thắng (Mộ Đức) luôn dành tâm huyết cho các phong trào ở địa phương. Không những thế, với tấm lòng nhân ái, bà Đỉnh đã nhiều lần tham gia hiến máu cứu người.
Khoác áo lính vào năm 20 tuổi tại một đơn vị kỹ thuật thuộc Quân khu 5. Tháng 10.1988, cựu nữ quân nhân Nguyễn Thị Đỉnh xuất ngũ theo chồng về sinh sống ở thôn Gia Hòa, xã Đức Thắng. Năm 2012, bà Đỉnh nhận chức trách Chi hội phó CCB thôn Gia Hòa. Sau đó, gia đình xảy ra biến cố, người chồng của bà bị bệnh nặng và qua đời, nên cuộc sống gia đình thêm phần vất vả. Nhưng với khí chất của một người lính, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, bà đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. 
Bà Nguyễn Thị Đỉnh (bên trái) vận động các gia đình hiến máu tình nguyện.
Bà Nguyễn Thị Đỉnh (bên trái) vận động các gia đình hiến máu tình nguyện.
Câu chuyện hiến máu tình nguyện của bà Đỉnh bắt đầu từ năm 2016, khi bà được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đức Thắng. Bà đã trực tiếp vận động thành lập “Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống xã Đức Thắng”, với 14 người tình nguyện tham gia. Cùng với các thành viên của câu lạc bộ, trong 5 năm qua, bà đã vận động cán bộ, hội viên CCB, hội viên Chữ Thập đỏ hiến 250 đơn vị máu. Riêng bản thân bà đã có 48 lần hiến máu tình nguyện và 8 lần hiến tiểu cầu để cấp cứu bệnh nhân.
 
Trong hàng chục lần hiến máu, không ít lần để lại cho bà Đỉnh những ấn tượng khó quên. Bà Đỉnh kể: Đêm muộn ngày 28 Tết năm 2017, tôi nhận được điện thoại của Khoa Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thông tin là có bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng, cần tiểu cầu gấp, nếu không kịp thời sẽ nguy kịch. Khi nhận thông tin, tôi nhờ con tức tốc vượt gần 20km đến bệnh viện để hiến tiểu cầu. Xong việc, mẹ con tôi lặng lẽ về nhà giữa đêm khuya. Một lần khác, khoảng giữa tháng 6.2018, lúc tôi đang làm việc ngoài đồng thì nhận được điện thoại có trường hợp cần hiến tiểu cầu gấp, tôi chỉ kịp chạy về nhà nhờ người chở ngay ra bệnh viện để cứu người. Khi đến nơi, thì mới biết mình chưa kịp thay quần áo lao động đang mặc trên người.
 
“Cho đi những giọt máu của mình là trao cơ hội sống cho một người. Vì thế, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi người bệnh cần, tôi luôn sẵn lòng cứu giúp trong khả năng của mình. Mỗi người chọn cho mình một việc làm tốt cho xã hội. Riêng tôi chọn cách hiến máu cứu người”, bà Đỉnh tâm niệm.
 
Mà đâu chỉ có hiến máu cứu người, khi dịch Covid-19 xảy ra, với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, bà Đỉnh trực tiếp có mặt ở các chốt điểm tại chợ trong xã, tham gia đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang cho người dân. Ngoài ra, bà Đỉnh còn trực tiếp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ được 34 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo, khó khăn trong xã.       
 
Với nghĩa cử, tấm lòng nhân ái và trách nhiệm của một cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Đức Thắng, bà Đỉnh đã được Bộ Y tế, UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam... biểu dương, khen thưởng. Nữ CCB Nguyễn Thị Đỉnh là tấm gương điển hình trong phong trào Thi đua yêu nước tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020.
 
Bài, ảnh: XUÂN BẢO
 
 
 

.