Tự bỏ tiền túi làm "công viên mini" tặng địa phương

12:01, 24/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là việc làm đầy ý nghĩa của ông Bùi Ngãi (67 tuổi) ở thôn Năng Xã, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). Thấy người dân địa phương thiếu khu vui chơi, tập thể dục, ông Ngãi đã bỏ tiền túi gần 500 triệu đồng để cải tạo mảnh đất sát mé sông trước nhà làm “công viên mini”, giúp người dân có nơi sinh hoạt, vui chơi, nâng cao đời sống.  
Từ mấy tháng nay, cứ sáng sớm hay chiều về không khí tại “công viên mini” bên bờ sông Bàu Máy đoạn qua thôn Năng Xã, xã Nghĩa Hiệp lúc nào cũng nhộn nhịp, sôi động, bởi hàng chục lượt người trong xã cũng như những khu vực lân cận đến vui chơi, tập thể dục. 
 
Trong khuôn viên rộng gần 250m2, trẻ con chạy nhảy, vui đùa, người cao tuổi vừa trò chuyện rôm rả vừa tập luyện trên những máy tập thể dục được sơn màu xanh, trắng bóng loáng, tạo nên bức tranh quê sinh động, vui tươi, vừa bình yên hiền hòa bên dòng sông Bàu Máy. 
 
Bước vào công viên thu nhỏ này, chúng tôi không chỉ thấy sự vui vẻ mà còn cảm nhận được sự hài lòng, thoải mái từ trong chính ánh mắt và nụ cười của người dân địa phương khi đến đây.
 
Ít ai biết rằng, chỉ cách hơn 7 tháng trước, khu vực mé sông này chỉ là một bãi đất hoang. “Hồi trước diện tích đất này bỏ hoang không sản xuất được, cỏ dại mọc đầy. Thấy mảnh đất trước nhà như vậy rất lãng phí và mất cảnh quang, trong khi người dân trong khu dân cư lại thiếu nơi sinh hoạt, vui chơi nên tôi nảy sinh ý định cải tạo để trở thành một công viên thu nhỏ, giúp bà con có nơi vui chơi, giải trí và tập thể dục”, ông Bùi Ngãi mở đầu câu chuyện với chúng tôi. 
 
Gia đình ông Bùi Ngãi bàn giao công viên cho UBND xã quản lý, vận hành
Gia đình ông Bùi Ngãi bàn giao công viên cho UBND xã quản lý, vận hành

 

Công viên hoàn thành không chỉ là điểm vui chơi mà còn tạo cảnh quan đẹp cho bộ mặt nông thôn ở xã Nghĩa Hiệp
Công viên hoàn thành không chỉ là điểm vui chơi mà còn tạo cảnh quan đẹp cho bộ mặt nông thôn ở xã Nghĩa Hiệp
Nghĩ là làm, sau khi được vợ và các con ủng hộ, ông báo cáo với chính quyền địa phương đề đạt nguyện vọng của mình và xin được giao đất để làm khu sinh hoạt chung cho bà con Nhân dân. 
 
Thế rồi, cùng với sự ủng hộ của gia đình và chính quyền địa phương  ông Bùi Ngãi đã tự bỏ ra gần 500 triệu đồng thuê máy móc đổ đất, san ủi bằng, trồng cây xanh, lát gạch và mua sắm các dụng cụ thể thao, xích đu, ghế đá,….
 
Sau một thời gian xây dựng, từ một khu đất bỏ hoang đã “biến” thành một công viên thu nhỏ xanh, sạch, đẹp. Công trình hoàn thành và bàn giao cho UBND xã quản lý, vận hành sử dụng phục vụ cho cộng động dân cư trong niềm vui của gia đình ông Bùi Ngãi và người dân địa phương. 
 
“Việc làm này xuất phát từ nguyện vọng của tôi và gia đình dành cho quê hương. Đây là tự lòng tôi, chỉ đơn giản vậy thôi", ông Ngãi chỉ ra lý do tại sao mình lại bỏ số tiền lớn như vậy để làm công viên.
 
Các trang thiết bị được lắp đặt để người dân đến vui chơi, tập thể dục
Các trang thiết bị được lắp đặt để người dân đến vui chơi, tập thể dục

Theo ông Ngãi, lúc làm công viên này cũng có một số người nói ra nói vào. Do một số thủ tục giấy tờ đang làm chưa hoàn thiện nên họ hiểu lầm là ông lấn chiếm đất để xây dựng công trình phục vụ cho gia đình, nhưng khi thấy công trình hoàn thành và trở thành điểm sinh hoạt chung của mọi người nên một số người hiểu lầm cũng xóa đi suy nghĩ không tốt trước kia. 
 
“Tôi làm vì cái tâm, vì lợi ích chung của cộng đồng nên khi họ nghĩ vậy, tôi cũng buồn. Giờ làm xong, thấy rất đông người dân không chỉ trong xã mà các xã lân cận như Nghĩa Phương, thị trấn Sông Vệ đến đây tập thể dục, vui chơi tôi rất vui”- ông Ngãi vui vẻ chia sẻ. 
 
Công viên mini của gia đình ông Bùi Ngãi trở thành điểm sinh hoạt chung của nhiều người
Công viên mini của gia đình ông Bùi Ngãi trở thành điểm sinh hoạt chung của nhiều người
Từ ngày có “công viên nini” do ông Bùi Ngãi xây dựng, người dân  đã có thêm điểm sinh hoạt và giải trí vào sáng sớm và mỗi buổi chiều, sau những giờ làm việc mệt mỏi.
 
“Tuy diện tích công viên nhỏ nhưng ý nghĩa mang lại cho người dân chúng tôi thì thật lớn. Bởi trước đây, người dân chúng tôi muốn có một nơi vui chơi như thế này cũng khó, vì kinh phí của Nhà nước cũng còn hạn hẹp, trong khi đó, người dân chúng tôi cũng còn nhiều khó khăn nên không thể có nguồn kinh phí để đóng góp làm được. Nhờ công viên của ông Bùi Ngãi xây dựng, mà chúng tôi có không gian xanh mát để vui chơi và tập thể dục mỗi ngày”- ông Trần Trai ở thôn Năng Xã- người dân được hưởng lợi “công viên mini”  này vui vẻ nói.
 
Đánh giá về nghĩa cử của ông Bùi Ngãi, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An chia sẻ: Địa phương chúng tôi rất cảm kích việc làm của gia đình ông Bùi Ngãi. Đây là cá nhân đầu tiên ở xã tự rút tiền túi của mình để đóng góp tiền và công sức làm khu sinh hoạt chung cho người dân vui chơi, tập thể dục. 
 
Những đứa trẻ thích thú vui chơi tại công viên
Những đứa trẻ thích thú vui chơi tại công viên

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An cho biết, diện tích công viên này trước kia vốn là đất đầu thừa, đuôi thẹo, giao cho thôn quản lý, diện tích nhỏ, không sản xuất được. Thực tế, lúc ban đầu triển khai công trình, cũng có một số ‘lủng củng’ liên quan đến thủ tục giấy tờ. Song, được sự hướng dẫn của chính quyền và sự phối hợp của gia đình nên mọi thủ tục pháp lý, cũng được giải quyết nhanh chóng. Công trình hoàn thành mang lại hiệu quả thiết thực nên chính quyền và bà con địa phương rất phấn khởi. 
 
“Địa phương chúng tôi mong có nhiều nhà tài trợ như gia đình ông Bùi Ngãi để người dân địa phương có thêm nhiều điểm vui chơi, sinh hoạt, giúp bà con Nhân dân ngày càng được nâng cao sức khỏe đời sống tinh thần và tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp”- ông Trần Văn An nói. 
 
Ngoài việc tự rút tiền túi làm công viên tặng xã, ông Bùi Ngãi còn được người dân nhắc đến là một trong những người có tấm lòng nhân ái. Ông  thường xuyên ủng hộ tiền để xây dựng các công trình tại địa phương và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, động viên học sinh nghèo vượt khó. 
H.P

.