Tấm lòng của người nghèo trong phòng, chống dịch

10:04, 21/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện những hộ nghèo, hộ cận nghèo đi bộ mấy cây số để ủng hộ vài trăm nghìn đồng, đến những người dân bình thường ủng hộ mấy chục triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã không còn xa lạ. Điều đáng nói là những câu chuyện này đều diễn ra ở nông thôn, nơi mà cuộc sống còn khó khăn, nhưng tấm lòng của người dân nơi đây rất đáng trân trọng.
Với họ, lời kêu gọi "Toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid 19" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng như lời hiệu triệu mọi người cùng hành động. 
 
Cụ bà Trần Thị Lan, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) đi bộ đến UBND xã ủng hộ tiền cho công tác phòng, chống dịch.
Cụ bà Trần Thị Lan, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) đi bộ đến UBND xã ủng hộ tiền cho công tác phòng, chống dịch.
 
Bị thấp khớp, hở van tim, đi lại khó khăn đã 10 năm nay, nhưng cụ bà Trần Thị Lan (74 tuổi), ở thôn Đại An Đông, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) vẫn một mình đi bộ gần 2km đến UBND xã để ủng hộ 1 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch. Đây là số tiền con cháu lì xì cho bà vào dịp Tết. Bà Lan chia sẻ: Tôi có cháu nội, cháu ngoại đều đi nghĩa vụ quân sự ở Tây Nguyên cũng đang tham gia chống dịch bệnh...
 
Thấy tụi nó phải ngủ ngoài rừng thấy thương quá, nên tôi muốn đóng góp cùng Nhà nước để dịch bệnh nhanh chóng đi qua, để các cháu được về thăm nhà. Tôi già rồi không làm gì ra tiền, nên chỉ ủng hộ bấy nhiêu. Nhỡ có đau ốm gì thì lại xin con, xin cháu”, bà Lan cười hiền.
 
Tại xã Bình An (Bình Sơn), đầu tháng 4.2020, hình ảnh cụ ông Phạm Mỹ (85 tuổi) chống gậy đi bộ 4km đến UBND xã ủng hộ 200.000 đồng để phòng, chống dịch khiến nhiều người xúc động. Điều đáng nói là, ông Mỹ thuộc diện hộ nghèo của xã. Vợ ông bị tai biến nằm một chỗ, cuộc sống rất khó khăn, nhưng tấm lòng và tinh thần chung tay vì cộng đồng của ông “chưa bao giờ nghèo”.
 
Ở huyện Bình Sơn, không chỉ có cụ Mỹ, mà những ngày qua, câu chuyện những người dân bình thường ủng hộ hàng chục triệu đồng không còn xa lạ. Điển hình như ông Cao Quang Niên (70 tuổi), ở xã Bình Mỹ ủng hộ 20 triệu đồng; bà Phạm Thị Hiên (62 tuổi), ở xã Bình Tân Phú ủng hộ 35 triệu đồng; cụ Phạm Thị Thái (82 tuổi), ở xã Bình Dương ủng hộ 10 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Số tiền ủng hộ dù lớn hay nhỏ đều thể hiện tình cảm và cao hơn nữa là trách nhiệm của từng người dân, tạo tính lan toả trong xã hội, góp sức cùng hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống dịch bệnh. 
 
Bác Cao Quang Niên (xã Bình Mỹ, Bình Sơn) ủng hộ 20 triệu đồng.
Bác Cao Quang Niên (xã Bình Mỹ, Bình Sơn) ủng hộ 20 triệu đồng.
Với những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong (TNXP), trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, họ  tiếp tục là những tấm gương đi đầu bằng cách dành những đồng trợ cấp ít ỏi của mình đóng góp phòng, chống dịch.
 
Bà Đào Thị Đây, cựu TNXP  xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa ) cho biết: "Khi nghe lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tôi rất xúc động. Từ chống giặc ngoại xâm và bây giờ chống giặc Covid, thì Đảng và Nhà nước ta luôn nhìn thấy sức mạnh từ lòng dân, từ đại đoàn kết toàn dân. Tùy vị trí, điều kiện của mỗi người mà có cách tương ứng để chung tay, hưởng ứng lời kêu gọi đó".
 
Từng là TNXP trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, chứng kiến những thay đổi của quê hương, bà Đây hiểu rõ những nỗi khó khăn, vất vả của nước nhà khi phải chiến đấu với dịch bệnh nguy hiểm. Và bà cũng hiểu rằng, chỉ có tinh thần đoàn kết, sự thương yêu của mỗi người dân mới thắng được “giặc” này.
 
Không chỉ có bà Đây, mà ngay trong ngày tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đã có gần 50 hội viên cựu TNXP tham gia ủng hộ, dù cuộc sống của họ còn gặp nhiều khó khăn. Mỗi người mỗi ít, ai có điều kiện thế nào thì đóng góp thế ấy. Đó là nghĩa cử cao đẹp của những người lính năm xưa. Nghĩa cử đó, không chỉ góp phần chung tay cùng cả nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, mà còn lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng, khích lệ người người, nhà nhà đoàn kết phòng, chống dịch bệnh.
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 
 
 

.