Hương vị quê nhà nơi đất khách

09:01, 30/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Những món ăn mang đậm đà hương vị Tết nơi quê nhà vẫn được người Quảng xa quê lưu giữ dù đang ở bất cứ nơi đâu. Bởi với họ, đó là cách giúp họ vơi đi phần nào nỗi nhớ mảnh đất mà mình từng “chôn nhau cắt rốn” …
Cứ mỗi độ Tết về, anh Nguyễn Văn Tốt, một người Quảng Ngãi xa quê vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp và hiện đang sống tại quận Tân Phú (TP.Hồ Chí Minh) vẫn thường nhờ họ hàng ở quê nhà mua và gởi các món đặc sản xứ Quảng như bánh ít lá gai, bánh tráng, tỏi Lý Sơn, mắm cái, mắm mực…vào TP.Hồ Chí Minh để “ăn” Tết.
 
“Rời quê đã gần 20 năm, nhưng Tết năm nào nhà tôi cũng ăn bánh ít, bánh tráng quấn rau sống chấm mắm cái, rồi mắm mực kho thịt heo…Với những người ở quê, đây là những món ăn hết sức bình thường, nhưng với những người xa quê như chúng tôi, đây là các món ăn đặc biệt mà không món nào sánh được. Bởi, ăn những món này vào dịp Tết, là cách để chúng tôi nhớ lại không khí tại quê nhà”, anh Nguyễn Văn Tốt tâm sự.
Chiếc bánh mè giòn Trì Bình được gia đình ông Trần Văn Nam ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dùng làm món quà quê đặc sản đãi khách
Chiếc bánh mè giòn Trì Bình được gia đình ông Trần Văn Nam ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dùng làm món quà quê đặc sản đãi khách
 
Rời quê hương Bình Sơn (Quảng Ngãi) vào Bà Rịa – Vũng Tàu lập nghiệp gần 20 năm, nhưng Tết năm nào, gia đình ông Trần Văn Nam ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc  (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng đãi khách bằng món bánh mè giòn Trì Bình.
 
“Làng tôi ở không chỉ có tôi mà còn có mấy trăm gia đình ở Bình Sơn cùng vào đây lập nghiệp. Bởi vậy, ba ngày Tết ở miền Nam mà mang bánh mè Bình Sơn ra đãi, thì mười người đến đều vui cả mười. Vừa ăn bánh mè, chúng tôi vừa ôn lại câu chuyện ngày xưa, chuyện khi còn ở quê, chuyện bên mấy món bánh quê như bánh mè, bánh thuẩn, bánh nổ…”, ông Nam bộc bạch.
 
Không chỉ gởi mua các món ăn mang đậm đà hương vị quê nhà, nhiều gia đình người Quảng xa quê còn tự tay làm các món ăn truyền thống của Quảng Ngãi để đón Tết nơi đất khách.
 
Tại gia đình bà Nguyễn Thị Chín ở xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), dù đang đón Tết ở miền Nam, nhưng mâm cơm ba ngày Tết Canh Tý của gia đình bà có đầy đủ các món đậm hương vị Quảng Ngãi do bà chính tay làm là củ kiệu, bánh ít.
 
Người Quảng xa quê vẫn thường nhờ người ở quê mua giúp bánh tráng, củ kiệu...để “ăn” Tết
Người Quảng xa quê vẫn thường nhờ người ở quê mua giúp bánh tráng, củ kiệu...để “ăn” Tết
 
“Củ kiệu tôi nhờ người thân gởi xe từ quê tôi là Mộ Đức vào. Còn lá gai thì nhà trồng sẵn. Cứ thế, tôi tự phơi kiệu, đu đủ, cà rốt rồi ngâm nước mắm. Còn bánh ít lá gai thì chờ đến gần Tết, bốn mẹ con tôi cùng quay quần làm…Cái cảnh mấy mẹ con rộn ràng chuẩn bị các món ăn Quảng Ngãi để ăn Tết làm cho những ngày Tết trở nên ấm cúng hơn”, bà Chín trải lòng.
 
Nhớ thương Tết quê, nên những người Quảng xa quê như ông Nam, bà Chín…đã cố tìm kiếm chút gì đó hương vị ngày Tết trong từng món ăn truyền thống. Tết nơi đất khách, ăn một chiếc bánh ít, bánh mè giòn Trì Bình hay ngồi quạt than rồi nướng một cái bánh tráng Quảng Ngãi chấm cùng chén mắm cái, mắm mực…đủ để lòng người Quảng xa quê vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà…
 
Bài, ảnh: Ý THU

 


.