Cấp đổi giấy phép lái xe qua Internet

07:11, 29/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sở GTVT hiện đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính để phục vụ công dân được tốt hơn. Đặc biệt, trong công tác cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX), Sở GTVT đã thực hiện qua mạng Internet dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3.
Ngồi nhà đăng ký cấp đổi GPLX
 
Trước đây, khi công dân có nhu cầu cấp đổi GPLX, thường nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn bây giờ, công dân có thể đăng ký nộp hồ sơ qua mạng Internet vào bất cứ thời gian nào trong ngày.
 
Ngay từ đầu năm 2019, Giám đốc Sở GTVT đã giao nhiệm vụ cho Phòng Quản lý phương tiện và người lái đề xuất các giải pháp, triển khai xây dựng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp, đổi GPLX. Đến nay, Hệ thống này đã vận hành ổn định và đang được Sở GTVT khuyến khích người dân sử dụng.     
Sở GTVT tập huấn sử dụng hệ thống cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 3 cho bưu điện các huyện, thành phố.
Sở GTVT tập huấn sử dụng hệ thống cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 3 cho bưu điện các huyện, thành phố.
Hệ thống dịch vụ công cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 3 của Sở GTVT có thể thao tác dễ dàng trong 6 bước, đó là: Truy cập  website có địa chỉ  http://dvcgplx.sgtvt.quangngai.gov.vn; chọn cơ quan giải quyết và địa điểm tiếp nhận, rồi chọn nút đăng ký trực tuyến; điền đầy đủ thông tin đăng ký, thông tin GPLX; thông tin về chứng minh nhân dân, địa chỉ và các thành phần hồ sơ, thời gian đăng ký xử lý hồ sơ; thông tin liên hệ như họ và tên, số điện thoại để nhận thông báo qua Zalo và cuối cùng là nhận thông báo về lịch hẹn xử lý hồ sơ GPLX qua website.
 
Dựa trên lịch hẹn, người dân chỉ cần mang chứng minh nhân dân, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tại số 54 Hùng Vương, TP.Quảng Ngãi để chụp ảnh và chờ nhận kết quả tối đa không quá 2 tiếng đồng hồ.
 
Đang ngồi chờ nhận GPLX tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, anh Phạm Công Phi, ở xã Bình Khương (Bình Sơn) cho biết: Khi thực hiện đăng ký cấp GPLX qua hệ thống internet, tôi thấy rất tiện lợi. Đơn cử như tôi không phải mất công đi lên đây chờ, mà chỉ cần ngồi ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến bằng điện thoại, mà công việc vẫn được giải quyết.
 
Theo thống kê, mỗi ngày công chức phụ trách công tác giải quyết cấp, đổi GPLX của Sở GTVT phải tiếp nhận khoảng 60 hồ sơ; trong đó, công dân đăng ký trực tuyến chiếm gần một nửa. Nhờ vậy, việc giải quyết hồ sơ cho công dân  được nhanh chóng hơn.
 
Triển khai toàn tỉnh
 
Dù việc giải quyết hồ sơ qua internet có nhiều thuận lợi, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa quen sử dụng công nghệ thông tin nên vẫn muốn trực tiếp đến các cơ quan hành chính làm thủ tục cho yên tâm. Do đó, Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ đăng ký cấp đổi GPLX trực tuyến cấp độ 3 qua mạng điện tử cho người dân trên toàn tỉnh.
 
Khi người dân có nhu cầu, có thể đến tại điểm bưu điện văn hóa xã để nhờ thực hiện đăng ký cấp đổi GPLX qua mạng Internet. “Tôi chỉ cần đi ra bưu điện đăng ký và sẽ có thông tin cung cấp mã để đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Chưa đầy một tiếng đồng hồ tôi đã lấy được GPLX”, chị Nguyễn Thị Cường, ở xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi cho biết.
 
Theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) Võ Phiến, hiện nay, Sở GTVT có 115 thủ tục hành chính. Riêng cấp đổi GPLX mỗi năm Sở phải tiếp nhận, giải quyết trên 20.000 trường hợp. Do đó, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến GPLX trực tuyến đã làm lợi cho rất nhiều người.
 
“Hiện Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và Bưu điện các huyện để tập huấn cho người phụ trách bưu cục các xã, thị trấn hướng dẫn, tuyên truyền và tiếp cận với người dân để giúp họ thực hiện việc cấp đổi GPLX trên thiết bị di động, hệ thống máy tính”, ông Phiến nhấn mạnh.
 
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua môi trường mạng, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian làm các thủ tục hành chính.
 
Cơ quan đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Hoài, Sở GTVT là một trong 18 cơ quan làm việc tại Trung tâm có tinh thần cũng như có sự quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính. Sở GTVT có số lượng hồ sơ cần giải quyết nhiều nhất, nhưng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn lúc nào cũng thuộc tốp cao nhất.

Bài, ảnh: HOÀI VY

 
 

.