Thành phố Quảng Ngãi: Thiếu quỹ đất tái định cư nội thành

02:11, 27/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang "bí" quỹ đất để thực hiện tái định cư (TĐC) cho người dân khi thực hiện các dự án. Nếu không có sự quy hoạch, đầu tư, thì 5 - 10 năm nữa, việc TĐC cho người dân trong diện đền bù, giải tỏa để thực hiện các dự án, công trình đô thị sẽ rất khó khăn.
Dự án đường Nguyễn Đình Chiểu nối dài là một trong số những công trình phải “gác lại” sau khi được UBND tỉnh bố trí vốn. Bởi qua tính toán, ngoài việc bố trí nguồn vốn không đủ để triển khai, thì quỹ đất TĐC quá hạn hẹp, nên khó thực hiện công trình. 
Khu dân cư cầu Thạch Bích còn quỹ đất, nhưng người dân nội thành không đồng ý nhận đất tái định cư ở khu này, vì cho rằng ở vùng ngoại ô.
Khu dân cư cầu Thạch Bích còn quỹ đất, nhưng người dân nội thành không đồng ý nhận đất tái định cư ở khu này, vì cho rằng ở vùng ngoại ô.
Tương tự là dự án đường Trà Bồng Khởi Nghĩa, dù đã có tiền xây lắp và đền bù, nhưng dự án này vẫn chưa thực hiện được do không có quỹ đất TĐC. Cùng chung cảnh ngộ là dự án đường Chu Văn An (đoạn Ngô Sỹ Liên - Hùng Vương), đường Phan Bội Châu nối dài...
 
Tuy nhiên, quỹ đất nông nghiệp, đất hoa màu ở vùng nội thành và ven TP.Quảng Ngãi thì vẫn còn, nên việc chính quyền thành phố “than” không có quỹ đất TĐC là chưa thuyết phục. Một số khu dân cư (KDC) sử dụng vốn ngân sách để đầu tư, khai thác quỹ đất ở vùng nội thành đến nay vẫn còn “tồn” nhiều lô đất, có thể sử dụng để bố trí TĐC cho người dân. Cụ thể như KDC Bắc Bàu Đá, phường Lê Hồng Phong, KDC Yên Phú, KDC phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh, KDC cầu Thạch Bích...
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải cho biết: Thành phố đang thiếu quỹ đất TĐC trầm trọng. Nhiều dự án thành phố đầu tư hiện không có đất để TĐC, nên có tiền vẫn không dám triển khai. Quỹ đất TĐC ở các xã thì không lo, nhưng ở vùng nội thành thì rất bí.
 
“Người dân nằm trong diện giải tỏa trên các trục đường chính yêu cầu được bố trí TĐC bằng hoặc hơn nơi ở cũ, trong khi quỹ đất này thành phố chỉ còn trên dưới 20 lô ở đường Phạm Văn Đồng và Phan Đình Phùng. Còn KDC cầu Thạch Bích thì người dân không đồng ý, vì cho rằng họ đang ở phường sao lại bố trí TĐC ở xã”, ông Hải lý giải.
 
Thực tế, quỹ đất chưa xây dựng hạ tầng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi rất lớn, kể cả vùng nội thành, nhưng hiện đều đã “có chủ”, đó là các dự án bất động sản trên địa bàn. Điều đáng nói là trước khi UBND tỉnh ban hành văn bản đồng ý cho nhà đầu tư thực hiện các dự án bất động sản, thì TP.Quảng Ngãi là một trong những đơn vị tham mưu trực tiếp. 
 
Ông Trần Phước Hải cho rằng: Việc xây dựng khu TĐC tập trung phải có quy hoạch, lập kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất thì mới thực hiện được. Tuy nhiên, đa phần quỹ đất hiện nay UBND tỉnh đã giao nhà đầu tư thực hiện các dự án khu đô thị, khu đô thị dịch vụ, khu thương mại... nên gần như quỹ đất không còn.
 
“Thành phố đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến trong công tác TĐC đối với dự án đường Chu Văn An và Phan Bội Châu nối dài. Phương án khả thi nhất là mua suất TĐC của các dự án KDC, khu đô thị. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh chưa có cơ chế rõ ràng, nên thành phố đang bí”, ông Hải cho hay.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.